Bản in     Gởi bài viết  
Bản tin phục vụ lãnh đạo ngày 09/01/2018 
 Tải file tại đây:

TIÊU ĐIỂM.. 1

1. Ông Đoàn Ngọc Hải xin từ chức vì “không thực hiện được lời hứa trước nhân dân”. 1

2. Chính quyền TPHCM nói gì về việc ông Đoàn Ngọc Hải xin từ chức?. 2

3. Việc ông Đoàn Ngọc Hải từ chức: Khâm phục! 2

4. Thôi thì, của con, cháu các vị cả! 3

CHÍNH SÁCH MỚI 4

5. Tăng lương cơ sở lên mức 1,39 triệu đồng/tháng từ tháng 7/2018. 4

6. Quy định mới về tuyển chọn, tuyển dụng vào Quân đội 5

7. Từ ngày 15-1, phạt đến 1 triệu đồng nếu sử dụng thiết bị đun, nấu cá nhân trong phòng làm việc. 6

PHÂN TÍCH -BÌNH LUẬN.. 7

8. Lãng phí từ cổng chào. 7

QUẢN LÝ.. 8

9. Thủ tướng: “Chặt đứt nhóm lợi ích thao túng, hưởng lợi trên tài sản công”. 8

10. Tuýt còi nhiều văn bản lao động trái luật của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội 8

11. Từ 10/1, áp dụng quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức TP Hồ Chí Minh. 9

12. Hà Tĩnh ra chỉ thị nghiêm cấm cán bộ say rượu, bia trong ngày Tết 9

13. Nghệ An: Huyện tự ý “điều chỉnh” thời gian cho công chức làm việc?. 10

14. Đà Nẵng nâng mức phạt cán bộ bỏ việc sau khi được cử đi đào tạo. 11

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH.. 12

15. TP.HCM hạn chế dân tiếp xúc trực tiếp với cán bộ. 12

QUẢN LÝ NGÂN SÁCH.. 13

16. Sẽ tiết kiệm hơn 11.000 tỷ đồng nếu khoán xe công. 13

17. Năm 2018 sẽ hạn chế mua xe công và miễn giảm thuế. 13

18. Hà Nội tiết kiệm gần 400 tỷ đồng nhờ mua sắm tập trung. 14

THẾ GIỚI 14

19. Trung Quốc thu hút nhân tài nước ngoài qua việc cung cấp thị thực dài hạn. 14

TIÊU ĐIỂM

Ông Đoàn Ngọc Hải xin từ chức vì “không thực hiện được lời hứa trước nhân dân”

“Nhìn nhận lại, tôi thấy mình đã không thực hiện được lời hứa trước nhân dân, trước kỳ vọng của các lão thành cách mạng… Vì thế tôi xin từ chức Phó chủ tịch UBND Quận 1”, ông Đoàn Ngọc Hải viết trong đơn từ chức.

Ngày 8.1, ông Đoàn Ngọc Hải, Phó chủ tịch UBND Quận 1 (TP.HCM) bất ngờ nộp đơn xin từ chức. Đơn của ông được gửi đến Thường trực Thành ủy, Thường trực UBND TP.HCM, Ban thường vụ Quận 1, HĐND Quận 1.

Theo đơn xin từ chức, ông Đoàn Ngọc Hải trình bày từ khi được phân công phụ trách lĩnh vực đô thị (tháng 3.2016), ông nhận thức rằng quản lý trật tự đô thị, trong đó có quản lý trật tự lòng, lề đường là nhiệm vụ trọng tâm vì ở Quận 1, tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường diễn ra ngày càng nhiều và phức tạp...

"Từ tháng 1 đến tháng 10.2017, công tác lập lại trật tự lòng, lề đường Quận 1 đã tạo hiệu ứng lớn cho cả nước, Thủ tướng Chính phủ đánh giá tốt và chỉ đạo các địa phương khác thực hiện...”, đơn ông Đoàn Ngọc Hải viết.

Theo đơn ông Đoàn Ngọc Hải trình bày, việc xử lý hành vi lấn chiếm lòng, lề đường đã động chạm đến lợi ích rất to lớn - hàng ngàn tỉ đồng, của các bãi ô tô, xe gắn máy, nhà hàng, khách sạn, các hộ kinh doanh mặt tiền... “và một bộ phận không nhỏ cán bộ cộng sinh trong đó”.

"Nhìn lại, tôi thấy mình không thực hiện được lời hứa trước nhân dân và kỳ vọng của đồng chí lão thành cách mạng sẽ giải quyết dứt điểm vấn đề này. Vì vậy, tôi xin từ chức", ông Đoàn Ngọc Hải viết. (Thanh Niên 8/1, Đình Phú)Về đầu trang

Chính quyền TPHCM nói gì về việc ông Đoàn Ngọc Hải xin từ chức?

Sau khi ông Đoàn Ngọc Hải – Phó Chủ tịch UBND quận 1 (TPHCM) – nộp đơn xin từ chức vì không dẹp được vỉa hè, ông Võ Văn Hoan - Chánh Văn phòng UBND TPHCM kiêm người phát ngôn của chính quyền thành phố đã chia sẻ quan điểm.

Tối 8/1, trao đổi với PV Dân trí, ông Võ Văn Hoan cho biết chỉ mới nắm bắt thông tin ông Đoàn Ngọc Hải nộp đơn xin từ chức thông qua các phương tiện thông tin đại chúng.

Ông Hoan cũng cho biết, ông Đoàn Ngọc Hải là cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý, việc xem xét và giải quyết phải được thực hiện theo quy trình.

Trước mắt, UBND TPHCM sẽ giao Sở Nội vụ phối hợp với UBND quận 1 gặp gỡ riêng đồng chí Hải để nắm thêm nguyện vọng, làm rõ nguyên nhân, từ đó đề xuất hướng xử lý cho phù hợp.

“Trên cơ sở báo cáo đề xuất của Quận ủy và UBND quận 1, UBND TPHCM sẽ tham mưu Ban Thường vụ Thành ủy xem xét, giải quyết cụ thể”, ông Hoan thông tin.

Cũng theo người phát ngôn của chính quyền thành phố, trong khi chưa có kết luận xử lý cụ thể thì ông Hải vẫn làm việc bình thường với những nhiệm vụ được phân công như hiện nay. (Dân Trí 8/1, Quốc Anh)Về đầu trang

Việc ông Đoàn Ngọc Hải từ chức: Khâm phục!

Đó là suy nghĩ của người viết bài này khi nhận được thông tin ông Đoàn Ngọc Hải, Phó Chủ tịch UBND Quận 1 TP HCM nộp đơn xin từ chức vì lý do "không thực hiện được lời hứa trước nhân dân".

