Bản in     Gởi bài viết  
Bản tin phục vụ lãnh đạo ngày 08/02/2018 
 Tải file tại đây:

TIÊU ĐIỂM.. 1

1. Quảng Bình: Con trai Phó Bí thư Thành uỷ thăng tiến “thần tốc”: “Hoàn toàn đúng quy trình” (?!) 1

CHÍNH SÁCH MỚI 3

2. Quy định việc sắp xếp lại, xử lý tài sản công. 3

3. Phê duyệt biên chế công chức các cơ quan hành chính nhà nước năm 2018. 3

TIN QUỐC HỘI 4

4. Sẽ mở rộng hình thức tố cáo qua thư điện tử, fax, điện thoại 4

MÔI TRƯỜNG ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP. 5

5. Môi trường kinh doanh bắt đà cải cách. 5

6. Thủ tướng: “Chúng ta có lăn lộn được vậy không”?. 6

7. Khối FDI có lợi nhuận cao nhất nhưng đóng ngân sách ít nhất 7

8. Quảng Ninh: Chính quyền phục vụ doanh nghiệp và người dân. 8

PHÂN TÍCH -BÌNH LUẬN.. 9

9. Tìm người tài - đức. 9

10. “Ông Táo” của Bộ Nội vụ sẽ báo cáo Ngọc Hoàng thế nào nhỉ?. 10

QUẢN LÝ.. 11

11. Tổng Bí thư: “Lo lắm khi xử lý đến cả Bí thư Đà Nẵng trước thềm APEC”. 11

12. Đà Nẵng nghiêm cấm tặng quà cấp trên. 12

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH.. 12

13. Thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai tiếp tục được cắt giảm.. 12

14. Thực hiện thủ tục hải quan qua điện thoại thông minh. 13

15. An Giang: Thành lập Tổ Giúp việc chấm điểm chỉ số cải cách hành chính năm 2017. 13

PHÁP LUẬT. 14

16. Vĩnh Phúc kỷ luật một loạt cán bộ chủ chốt 14

17. Bắt tạm giam 17 cán bộ Dự án Thuỷ điện Sơn La: Người nhà 2 Phó Giám đốc kêu oan  14

THẾ GIỚI 15

18. Hạ viện Mỹ thông qua dự luật chi tiêu tạm thời 15

TIÊU ĐIỂM

Quảng Bình: Con trai Phó Bí thư Thành uỷ thăng tiến “thần tốc”: “Hoàn toàn đúng quy trình” (?!)

Liên quan đến vụ con trai Phó Bí thư Thành uỷ TP Đồng Hới thăng tiến “thần tốc” mà Dân trí phản ánh, ông Lê Văn Phúc, Bí thư Thành uỷ TP Đồng Hới khẳng định: “Việc bổ nhiệm ông Hà Quốc Vương Anh, Bí thư Thành đoàn TP Đồng Hới là hoàn toàn đúng quy trình, không có sự nâng đỡ hay tác động từ phía lãnh đạo Thành uỷ”.

Làm việc với PV Dân trí, ông Lê Văn Phúc cho biết, việc tố cáo ông Hà Quốc Vương Anh, Bí thư Thành đoàn TP Đồng Hới xuất phát từ một lá đơn nặc danh gửi đến nhiều cơ quan, ban ngành liên quan, trong đó có gửi đến cả bản thân ông.

Từ lá đơn trên, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh uỷ Quảng Bình đã vào cuộc xác minh từ cơ sở đến Trung ương, sau đó đã có kết luận rõ ràng, đồng thời có phương xử lý một cách minh bạch, không bao che.

Phóng viên đặt câu hỏi: “Việc bổ nhiệm ông Hà Quốc Vương Anh từ Phó Bí thư lên Bí thư Thành đoàn chỉ trong vòng một tháng liệu có quá nhanh và đúng với quy trình?”. Ông Phúc khẳng định: “Việc bổ nhiệm ông Hà Quốc Vương Anh lên Bí thư Thành đoàn TP Đồng Hới là hoàn toàn đúng quy trình, không sai. Còn nói việc bổ nhiệm nhanh trong vòng một tháng thì không có quy định phải làm thời gian bao lâu mới được bổ nhiệm cả”.

Ông Phúc cho biết thêm, sở dĩ ông Hà Quốc Vương Anh đầy đủ tiêu chuẩn để được bổ nhiệm Bí thư Thành đoàn là vì: Thứ nhất, ông Vương Anh trước đó đã từng tham gia hoạt động các phong trào đoàn cơ sở ở trường đại học 3 năm. Thứ hai, ông này là học sinh giỏi tuyển theo diện thu hút nhân tài của tỉnh. Thứ ba, theo quy định Nhà nước thì phải có trình độ cao cấp chính trị hoặc có kế hoạch đào tạo cao cấp chính trị.

Cũng theo ông Phúc, việc bổ nhiệm ông Hà Quốc Vương Anh, Ban Thường vụ Thành uỷ (BTVTU) đã bàn rất kỹ và cho rằng, đây là một quyết định hoàn toàn đúng đắn, bởi ông Vương Anh là một người có năng lực thực sự.

Tuy nhiên, trước đó, theo kết luận của UBKT Tỉnh uỷ tỉnh Quảng Bình, liên quan đến cán bộ, đảng viên có dấu hiệu vị phạm. Cụ thể, với trách nhiệm là Phó Bí thư Thành uỷ, ông Hà Quốc Phong có con trai là ông Hà Quốc Vương Anh mới được tuyển dụng công chức vào làm việc tại Thành đoàn Đồng Hới, đã được BTVTU giới thiệu để bầu vào chức vụ Uỷ viên Ban Thường vụ Thành đoàn, Phó Bí thư Thành đoàn nhiệm kỳ 2012-2017 và trong thời gian ngắn một tháng đã được BTVTU Đồng Hới giới thiệu bầu giữ chức vụ Bí thư Thành đoàn nhiệm kỳ 2017-2022.

Quá trình quy hoạch chức danh Bí thư, Phó Bí thư Thành đoàn của BTVTU về số lượng và chất lượng con hạn chế nên đã có dư luận không tốt trong một bộ phận cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn thành phố, ảnh hưởng đến uy tín cá nhân ông Hà Quốc Phong và Ban Thường vụ Thành uỷ Đồng Hới.

Ngoài ra, trong thời gian giữ chức vụ Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy nhưng ông Hà Quốc Phong đã để vợ là bà Hà Thị Ngân được tiếp nhận viên chức và được bổ nhiệm giữ chức vụ Phó trưởng phòng Tổ chức-Hành chính của Trung tâm Công viên-Cây xanh không đúng quy định; thiếu kiểm tra, tham mưu cho Ban Thường vụ Thành ủy quy hoạch bà Ngân vào chức vụ Phó trưởng Phòng Lao động-Thương binh và Xã hội thành phố năm 2012 khi chưa phải là viên chức, công chức là chưa đúng quy định.

Với những khuyết điểm nêu trên, UBKT Tỉnh uỷ đã yêu cầu ông Hà Quốc Phong, với trách nhiệm là Phó Bí thư Thành uỷ, nghiêm túc rút kinh nghiệm sâu sắc.

Như vậy, chiếu theo lời khẳng định của Bí thư Thành uỷ TP Đồng Hới Lê Văn Phúc và kết luận của UBKT Tỉnh uỷ tỉnh Quảng Bình liệu chăng đã có sự mâu thuẫn (?!). Dư luận vẫn đang chờ một câu trả lời thoả đáng từ các cơ quan chức năng liên quan. (Dân Trí 7/2, Đặng Tài - Tiến Thành)Về đầu trang

CHÍNH SÁCH MỚI

Quy định việc sắp xếp lại, xử lý tài sản công

Chính phủ đã ban hành Nghị định 167/2017/NĐ-CP quy định việc sắp xếp lại, xử lý tài sản công.