Cách đây gần một năm (20-2-2017), trong một lần ra quân dẹp lấn chiếm vỉa hè, trước nhân dân và đoàn công tác xử lý vi phạm trật tự đô thị, ông Đoàn Ngọc Hải đã có một tuyên bố khẳng khái và đanh thép: "Từ đây đến cuối năm không làm được, tôi sẽ cởi áo về vườn không làm nữa, chứ không làm theo phong trào, đánh trống bỏ dùi để nổi tiếng".

Và gần một năm sau, vào những ngày đầu năm mới 2018, ông Hải đã chính thức nộp đơn xin từ chức. Điều này đồng nghĩa với việc công cuộc giành lại vỉa hè của dân cho người dân tại Quận 1, TP HCM đã thất bại, để lại một câu hỏi lơ lửng, chưa có lời giải đáp: Tại sao một chủ trương đúng pháp luật, vì dân, từng được Thủ tướng đánh giá tốt lại như vậy?

Nguyên nhân, theo lý giải trong đơn của ông Đoàn Ngọc Hải "việc xử lý hành vi lấn chiếm lòng, lề đường đã động chạm đến lợi ích rất to lớn hàng ngàn tỉ đồng của các bãi ôtô, xe gắn máy, nhà hàng, khách sạn, các hộ kinh doanh mặt tiền... và một bộ phận không nhỏ cán bộ cộng sinh trong đó.

Là người cán bộ Đảng viên, tôi đã kiên định vượt qua khó khăn, sự chống phá công khai, ngấm ngầm, sự đe dọa đến sinh mạng bản thân và gia đình từ phía các đối tượng bị mất đi nguồn lợi phi pháp từ lấn chiếm tài sản công và không gian xã hội.

Nhưng để lập lại kỉ cương pháp luật trong lĩnh vực này cần có sự đồng lòng của các cấp, của cả hệ thống chính trị…".

Cuối đơn, ông Hải viết: “không thực hiện được lời hứa trước nhân dân và kỳ vọng của các đồng chí lão thành cách mạng sẽ giải quyết dứt điểm vấn đề này, vì thế tôi xin từ chức Phó Chủ tịch Quận 1, xin thôi Ủy viên Ban Thường vụ Quận ủy Quận 1, xin thôi tham gia Ban chấp hành Quận ủy Quận 1, xin thôi Đại biểu Hội đồng Nhân dân Quận 1”.

Đến thời điểm này, chưa biết Quận ủy, UBND và HĐND Quận 1 có chấp nhận đơn từ chức của ông Hải hay không? Riêng, người viết bài này băn khoăn bởi hai lẽ.

Nếu không đồng ý thì không chỉ ông Hải không thực hiện được lời hứa của mình mà có thể còn nảy sinh sự nghi ngờ là “vở kịch”, là “trò diễn”. Còn nếu đồng ý thì kể cũng tiếc bởi ông Hải thực sự là người dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm và đặc biệt, biết giữ lời hứa, một điều không phải là phố biến lắm trong quan chức hiện nay.

Và chính việc “nói lời giữ lấy lời”, sự từ chức hiếm hoi trong chốn quan trường vì lý do không làm tròn lời hứa với dân khiến người viết bài này không thể không bày tỏ sự khâm phục ông Đoàn Ngọc Hải! (Dân Trí 8/1, Bùi Hoàng Tám)Về đầu trang

Thôi thì, của con, cháu các vị cả!

Cuối tuần trước, Dân trí đã đưa tin, tại cuộc họp với Sở Xây dựng Hà Nội, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung nói rằng: Trong việc lát đá vỉa hè (nhiều nơi bị hư hỏng sớm), có chuyện "con ông cháu cha" cung cấp vật liệu xây dựng để hưởng lợi. Ông Chung yêu cầu kiểm tra, xử lý nghiêm và công khai.

Đây lại là một phát ngôn bất ngờ mới của ông Nguyễn Đức Chung sau những chuyện ông từng gây sốc không chỉ với người dân ở Hà Nội mà cả nước: Riêng khâu cắt cỏ ở Thủ đô cũng tốn hết 700 tỷ đồng/năm hay việc hồi tháng 3/2017, ông nói: Có khoảng 150 quán bia hơi vỉa hè ở Hà Nội "có công an đứng đằng sau". Và tất cả điều ông Chung nói không ai phản bác được.

Câu chuyện mới nhất mà Chủ tịch TP Hà Nội nêu ra chắc rằng cũng... đúng nốt. Vì trên thực tế, người dân Thủ đô đều đã thấy, trên nhiều tuyến phố ở Hà Nội vừa qua, sau khi đã thay đổi đá vỉa hè bằng loại đá được cho là đá tự nhiên, có tuổi thọ 50-70 năm, nhưng chỉ một thời gian ngắn, rất nhiều vỉa hè mới bị hư hỏng, bong tróc, nứt vỡ.

Chính ông Chung khi đi trực tiếp kiểm tra cũng phát hiện nhiều điểm, số đá vỉa hè được thi công đã không đúng chất lượng, độ dày như thiết kế và ông cũng đã khẳng định điều này trước kỳ họp tháng 12/2017 của Hội đồng nhân dân thành phố.

Lời khẳng định của ông Nguyễn Đức Chung: "Tôi biết là có việc đó", với chính câu hỏi ông đặt ra: Có việc "con ông cháu cha" cung cấp vật liệu để trục lợi hay không, quả là vấn đề nhức nhối. Hóa ra lâu nay, vẫn có những kẻ mượn cớ chỉnh trang, làm đẹp đô thị để kiếm bẫm và những người đó lại là “con ông nọ, cháu bà kia”, chứ là người ngoài, đâu dễ làm.

Không phải tự nhiên, có những đoạn đường, vỉa hè đang rất đẹp, không ai phàn nàn, tự dưng lại cày xới lên, có khi thay bằng loại vật liệu rẻ tiền hơn mà người ta cứ kiếm đủ cớ để biện minh cho việc thay đổi vô lối ấy.

Mong là, cũng như các câu chuyện trước đây: Lãng phí trong việc cắt cỏ hay việc dẹp các quán bia hơi vỉa hè "có công an đứng sau" đều đã có kết quả nhất định: Tiền ngân sách nhà nước chi cho việc cắt cỏ đã giảm vài trăm tỷ đồng/năm; nhiều quán bia hơi bị dẹp... thì sẽ có những "con ông cháu cha" đứng sau việc cung cấp đá vỉa hè không đúng tiêu chuẩn, chất lượng phải bị xử lý.