 Nghị định này quy định về việc sắp xếp lại, xử lý các loại tài sản công gồm: Đất, nhà, công trình và các tài sản khác gắn liền với đất của cơ quan, tổ chức, đơn vị và doanh nghiệp đang quản lý, sử dụng (trừ nhà, đất của công ty cổ phần được Nhà nước giao đất, cho thuê đất hoặc nhận chuyển nhượng hợp pháp sau thời điểm được cấp có thẩm quyền phê duyệt phương án cổ phần hóa; nhà, đất thuê, thuê lại, nhận góp vốn, nhận giữ chộ, mượn của các tổ chức, cá nhân khác và nhà, đất khác không phải của cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp); xe ô tô; máy móc, thiết bị và tài sản công khác tại cơ quan, tổ chức, đơn vị.

Nghị định quy định rõ các hình thức xử lý nhà, đất khi thực hiện sắp xếp lại: 1- Giữ lại tiếp tục sử dụng; 2- Thu hồi; 3- Điều chuyển; 4- Bán tài sản trên đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất; 5- Chuyển mục đích sử dụng đất; 6- Chuyển giao về địa phương để quản lý, xử lý; 7- Tạm giữ lại tiếp tục sử dụng; 8- Sử dụng nhà, đất để thanh toán cho nhà đầu tư khi thực hiện dự án đầu tư theo hình thức Hợp đồng Xây dựng - Chuyển giao; 9- Hình thức khác.

Trong đó, việc bán tài sản trên đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất của cơ quan, tổ chức, đơn vị được thực hiện trong 2 trường hợp: 1- Nhà, đất dôi dư không còn nhu cầu sử dụng sau khi sắp xếp lại; 2- Tạo nguồn vốn để đầu tư xây dựng, nâng cấp, cải tạo trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp của cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc phạm vi quản lý của bộ, cơ quan trung ương, địa phương…

Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan trung ương, Chủ tịch UBND cấp tỉnh có trách nhiệm chỉ đạo cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp nộp toàn bộ số tiền thu được từ việc cho thuê, hợp tác kinh doanh, liên doanh, liên kết không đúng quy định vào ngân sách trung ương (đối với nhà, đất thuộc trung ương quản lý), vào ngân sách địa phương (đối với nhà, đất thuộc địa phương quản lý) theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước. (Báo Chính Phủ Điện Tử 7/2, Chí Kiên)Về đầu trang

Phê duyệt biên chế công chức các cơ quan hành chính nhà nước năm 2018

Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt biên chế công chức hưởng lương từ ngân sách nhà nước của các cơ quan hành chính nhà nước và biên chế của các Hội có tính chất đặc thù hoạt động trong phạm vi cả nước năm 2018.

Theo quyết định, tổng biên chế công chức năm 2018 của các cơ quan, tổ chức hành chính nhà nước, cơ quan đại diện của Việt Nam ở nước ngoài (không bao gồm biên chế của Bộ Công an, Bộ Quốc phòng; biên chế công chức trong các đơn vị sự nghiệp công lập và cán bộ, công chức cấp xã), biên chế công chức dự phòng và biên chế của các Hội có tính chất đặc thù hoạt động trong phạm vi cả nước là 265.106 biên chế.

Cụ thể, biên chế công chức trong các cơ quan, tổ chức hành chính nhà nước là 263.621 biên chế, trong đó: Các cơ quan, tổ chức hành chính thuộc Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, tổ chức do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ thành lập mà không phải là đơn vị sự nghiệp công lập có 107.392 biên chế; các cơ quan, tổ chức hành chính thuộc cơ quan của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, cấp huyện có 155.161 biên chế; các cơ quan đại diện của Việt Nam ở nước ngoài có 1.068 biên chế.

Biên chế công chức dự phòng là 799 biên chế. Tổng biên chế của các Hội có tính chất đặc thù hoạt động trong phạm vi cả nước là 686 biên chế.

Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký. (Báo Chính Phủ Điện Tử 7/2, Minh Hiển)Về đầu trang

TIN QUỐC HỘI

Sẽ mở rộng hình thức tố cáo qua thư điện tử, fax, điện thoại

Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất mở rộng quy định về hình thức tố cáo qua điện tử, fax, điện thoại dù còn không ít băn khoăn, lo ngại. Đây là vấn đề nổi lên trong phiên thảo luận, tiếp thu, chỉnh sửa dự thảo Luật Tố cáo (sửa đổi) sáng 7/2.

Thảo luận tại kỳ họp thứ tư của Quốc hội, một trong những vấn đề còn nhiều ý kiến khác nhau là hình thức tố cáo. Trong khi Chính phủ rất kiên trì giữ quan điểm chỉ tố cáo trực tiếp và bằng đơn như luật hiện hành thì nhiều ý kiến đại biểu Quốc hội đề nghị mở rộng hình thức tố cáo để phù hợp với sự phát triển của xã hội. Đồng thời ghi nhận các hình thức tố cáo đã được quy định trong các luật khác (như Luật Phòng, chống tham nhũng).

Theo kết quả tổng hợp phiếu xin ý kiến đại biểu Quốc hội, có 216 vị đại biểu tán thành quy định theo hướng mở rộng hình thức tố cáo (đạt 62,2% các vị đại biểu có gửi lại ý kiến và đạt 44% tổng số các vị đại biểu). Có 120 vị đại biểu tán thành quy định như Luật hiện hành (đạt 34,6% các vị đại biểu có gửi lại ý kiến và đạt 24,5% tổng số các vị đại biểu).

Thường trực Ủy ban Pháp luật (cơ quan thẩm tra dự án luật) cho rằng, việc tố cáo qua thư điện tử, fax, điện thoại thực chất cũng chỉ là các phương thức thể hiện khác nhau của 2 hình thức tố cáo mà dự thảo luật đã quy định là tố cáo bằng đơn và tố cáo trực tiếp. Hơn nữa, hiện nay việc ứng dụng công nghệ thông tin đã trở nên phổ biến trong hầu hết các lĩnh vực của đời sống xã hội và trong quản lý nhà nước.

Do đó, không nên giới hạn hình thức thể hiện của đơn chỉ có văn bản giấy, hình thức thể hiện của tố cáo trực tiếp chỉ là gặp mặt trình bày bằng lời nói. Dù tố cáo được thể hiện dưới hình thức nào thì trong giai đoạn xử lý ban đầu thông tin tố cáo, cơ quan có thẩm quyền giải quyết cũng đều phải xác định rõ được họ tên, địa chỉ (nhân thân) của người tố cáo, nội dung tố cáo phải có cơ sở để xác minh, kết luận thì mới có căn cứ để quyết định có thụ lý giải quyết tố cáo hay không, Chủ nhiệm Uỷ ban Pháp luật Nguyễn Khắc Định trình bày.

Chủ nhiệm Nguyễn Khắc Định tiếp tục giải thích, tố cáo qua điện thoại không phải là hình thức mới mà đã được quy định trong Luật Phòng chống tham nhũng. Khi người ta ở xa quá không thể đến trực tiếp được thì họ tố cáo qua điện thoại, nhưng sau khi xác định rõ được nhân thân của người tố cáo, nội dung tố cáo phải có cơ sở để xác minh, kết luận thì mới quyết định có thụ lý giải quyết tố cáo hay không.

Đồng tình với cơ quan thẩm tra, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng quy định tại dự thảo mới nhất là đảm bảo chặt chẽ, khả thi và phù hợp với thực tiễn. (Dân Trí 7/2, P.Thảo)Về đầu trang

MÔI TRƯỜNG ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP

Môi trường kinh doanh bắt đà cải cách

Môi trường kinh doanh Việt Nam qua giai đoạn khởi động, đang dần tìm được quán tính của cải cách. Nhưng sức ỳ còn rất lớn, không chỉ từ phía cơ quan quản lý nhà nước mà cả ở những doanh nghiệp.