Nhưng sâu xa hơn việc trên, người dân tỏ ý bất bình vì lâu nay, tưởng rằng, "con ông, cháu cha" thường hưởng những cái lớn: Chức quyền, quyền thi công các công trình, dự án lớn... Mà thực tế đã thấy, ở nhiều tỉnh, thành phố, chuyện Bí thư nọ, Chủ tịch kia, Giám đốc sở này, ngành kia... can thiệp, bổ nhiệm con cái vào các chức danh quan trọng dù những người này không đủ năng lực, phẩm chất không phải hiếm.

Nhưng hóa ra, đến những việc tưởng bé, như thay mấy trăm, mấy ngàn viên đá vỉa hè, các vị ấy cũng can thiệp để con cháu của họ cũng nhảy vào kiếm tí như vậy thì quả là: "Họ đã ăn của dân không từ thứ gì" như lời một lãnh đạo Nhà nước từng phát biểu năm nào. (Dân Trí 8/1, Mạnh Quân)Về đầu trang

CHÍNH SÁCH MỚI

Tăng lương cơ sở lên mức 1,39 triệu đồng/tháng từ tháng 7/2018

Cán bộ công chức, viên chức và lực lượng vũ trang sẽ được tăng lương cơ sở từ 1,3 triệu đồng/tháng lên 1,39 triệu đồng/tháng kể từ đầu tháng 7/2018.

Đây là nội dung dự thảo nghị định của Chính phủ, quy định mức lương cơ sở đối với cán bộ công chức, viên chức và lực lượng vũ trang vừa được Bộ Nội vụ lấy ý kiến.

Theo đó, nghị định cũng quy định mức lương cơ sở được dùng làm căn cứ tính mức lương trong các bảng lương, mức phụ cấp và thực hiện các chế độ khác theo quy định của pháp luật.

Mức lương cơ sở áp dụng trước 2017 còn thấp, chỉ bằng thu nhập của người cận nghèo tại thành thị. (VTV.vn 8/1)Về đầu trang

Quy định mới về tuyển chọn, tuyển dụng vào Quân đội

Từ ngày 10/02/2018, việc tuyển chọn, tuyển dụng vào đội ngũ cán bộ; đào tạo sĩ quan dự bị gọi vào phục vụ tại ngũ trong Quân đội nhân dân Việt Nam được thực hiện theo quy định tại Thông tư 308/2017/TT-BQP do Bộ Quốc phòng ban hành.

Thông tư nêu rõ về điều kiện dự tuyển như sau: Quân nhân chuyên nghiệp, viên chức quốc phòng; cán bộ, công chức, viên chức trong biên chế nhà nước và người lao động đang làm việc ở các cơ quan, tổ chức không thuộc biên chế nhà nước; những người tốt nghiệp đại học, sau đại học có đủ tiêu chuẩn về chính trị, phẩm chất đạo đức, trình độ học vấn, sức khỏe và tuổi đời; có nguyện vọng và khả năng hoạt động trong lĩnh vực quân sự thì được xem xét tuyển chọn, tuyển dụng vào đội ngũ cán bộ; đào tạo sĩ quan dự bị gọi vào phục vụ tại ngũ trong quân đội nhân dân Việt Nam.

Về tuổi đời, quân nhân chuyên nghiệp, viên chức quốc phòng diện cơ quan Quân lực quản lý, có độ tuổi phù hợp với từng cấp bậc, chức vụ theo quy định của Luật Sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam; trường hợp đặc biệt do cấp có thẩm quyền quyết định.

Sinh viên tốt nghiệp đại học, không quá 30 tuổi; cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và người có học vị thạc sỹ, bác sỹ chuyên khoa 1, không quá 35 tuổi; người có học vị tiến sỹ, bác sỹ chuyên khoa 2 không quá 40 tuổi.

Đối tượng đào tạo sĩ quan dự bị gọi vào phục vụ tại ngũ là những người tốt nghiệp đại học, thạc sĩ, bác sỹ chuyên khoa 1 không quá 30 tuổi; tiến sĩ, bác sỹ chuyên khoa 2 không quá 35 tuổi.

Bên cạnh đó, Thông tư cũng quy định về trình độ học vấn, thời gian công tác, tiêu chuẩn chính trị, tiêu chuẩn sức khỏe, hồ sơ đăng ký tuyển chọn, tuyển dụng…

Theo Thông tư, những người được Bộ Quốc phòng quyết định tuyển dụng, căn cứ vào trình độ đào tạo, kết quả tốt nghiệp, quá trình làm việc, thời gian tham gia bảo hiểm xã hội và mức lương hiện hưởng để xếp lương, nếu đã được bồi dưỡng kiên thức quân sự theo quy định được xét phong quân hàm sĩ quan.

Nguyên tắc xếp lương, phong quân hàm sĩ quan: Đối với cán bộ, công chức, viên chức Nhà nước, căn cứ vào mức lương hiện hưởng trước khi được tuyển dụng vào quân đội để xếp lương và tính thời gian bảo lưu trong xét nâng bậc lương kế tiếp.

Đối với đối tượng hoàn thành thời gian tạm tuyển hoặc được miễn tạm tuyển theo quy định, được Bộ trưởng Bộ Quốc phòng ra quyết định tuyển dụng: Những người tốt nghiệp đại học, được xếp lương bậc 1 của ngạch công chức, viên chức, nếu đã qua bồi dưỡng kiến thức quân sự theo quy định thì được phong quân hàm cấp thiếu úy.

Những người tốt nghiệp đại học loại giỏi, loại xuất sắc có chuyên ngành đào tạo phù hợp với yêu cầu của chức danh đảm nhiệm thì được xếp lương bậc 2 của ngạch công chức, viên chức nêu trên, nếu đã qua bồi dưỡng kiến thức quân sự thì được phong quân hàm cấp trung úy…

Thông tư này có hiêu lực thi hành từ ngày 10/02/2018. (Báo Chính Phủ Điện Tử 8/1, Lan Phương)Về đầu trang

Từ ngày 15-1, phạt đến 1 triệu đồng nếu sử dụng thiết bị đun, nấu cá nhân trong phòng làm việc

Trong quản lý sử dụng nhà công sở, phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1 triệu đồng đối với  hành vi: Sử dụng thiết bị đun, nấu cá nhân trong phòng làm việc; không niêm yết công khai quy chế nội bộ của cơ quan tại cổng chính hoặc tại bộ phận thường trực

Có hiệu lực từ ngày 15-1-2018, Nghị định 139/2017/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động đầu tư xây dựng; khai thác, chế biến, kinh doanh khoáng sản làm vật liệu xây dựng, sản xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng; quản lý công trình hạ tầng kỹ thuật; kinh doanh bất động sản, phát triển nhà ở, quản lý sử dụng nhà và công sở.