Để kinh tế Việt Nam phát triển một cách hiệu quả và bền vững, không có con đường nào khác là phải thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của khu vực kinh tế tư nhân. Kiến tạo một môi trường kinh doanh thuận lợi, thân thiện với doanh nghiệp là một nhiệm vụ không hề dễ dàng, đòi hỏi các nhà quản lý và hoạch định chính sách phải có tầm nhìn và tư duy rộng mở, mang tính cải cách.

Ngày 15/1/2018, Thủ tướng Chính phủ đã đặt bút ký ban hành Nghị định 08/2018/NĐ-CP sửa đổi một số Nghị định liên quan đến điều kiện đầu tư kinh doanh thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ Công Thương, chính thức cắt giảm 675 điều kiện đầu tư kinh doanh, nhiều người mới tin cuộc chiến với giấy phép con có thể sang trang mới. Tất nhiên, nghị định này chưa thể tháo gỡ hết hàng rào điều kiện hiện hữu trong ngành công thương, thậm chí nhiều điều kiện được gộp lại vào một điều thay vì để rải rác... nhưng ông Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) - người đã gần 20 năm tham gia các cuộc chiến với các loại điều kiện kinh doanh - lại không lấy thế làm thất vọng.

Lý do không chỉ vì 8 lĩnh vực mà các điều kiện kinh doanh được cắt giảm đều là những lĩnh vực từng được coi là vô cùng nhạy cảm, cần phải thực hiện tiền kiểm chặt chẽ đều được động chạm tới. Đó là xăng dầu, thuốc lá, điện lực, nhượng quyền thương mại, thương mại điện tử, hóa chất, vật liệu nổ công nghiệp, lĩnh vực kinh doanh thực phẩm thuộc quản lý chuyên ngành cùa Bộ Công Thương. “Điểm tích cực là nhiều điều kiện theo kiểu can thiệp vào quyền tự chủ trong kinh doanh của doanh nghiệp đã được bãi bỏ. Sự khởi đầu của Bộ Công Thương đang tạo tiền đề và áp lực cho các bộ khác”, ông Cung bình luận.

Theo Nghị định 08/2018/NĐ-CP, các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu sẽ không bắt buộc phải sở hữu hoặc đồng sở hữu 4 cửa hàng bán lẻ xăng dầu sau 1 năm có giấy phép kinh doanh xuất, nhập khẩu xăng dầu. Quyền quyết định vệ sinh thiết bị sang chiết gas thực hiện thế nào hay ai được phép vào sang chiết... cũng được trả lại cho doanh nghiệp, không được coi là điều kiện kinh doanh mà doanh nghiệp phải đáp ứng và tuân thủ.

Đây là lần đầu tiên một bộ quản lý chuyên ngành chủ động đề xuất phương án cắt giảm đi kèm với việc công khai nguyên tắc rà soát, gồm phương thức quản lý nhà nước bằng việc chuyển dần sang hậu kiểm; tính đến các điều kiện gia nhập thị trường theo các cam kết quốc tế mà Việt Nam là thành viên...“Sự thay đổi này vô cùng lớn về tư duy quản lý nhà nước”, ông Cung ghi nhận.

Gần 700 điều kiện kinh doanh của ngành công thương được gỡ bỏ, đơn giản hóa là những động thái đầu tiên, được kỳ vọng là hình mẫu cho các phương án cải cách thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh của các bộ, ngành và địa phương.

Lúc này, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn công khai đề xuất bãi bỏ, sửa đổi 118 điều kiện kinh doanh, chiếm 34,2% trong tổng số 345 điều kiện kinh doanh thuộc lĩnh vực quản lý của mình. Bộ Xây dựng đề xuất bãi bỏ 6 ngành, nghề thuộc danh mục ngành, nghề kinh doanh có điều kiện của Luật Đầu tư, bãi bỏ 89 điều kiện (41,3% trong tổng số 215 điều kiện đầu tư, kinh doanh); đơn giản hóa 94 điều kiện (43,7%). Bộ Thông tin và Truyền thông cũng đã thực hiện rà soát điều kiện kinh doanh, đề xuất cắt giảm, sửa đổi 51 điều kiện kinh doanh (đạt 16%)…

Phải nói rõ, những quy định can thiệp thô bạo vào hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp không hề ít, nếu không muốn nói là phổ biến. Chỉ 6 tháng trước khi Nghị định 08/2018/NĐ-CP được ký ban hành, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) khi tiến hành rà soát 14 ngành nghề với 402 điều kiện kinh doanh trong lĩnh vực công thương, giao thông - vận tải, khoa học và công nghệ đã phát hiện những nhóm quy định có đặc tính sai khác với bản chất của điều kiện kinh doanh. Nhiều điều kiện kinh doanh có tính chất áp đặt quy mô doanh nghiệp, cách thức kinh doanh, thậm chí can thiệp cả quyền tự quyết của doanh nghiệp.

Khi đó, ông Cung đã lên tiếng lo ngại về chất lượng các của các yêu cầu rà soát điều kiện kinh doanh của Chính phủ với các bộ/ngành, vì những quy định kiểu như trên gắn chặt với những lợi ích của các cơ quan cấp phép - cũng chính là cơ quan đề xuất các điều kiện kinh doanh. Hơn thế, sau một thời gian dài áp đặt các điều kiện kinh doanh, thị trường dần biến thành sân chơi riêng của những doanh nghiệp có tiềm lực, có quan hệ. Cơ hội gia nhập thị trường của những doanh nghiệp nhỏ và vừa rất hẹp.

Về mặt logic, sẽ không có bộ nào muốn tự tay cắt bỏ lợi ích của mình. Thực tế, gần 20 năm thực hiện cắt bỏ giấy phép con của Tổ công tác thi hành Luật Doanh nghiệp, Luật Đầu tư cũng cho thấy điều này. Nhưng, đáng nói là chính các doanh nghiệp đang có lợi thế cũng không muốn gỡ bỏ điều kiện kinh doanh. Trong nhiều lần lấy ý kiến doanh nghiệp về các đề xuất bãi bỏ điều kiện kinh doanh, doanh nghiệp lớn thường không đồng ý.

Mới đây nhất, ông Cung đã buộc phải lên tiếng khi Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam lại có ý kiến không đồng tình, họ muốn giữ lại điều kiện về số lượng xe mà Dự thảo Nghị định mới nhất thay thế Nghị định 86/2014 về điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô vừa được Bộ Giao thông - Vận tải trình Chính phủ đã bãi bỏ. (Diễn Đàn Doanh Nghiệp 7/2) Về đầu trang

Thủ tướng: “Chúng ta có lăn lộn được vậy không”?

"Chúng ta có làm được điều đó không? Chúng ta có lăn lộn được vậy không? Chúng ta còn hời hợt quá hay không?". Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đặt ra những câu hỏi như vậy tại Hội nghị Tham tán thương mại năm 2018 do Bộ Công thương tổ chức sáng 7-2 tại Hà Nội.

Kể câu chuyện một vị Tham tán thương mại Nhật Bản có quan hệ rất tốt với chính quyền, lăn lộn đi nhiều địa phương, có kiến thức hiểu biết pháp luật Việt Nam rất sắc sảo, tích cực đấu tranh khi có cản trở thương mại, Thủ tướng cho rằng đây là tấm tương mà các Tham tán của Việt Nam phải học hỏi.

"Chúng ta có làm được điều đó không? Chúng ta có lăn lộn được vậy không? Chúng ta còn hời hợt quá hay không? Tôi nói điều này để các đồng chí suy nghĩ", Thủ tướng đặt câu hỏi và yêu cầu tránh tư tưởng "cưỡi ngựa xem hoa, nước chảy bèo trôi" trong công tác tham tán.