Theo đó, mức phạt tiền tối đa trong lĩnh vực hoạt động đầu tư xây dựng là 1 tỷ đồng; trong lĩnh vực khai thác, chế biến, kinh doanh khoáng sản làm vật liệu xây dựng, sản xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng; quản lý công trình hạ tầng kỹ thuật; kinh doanh bất động sản, phát triển nhà ở, quản lý sử dụng nhà và công sở là 300 triệu đồng.

Trong quản lý sử dụng nhà công sở, phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1 triệu đồng đối với hành vi: Sử dụng thiết bị đun, nấu cá nhân trong phòng làm việc; không niêm yết công khai quy chế nội bộ của cơ quan tại cổng chính hoặc tại bộ phận thường trực; không có biển ghi tên đơn vị, chức danh cán bộ, công chức, viên chức bên ngoài phòng làm việc…

Hành vi để các vật liệu nổ, chất dễ cháy trong phòng làm việc, hoặc không có trang thiết bị phòng, chống cháy, nổ hoặc không tiến hành kiểm tra định kỳ trang thiết bị phòng, chống cháy, nổ sẽ bị phạt từ 40 triệu đồng đến 50 triệu đồng.

Đáng quan tâm, trong quản lý, sử dụng nhà chung cư, hành vi sử dụng căn hộ chung cư vào mục đích không phải để ở sẽ bị phạt tiền từ 30 triệu đồng đến 40 triệu đồng.

Mức phạt 10 triệu đồng đến 20 triệu đồng được áp dụng với hành vi gây thấm, dột căn hộ, nhà chung cư; Sử dụng màu sắc sơn, trang trí mặt ngoài căn hộ, nhà chung cư không đúng quy định; Không thành lập ban quản trị nhà chung cư theo quy định.

Ban quản trị nhà chung cư sẽ bị phạt tiền từ 50 triệu đồng đến 60 triệu đồng nếu: Quản lý, sử dụng kinh phí bảo trì phần sở hữu chung không đúng quy định; Tự ý chuyển đổi công năng, mục đích sử dụng phần sở hữu chung, sử dụng chung; Tự quyết định mức giá dịch vụ quản lý vận hành nhà chung cư mà không thông qua hội nghị nhà chung cư… (Pháp Luật & Xã Hội 8/1, H.L)Về đầu trang

PHÂN TÍCH -BÌNH LUẬN

Lãng phí từ cổng chào

Báo chí thông tin một tỉnh đang lấy ý kiến nhân dân về thiết kế cổng chào nằm trên đường cao tốc và nếu được đồng thuận, công trình sẽ khởi công vào đầu năm nay với kinh phí khoảng 15 tỷ đồng, nhưng không rõ là từ ngân sách hay xã hội hóa. 15 tỷ đồng ngỡ tưởng lớn lắm rồi, vậy mà chỉ bằng 1/13 giá trị cổng chào được cho là lớn nhất Việt Nam - được xây dựng tại địa phương nọ.

Đáng tiếc, hội chứng “cổng chào” không chỉ rầm rộ ở cấp tỉnh mà còn nở rộ ở làng, xã. Còn nhớ, một làng ở Nghệ An làm cổng chào 4 tỷ đồng, nhưng cũng chẳng là gì khi có huyện nghèo miền núi xây cổng chào cả tỷ đồng vì “dân có nguyện vọng”.

Mong ước có bộ mặt khang trang để thu hút du lịch, để người nơi khác biết đến quê hương mình không sai, nhưng lựa chọn hướng đầu tư như vậy có thực sự hiệu quả, nhất là khi điều kiện kinh tế còn khó khăn? Trong bối cảnh nhiều địa phương đua nhau làm cổng chào hoành tráng, để “tạo dấu ấn”, “tạo điểm nhấn”, “tạo bộ mặt”, thì dư luận không khỏi hoài nghi về hiệu quả thực sự của các công trình đó cũng như không thể không đặt dấu hỏi về mục đích đằng sau của việc hăng hái xây dựng các công trình này. Bởi có không ít công trình bạc tỷ nhanh chóng xuống cấp chỉ sau vài năm sử dụng.

Chẳng hạn, tại Bình Dương, cổng chào trên Quốc lộ 13 có mức đầu tư 40 tỷ đồng từ ngân sách, được khánh thành năm 2010 nhưng sau hơn 1 năm đã có dấu hiệu xuống cấp. Hay cuối năm 2016, Hải Phòng đã phải tháo dỡ “cổng chào nghệ thuật” có kinh phí đầu tư 24 tỷ đồng sau hơn 2 năm sử dụng. Trong các trường hợp này, rõ ràng, cổng chào hay các công trình hoàng tráng không tạo nên giá trị, uy tín hay thương hiệu địa phương mà còn nhận phản ứng tiêu cực vì lãng phí. Đáng tiếc, những công trình bạc tỷ loại này sau khi tháo dỡ thì gần như không có ai chịu trách nhiệm.

Không ít người nói đùa nhưng thật rằng, ở các nước tiên tiến không có nhiều cổng chào hạng sang. Không phải vì họ nghèo hay không mến khách mà bởi họ dành ngân sách cho những việc hữu ích hơn. Chắc hẳn ở nước ta, địa phương nào cũng có những hộ gia đình còn khó khăn, có nơi còn thiếu trường học, bệnh viện; đường giao thông trắc trở; người nghèo cần vốn làm ăn. Ở những nơi ấy, nếu “cổng chào” quá to, tượng đài quá hoành tráng, chẳng phải là quá lạc lõng, lạnh lùng hay sao? Địa phương dù không có công trình hoành tráng nhưng lãnh đạo biết lắng nghe nỗi niềm, đáp ứng nguyện vọng tối thiểu của người dân thì chẳng cần “quảng bá”, ai cũng trân trọng và đánh giá cao.

Các địa phương vẫn đang thực hành tiết kiệm, mà “quên” rằng lãng phí ở ngay trước mắt, cụ thể là những chiếc cổng chào. Để hạn chế tình trạng này, cần có quy định cụ thể và chặt chẽ hơn về việc xét duyệt, quyết toán kinh phí để các địa phương không “mạnh ai nấy làm”. Hơn hết, những người có trách nhiệm ký duyệt xây dựng bất cứ hạng mục nào từ tiền thuế của dân cũng nên cân nhắc kỹ lưỡng để không còn những công trình lãng phí, chỉ mang tính hình thức, thiếu ý nghĩa dân sinh. (Đại Biểu Nhân Dân 8/1, Đỗ Quyên)Về đầu trang

QUẢN LÝ

Thủ tướng: “Chặt đứt nhóm lợi ích thao túng, hưởng lợi trên tài sản công”

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ Tài chính cần nâng cao công tác quản lý tài sản công để chặt đứt nhóm lợi ích thao túng và hưởng lợi trên tài sản công quốc gia.

Sáng 8/1, phát biểu tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ tài chính - ngân sách nhà nước năm 2018 của Bộ Tài chính, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đề nghị trong dự thảo Luật Thuế sửa đổi tới đây cần phải có quy định về bảo vệ người nộp thuế, đồng thời Bộ Tài chính cần phát động phong trào nói không với phong bì.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, Luật Thuế hiện hành đang có nhiều quy định bảo vệ quyền lợi của nhà nước, nhưng bảo vệ người dân và doanh nghiệp quá ít, ngoài ra việc giải thích luật pháp luôn có lợi cho cơ quan quản lý nhà nước còn doanh nghiệp có kêu oan thì cũng bị áp đặt vi phạm. Đây là một dấu hỏi lớn đối với toàn ngành thuế. Vì vậy, Thủ tướng nhấn mạnh việc sửa đổi pháp luật về thuế phải có điều khoản rõ ràng bảo vệ quyền lợi của người nộp thuế.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng yêu cầu, chính sách thuế cần phải ổn định, lâu dài từ 5 - 10 năm, đồng thời yêu cầu các cơ quan thẩm tra các dự luật và nghị định phải có trách nhiệm bảo đảm được tinh thần này.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng yêu cầu Bộ Tài chính cần phải nâng cao công tác quản lý tài sản công, vì thời gian qua, tài sản công vẫn còn bị thất thoát lãng phí, thậm chí còn bị nhóm lợi ích làm phép, điển hình là việc bán nhà công sản ở Đà Nẵng cho Vũ "nhôm". Vì thế, Thủ tướng đề nghị Bộ Tài chính khẩn trương xây dựng dữ liệu quốc gia về tài sản công và cơ chế quản lý tài sản công chặt chẽ để chặt đứt được nhóm lợi ích thao túng và hưởng lợi trên tài sản công quốc gia. (Kênh VTV1 – Bản tin Thời sự lúc 12h ngày 8/1) Về đầu trang

Tuýt còi nhiều văn bản lao động trái luật của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội

Cục Kiểm tra văn bản (Bộ Tư pháp) vừa có văn bản “tuýt còi” một số thông tư do Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội ban hành.

Theo đó, kết quả kiểm tra 129 văn bản (ban hành từ ngày 1-1-2015 đến 31-10-2017) của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đơn vị phát hiện bốn văn bản có nội dung không phù hợp với quy định của pháp luật.

Cụ thể, tại Khoản 2 Điều 7 Thông tư 40/2016 của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội hướng dẫn BLLĐ về lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam có quy định: “Giấy phép lao động do Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội phát hành thống nhất”. Tuy nhiên, khoản 2 Điều 12 Nghị định 11/2016 của Chính phủ chỉ giao Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quy định mẫu giấy phép lao động. Như vậy, nội dung trên là không có cơ sở pháp lý, không đúng thẩm quyền và trái với quy định tại Nghị định 11.

Cục Kiểm tra văn bản cũng chỉ ra sai phạm tại Điều 7 Thông tư 13/2017 của bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quy định về khai báo, điều tra, thống kê và báo cáo tai nạn lao động hàng hải chưa phù hợp với Bộ luật Hàng hải và Nghị định 121/2014 của Chính phủ về cơ quan tiếp nhận khai báo tai nạn lao động hàng hải...

Đặc biệt, một số văn bản của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội có căn cứ ban hành văn bản không phải là văn bản quy phạm pháp luật. Cụ thể, Thông tư 55/2016 hướng dẫn việc tiếp nhận, quản lý và giáo dục chưa thành niên không có nơi cư trú ổn định bị áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn các cơ sở trợ giúp trẻ em...

Với những sai phạm trên, Cục Kiểm tra văn bản đề nghị Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội tổ chức xem xét, xử lý theo quy định đối với những nội dung trái pháp luật của các văn bản theo quy định của Chính phủ. Đồng thời rà soát quá trình thực hiện các văn bản trái pháp luật để có biện pháp khắc phục hậu quả do việc thực hiện các quy định trái pháp luật nêu trên gây ra (nếu có).

Đặc biệt, Cục Kiểm tra văn bản đề nghị Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội xem xét trách nhiệm đối với cán bộ, công chức tham mưu xây dựng, ban hành văn bản trái pháp luật theo quy định. (Pháp Luật TPHCM 8/1, Viết Long)Về đầu trang

Từ 10/1, áp dụng quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức TP Hồ Chí Minh

 Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động làm việc trong các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn TP Hồ Chí Minh bắt đầu được áp dụng từ ngày 10/1.

Theo UBND TP Hồ Chí Minh, quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động đã được thông qua và chuẩn bị áp dụng trong tháng 1 này. Nội dung của quy tắc này tập trung quy định các chuẩn mực xử sự của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động làm việc trong các cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn trong thi hành nhiệm vụ, công vụ, quan hệ xã hội.

Các cơ quan hành chính nhà nước, buổi sáng làm việc từ 7 giờ 30 phút đến 11 giờ 30 phút và buổi chiều từ 13 giờ đến 17 giờ. Trong đó, cũng có quy định các cơ quan hành chính nhà nước, buổi sáng bắt đầu làm việc từ từ 7 giờ 30 phút đến 11 giờ 30 phút và buổi chiều từ 13 giờ đến 17 giờ. Đối với các đơn vị sự nghiệp công lập thì căn cứ tình hình thực tế bố trí thời gian làm việc phù hợp, đảm bảo đúng quy định của Bộ Luật Lao động.

Trong quy tắc này cũng có quy định khi thực hiện nhiệm vụ, công chức phải mặc trang phục lịch sự, đầu tóc gọn gàng, đi giày hoặc dép có quai hậu. Lễ phục của công chức là trang phục chính thức được sử dụng trong những buổi lễ, cuộc họp trọng thể. Phải đeo thẻ công chức khi làm việc và khi thực hiện nhiệm vụ bên ngoài cơ quan. (Tin Tức 8/1, Hoàng Tuyết)Về đầu trang

Hà Tĩnh ra chỉ thị nghiêm cấm cán bộ say rượu, bia trong ngày Tết

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hà Tĩnh vừa ra chỉ thị nghiêm cấm việc biếu, tặng quà Tết cho cấp trên dưới mọi hình thức, đặc biệt cấm cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức say rượu, bia trong các ngày Tết.

Ông Lê Đình Sơn - Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh vừa ký ban hành Chỉ thị số 24 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hà Tĩnh về việc tổ chức Tết năm 2018.

Theo đó các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện nghiêm túc các Chỉ thị của Ban Bí thư và Chỉ thị của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về đẩy mạnh thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội; siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính trong cán bộ, công chức, viên chức và cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang.

Chỉ thị nêu rõ: Nghiêm cấm việc biếu, tặng quà Tết cho cấp trên dưới mọi hình thức; các đồng chí lãnh đạo tỉnh và lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh không chúc Tết các cơ quan Trung ương; lãnh đạo các cấp, các ngành, đoàn thể, lãnh đạo địa phương không chúc Tết lãnh đạo tỉnh.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh không chúc Tết lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, lãnh đạo các địa phương; nghiêm cấm sử dụng ngân sách, phương tiện, tài sản công không đúng quy định.

Nghiêm cấm cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang sử dụng rượu, bia trong giờ hành chính, buổi trưa các ngày làm việc; say rượu, bia trong các ngày Tết và thường xuyên tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực thực hiện.

Phân công, bố trí lãnh đạo và cán bộ trực trong các ngày nghỉ Tết để xử lý công việc, đảm bảo hoạt động thông suốt, nhất là các cơ quan, đơn vị thường xuyên trực tiếp giải quyết công việc liên quan đến người dân, doanh nghiệp, tuyệt đối không được để công việc đình trệ, ách tắc.

Thực hiện tốt các chính sách an sinh và phúc lợi xã hội, nhất là đối với người nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, đồng bào vùng bị thiệt hại nặng nề do thiên tai, bão, lũ. Quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho các gia đình chính sách, công nhân các khu công nghiệp, khu chế xuất, đồng bào ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, biên giới, hải đảo...

Tổ chức thăm hỏi các đồng chí thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, gia đình có công với nước, các bậc lão thành cách mạng, mẹ Việt Nam Anh hùng, nhân sĩ, trí thức, văn nghệ sĩ, chức sắc tôn giáo tiêu biểu, các đơn vị lực lượng vũ trang và đơn vị làm nhiệm vụ trong những ngày Tết. (Danviet.vn 8/1, Lam Khê)Về đầu trang

Nghệ An: Huyện tự ý “điều chỉnh” thời gian cho công chức làm việc?

Mặc dù UBND tỉnh Nghệ An quy định thời gian làm việc mùa đông vào buổi sáng từ 7 giờ 30 đến 12 giờ nhưng lãnh đạo huyện Đô Lương lại tạo điều kiện cho cấp xã điều chỉnh thời gian nghỉ trước 30 phút.

Như đã đưa tin, sáng 5/1/2018 tại trụ sở Đảng uỷ - HĐND – UBND xã Quang Sơn, huyện Đô Lương dù chưa hết thời gian nghỉ làm việc theo quy định nhưng toàn bộ lãnh đạo cho đến nhân viên xã Quang Sơn, huyện Đô Lương đã “cửa đóng then cài” rời vị trí làm việc của mình, khiến mọi giao dịch giữa người dân và chính quyền bị “tê liệt” hoàn toàn vào giờ hành chính. Sau khi phản ánh, dư luận rất quan tâm, bức xúc trước tình trạng này và đề nghị các cấp, ngành cần xử lý nghiêm để kịp thời chấn chỉnh.

 Dư luận cũng cho rằng, việc bớt xén thời gian hành chính để làm việc khác là hành vi vi phạm Chỉ thị số 17 ngày 03/12/2013 của Thường vụ Tỉnh uỷ Nghệ An về việc tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong các cơ quan, đơn vị trên địa bàn và Chỉ thị số 05/2008/CT-TTg ngày 31/01/2008 của Thủ tướng Chính phủ “về việc nâng cao hiệu quả sử dụng thời giờ làm việc của cán bộ, công chức, viên chức nhà nước”.

Được biết, trong thời gian quan, tỉnh Nghệ An cũng đã thành lập nhiều đoàn kiểm tra, phát hiện tình trạng cán bộ, công chức cấp cơ sở vi phạm các Chỉ thị nói trên. Tuy nhiên, tình trạng vi phạm các quy định như vậy vẫn còn tái diễn ở một số địa phương trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Liên quan đến cán bộ, công chức xã Quang Sơn tự ý rời nhiệm sở khi chưa hết giờ hành chính vào sáng 05/01/2018 vừa qua, ông Trương Hồng Phúc – Bí thư Huyện uỷ Đô Lương xác nhận với phóng viên Báo Diễn đàn Doanh nghiệp là có tình trạng này.

“Ngay sau khi có thông tin về tình trạng cán bộ, công chức xã Quang Sơn rời nhiệm sở khi chưa hết giờ làm việc, chúng tôi đã cho kiểm tra ngay. Sau khi báo phản ánh, huyện đã yêu cầu thường vụ xã Quang Sơn phải có báo cáo giải trình. Lý do cả cán bộ, công chức rời nhiệm sở sớm hơn so với quy định là do hôm đó (sáng 05/01/2018), sau khi xã Quang Sơn họp Ban thường vụ xong thì có tổ chức đi thắp hương cho mẹ một cán bộ của xã Thượng Sơn vừa mới mất” – ông Trương Hồng Phúc cho biết thêm.

Tuy nhiên, khi phóng viên đặt câu hỏi tại sao lại nghỉ trước thời gian so với quy định giờ hành chính làm việc theo quy định của UBND tỉnh, ông Trương Hồng Phúc trả lời là ở cấp cơ sở như xã Quang Sơn được phép nghỉ trước 30 phút vì có những cán bộ ở xa?!

Có nghĩa là theo quy định thì giờ làm việc mùa đông trên địa bàn Nghệ An buổi sáng từ 7 giờ 30 phút đến 12 giờ nhưng huyện Đô Lương lại cho phép cán bộ, công chức làm việc từ 7 giờ 30 phút đến 11 giờ 30 phút.

Sáng 08/01/2018, trao đổi với ông Lê Đức Cường – Chánh Văn phòng UBND tỉnh Nghệ An về việc huyện Đô Lương tự ý điều chỉnh thời gian làm việc cho cán bộ, công chức như vậy là sai. Ông Cường cũng cho rằng, UBND tỉnh đã thống nhất quy định như vậy thì huyện phải thực hiện.

Như vậy, dù đưa ra lý do nào đi chăng nữa thì việc cán bộ, công chức xã Quang Sơn tự ý bớt xén thời gian làm việc trong giờ hành chính để làm việc riêng là trái với quy định. Đặc biệt, việc tự ý rời nhiệm sở trong giờ hành chính đã khiến cho mọi giao dịch của người dân với chính quyền không thể thực hiện được khiến dư luận bức xúc. (Diễn Đàn Doanh Nghiệp 8/1, Ngọc Thái)Về đầu trang

Đà Nẵng nâng mức phạt cán bộ bỏ việc sau khi được cử đi đào tạo

Mới đây, TP Đà Nẵng vừa đề nghị bổ sung thêm chế tài xử phạt với các trường hợp vi phạm.

Bên cạnh chính sách thu hút nhân tài, TP. Đà Nẵng cũng là địa phương chú trọng đầu tư cho công tác đào tạo phát triển nguồn nhân lực. Từ năm 2004, TP Đà Nẵng đã ban hành đề án đào tạo nhân lực chất lượng cao (đề án 922). Tuy nhiên, điều đáng nói là có những trường hợp đã không quay lại làm việc như cam kết ban đầu.

Tính đến tháng 12/2017, Đà Nẵng đã chi ngân sách 685 tỷ đồng cho việc đào tạo 655 lượt học viên với chi phí từ 700 triệu đồng đến hơn 1 tỷ đồng một năm cho mỗi người đi học ở nước ngoài và từ 25 - 40 triệu đồng một năm nếu đào tạo trong nước. Nhưng trong số đó đã có 35 người bỏ việc.

Dù với bất kỳ lý do gì thì việc những người đi học bằng ngân sách thành phố nhưng học xong không trở về phục vụ thành phố ít nhất 7 năm, không chỉ lãng phí tiền đầu tư ban đầu mà còn ảnh hưởng đến kế hoạch kiện toàn đội ngũ nhân lực của Đà Nẵng.

Đã có không ít học viên đề án 922 bị TP Đà Nẵng kiện vì vi phạm hợp đồng và phải bồi hoàn kinh phí đào tạo. Mới đây, thành phố này vừa đề nghị bổ sung thêm chế tài xử phạt với các trường hợp vi phạm. (Kênh VTV1 – Bản tin Thời sự lúc 16h ngày 8/1) Về đầu trang

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

TP.HCM hạn chế dân tiếp xúc trực tiếp với cán bộ

Chiều 8-1 Tổng công ty bưu điện Việt Nam –VN Post đã kí thỏa thuận hợp tác với UBND TP.HCM triển khai các dịch vụ hành chính công trên địa bàn TP.HCM để Góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội bảo đảm an toàn an ninh trong cung ứng sử dụng dịch vụ hành chính công.

Hai bên cùng thống nhất ký thỏa thuận hợp tác trong triển khai tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) qua dịch vụ bưu chính công ích...

Thời gian qua, bưu điện TPHCM đã phối hợp với 16 sở, ngành, 24 UBND quận, huyện, BHXH TPHCM, Công an TPHCM, công an 24 quận - huyện, 5 chi cục để tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại địa chỉ theo yêu cầu.

Từ năm 2012 tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC tại địa chỉ theo yêu cầu là 6.504 hồ sơ, đến năm 2017 tăng lên 2.976.311 hồ sơ….

Phát biểu tại lễ kí kết, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến cho biết, thành phố  quan tâm vấn đề này vì một trong những mục tiêu quan trọng nhất của cải cách hành chính làm thế nào để hạn chế và đi đến chấm dứt việc tiếp xúc trực tiếp giữa cán bộ với người dân; ngăn ngừa nhũng nhiễu.

Việc thực hiện tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua bưu điện là tiền đề quan trọng để người dân có thể gửi hồ sơ, nhận kết quả ở địa chỉ theo yêu cầu không cần đến cơ quan công quyền. Mặt khác, thành phố triển khai đô thị thông minh ngoài hợp tác với VNPT xây dựng những khu công nghệ, quan trọng làm sao có cơ quan dịch vụ nhận và trả kết quả ngoài cơ quan ngoài nhà nước.

Hiện nay một ngày các cơ quan của thành phố tiếp nhận khoảng 5.000 hồ sơ, nếu có thêm những dịch vụ phục vụ cho người dân thì rất tốt và giảm áp lực cho cơ quan công quyền. 

(Pháp Luật TPHCM 8/1, Tú Uyên)Về đầu trang

QUẢN LÝ NGÂN SÁCH

Sẽ tiết kiệm hơn 11.000 tỷ đồng nếu khoán xe công

Theo phương án khoán xe công, mỗi năm sẽ tiết kiệm cho ngân sách hơn 11.000 tỷ đồng trên toàn quốc.

Hiện nay cả nước có trên 36.000 xe công. Theo phương án khoán xe công đối với cấp Thứ trưởng trở xuống đang được Bộ Tài chính trình Chính phủ sẽ cắt giảm được trên 3.400 xe và mỗi năm tiết kiệm cho ngân sách hơn 11.000 tỷ đồng trên toàn quốc. Tuy nhiên, tại một số Bộ, ngành và địa phương, việc khoán xe công hiện vẫn mang tính thử nghiệm vừa làm vừa rút kinh nghiệm và lắng nghe sự phản biện của xã hội. Ngoài ra, thuê khoán xe công cho dù là một mô hình tích cực nhưng hiện vẫn chưa có đầy đủ hành lang pháp lý để áp dụng đại trà và thống nhất trên toàn quốc.

Sau sự kiện 5 Thứ trưởng của Bộ Tài chính đến cơ quan bằng phương tiện cá nhân, đến nay cả nước chưa có thêm trường hợp nào tương tự. Tháng 3 năm 2017, Hà Nội triển khai giai đoạn 1 khoán xe công và dừng lại chờ triển khai tiếp giai đoạn 2. Một số địa phương cũng bắt đầu rục rịch thực hiện khoán xe công nhưng lại làm theo cách riêng của mình.

Hiện cả nước có trên 36.000 xe công và chi phí vận hành số xe này tiêu tốn trên 11,5 nghìn tỷ mỗi năm. Đây là những con số đáng kể trong bối cảnh ngân sách Nhà nước luôn bội chi và nợ công tiếp tục tăng cao. Nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng khoán xe công là việc làm cần thiết và không nên chờ đợi lâu hơn nữa.

Lợi ích của việc khoán xe công đã rõ ràng nhưng thực tiễn lại không hề đơn giản. Đến nay vẫn còn không ít ý kiến trái chiều xung quanh lộ trình và phương thức khoán xe công.

Thực tiễn cho thấy cần một hành lang pháp lý để thống nhất việc khoán xe công trên toàn quốc. Nhưng sau một thời gian thí điểm vẫn chưa có một mô hình chuẩn nên chưa chín muồi để triển khai khoán xe công trên toàn quốc. (Kênh VTV1 – Bản tin Tài Chính Kinh Doanh lúc 19h ngày 7/1) Về đầu trang

Năm 2018 sẽ hạn chế mua xe công và miễn giảm thuế

Sáng 8.1, Bộ Tài chính đã tổ chức hội nghị trực tuyến tại 63 điểm cầu tổng kết công tác tài chính – ngân sách Nhà nước năm 2017, triển khai nhiệm vụ tài chính – ngân sách Nhà nước năm 2018.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà cho biết đến hết 31.12.2017, thu cân đối ngân sách Nhà nước ước đạt 1.283,2 nghìn tỉ đồng, vượt 71.000 tỉ đồng (tăng 5,9%) so dự toán, tăng 43,7 nghìn tỉ đồng so báo cáo Quốc hội đạt mức động viên 25,6% so GDP. Tổng thu ngân sách năm 2017 đã vượt 5,9% dự toán, tăng 43.700 tỉ đồng so với số báo cáo Quốc hội.

Về chi ngân sách, Thứ trưởng Trần Xuân Hà cho biết tới 31.12.2017, các nhiệm vụ chi thường xuyên đã cơ bản thực hiện xong theo dự toán, chi đầu tư phát triển nguồn ngân sách Nhà nước đạt khoảng 75,9% dự toán.

Theo dự toán, chi ngân sách năm 2017 ở mức hơn 1,39 triệu tỉ đồng. Bội chi ngân sách qua đó theo lãnh đạo Bộ Tài chính là hơn 174.000 tỉ đồng, bằng 3,48% GDP, trong phạm vi dự toán của Quốc hội.

Trong năm 2018, lãnh đạo Bộ Tài chính cho biết dự toán thu cân đối ngân sách theo dự toán là hơn 1,319 triệu tỉ đồng, trong đó riêng thu nội địa đạt 1.099 triệu tỉ đồng, thu dầu thô đạt 35.900 tỉ đồng và dự toán thu cân đối từ hoạt động xuất nhập khẩu là 179.000 tỉ đồng.

Dự toán chi ngân sách năm nay theo Thứ trưởng Trần Xuân Hà ở mức trên 1,522 triệu tỉ đồng trong đó chi thường xuyên là 940.740 tỉ đồng. Dự toán bội chi ngân sách theo đó khoảng 204.000 tỉ đồng (3,7%GDP).

Năm 2018, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục rà soát, hoàn thiện chính sách thu theo hướng mở rộng cơ sở thu, hạn chế mua xe công, hạn chế tối đa các chính sách miễn giảm, giãn thuế trong chính sách về kinh tế - xã hội. (Motthegioi.vn 8/1, Tuyết Nhung)Về đầu trang

Hà Nội tiết kiệm gần 400 tỷ đồng nhờ mua sắm tập trung

Năm 2017, qua phương thức mua sắm tập trung, Hà Nội đã tiết kiệm được gần 400 tỷ đồng.

Phát biểu tại Hội nghị Tổng kết công tác ngành tài chính năm 2017 và triển khai nhiệm vụ năm 2018 của Bộ Tài chính, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Doãn Toản cho biết, năm 2017, Hà Nội đã quyết liệt triển khai nhiều giải pháp đảm bảo phát triển kinh tế xã hội, thu - chi ngân sách đạt mục tiêu đề ra.

Theo đó, năm 2017, 20/20 chỉ tiêu kinh tế - xã hội đạt kế hoạch đề ra. Thu ngân sách đạt 210.259 tỷ đồng, vượt 2,8% dự toán. Về công tác thu hồi nợ thuế, Hà Nội tiếp tục duy trì hiệu quả hoạt động của Ban chỉ đạo thu hồi nợ đọng, chỉ đạo các đơn vị quyết liệt thu hồi nợ đọng thuế với tổng số tiền 12.784 tỷ đồng, đạt 106% chỉ tiêu thu được, tăng 0,9% so cùng kỳ.

Về giải ngân vốn đầu tư, UBND TP Hà Nội thường xuyên đôn đốc các chủ đầu tư. Năm 2017, giải ngân vốn đầu tư dự kiến đạt trên 90%.

Về chi thường xuyên, Hà Nội đã thực hiện nhiều giải pháp cắt giảm chi thường xuyên chặt chẽ theo quy định. Triển khai mua sắm tập trung nghiêm túc theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ theo phương thức đấu thầu tập trung, đảm bảo công khai, minh bạch. Năm 2017, qua phương thức mua sắm tập trung Hà Nội đã tiết kiệm được gần 400 tỷ đồng.

Thành phố cũng đã thực hiệ thí điểm khoán kinh phí sử dụng ô tô công tại 8 đơn vị trên địa bản, kết quả đạt được kết quả tích cực. Quý 1/2018, UBND TP Hà Nội sẽ tiếp tục chỉ đạo các cơ quan rà soát lại việc khoán xe công để đánh giá hiệu quả. (Hà Nội Mới 8/1)Về đầu trang

THẾ GIỚI

Trung Quốc thu hút nhân tài nước ngoài qua việc cung cấp thị thực dài hạn

Nhằm thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao từ nước ngoài, Trung Quốc vừa thông báo sẽ cấp loại thị thực dài hạn mới. Thị thực này cho phép nhập cảnh nhiều lần và có thời hạn từ 5 đến 10 năm.

Hồ sơ xin cấp thị thực nộp miễn phí qua mạng và sẽ được xét trong thời gian ngắn. Người được cấp thị thực có thể ở lại Trung Quốc tới 180 ngày mỗi lần nhập cảnh và được phép đưa vợ/chồng và các con.

Các nhà lãnh đạo công nghệ, doanh nhân khởi nghiệp và các nhà khoa học từ những ngành cần nhân lực đều nằm trong diện được xét. Trung Quốc cho biết có ít nhất 50 ngàn người nước ngoài sẽ được hưởng lợi từ quy định cấp thị thực mới này.

Từ năm 2016, Trung Quốc đã lập hệ thống xếp hạng cho nhân lực nước ngoài với mục đích phân loại và thu hút những người có kỹ năng nước này đang thiếu. Những người được cho là "tài năng xuất chúng" bao gồm những người được trao giải Nobel, các vận động viên vô địch Olympic và giám đốc các "học viện âm nhạc, nghệ thuật và mỹ thuật nổi tiếng thế giới" sẽ được ưu tiên lựa chọn. Các nhà khoa học hàng đầu, lãnh đạo các tổ chức tài chính và các giáo sư từ "những trường đại học hàng đầu" cũng nằm trong danh sách này. (VTV.vn 8/1)Về đầu trang./.

SỞ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG

 

 

[Trở về]