Bày tỏ sự vui mừng khi ngày càng có nhiều mặt hàng tỉ USD, song Thủ tướng cho rằng năng lực sản xuất của doanh nghiệp còn nhiều.

Vì vậy để hướng tới mục tiêu kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 500 tỉ USD, Thủ tướng cho biết mục tiêu đặt ra là làm sao để các mặt hàng có thế mạnh như rau, củ quả, dược liệu, thủy sản, gạo xuất khẩu có quy mô đạt trên 10 tỉ USD, chứ không chỉ là ngành hàng quy mô nhỏ.

Trong bối cảnh kinh tế xã hội thế giới chuyển biến nhanh và khó lường, đòi hỏi mỗi cá nhân, thương vụ chủ động sáng tạo, quyết liệt, Thủ tướng yêu cầu các thương vụ, tham tán phải lắng nghe, tìm hiểu thị trường cần gì, tiêu chuẩn ra sao, đẩy mạnh xuất khẩu.

Theo đó, Thủ tướng đề nghị các tham tán phải thấm nhuần tư tưởng của Chính phủ liêm chính, hành động với 10 chữ "Kỷ cương, Liêm chính, Hành động, Sáng tạo, Hiệu quả".

Cho rằng tư tưởng ngồi chờ, thụ động còn phổ biến, Thủ tướng yêu cầu tham tán cần tập trung nhiệm vụ phục vụ doanh nghiệp, không thụ động, ngồi chờ doanh nghiệp đến "nhờ" mà cần chủ động tìm kiếm thông tin, hỗ trợ doanh nghiệp, đẩy mạnh xúc tiến thương mại, tháo gỡ những vướng mắc…

"Đề nghị Bộ trưởng Bộ Công Thương xem xét, đổi mới, chủ động trong công tác nhân sự, coi tham tán là nghề chuyên nghiệp. Chính phủ sẽ lắng nghe, có điều chỉnh để hoạt động thương vụ, tham tán hiệu quả hơn, song nên đề nghị cần vượt qua tư duy nhiệm kỳ, e ngại khó khăn để có đóng góp tốt hơn cho kinh tế đất nước", Thủ tướng nhấn mạnh. (Tuổi Trẻ 7/2) Về đầu trang

Khối FDI có lợi nhuận cao nhất nhưng đóng ngân sách ít nhất

Dù hưởng nhiều ưu đãi nhưng doanh thu cũng như đóng góp vào ngân sách nhà nước của doanh nghiệp FDI lại khá khiêm tốn. Thông tin được Tổng cục Thống kê đưa ra tại buổi họp báo công bố về chỉ số phát triển doanh nghiệp sáng ngày 6-2.

Theo ông Nguyễn Đình Thúy, Vụ trưởng Vụ thống kê công nghiệp (Tổng cục Thống kê), tính đến ngày 31-12-2017 tổng số doanh nghiệp hoạt động là trên 561.064 doanh nghiệp.

Ông Thúy cho biết 2017 là năm ghi nhận số doanh nghiệp thành lập mới đạt kỷ lục cao nhất với 126.859 doanh nghiệp, với vốn đăng ký bình quân mỗi doanh nghiệp đạt 10,2 tỉ đồng.

Có 26.448 doanh nghiệp quay trở lại hoạt động, giảm 0,9% so với năm 2016. Số doanh nghiệp ngừng hoạt động có đăng ký là 21.684 doanh nghiệp, tăng 8,4% và số doanh nghiệp giải thể là 12.113 doanh nghiệp.

Mặc dù có số vốn lớn đổ vào nền kinh tế nhưng tổng doanh thu thuần của khu vực doanh nghiệp năm 2016 chỉ đạt 17,4 triệu tỉ đồng. Khu vực ngoài nhà nước vẫn chiếm tỉ lệ doanh thu chi phối với 9,76 triệu tỉ đồng.

Khu vực FDI tuy không tạo ra doanh thu cao nhưng có tốc độ tăng nhanh nhất với 4,8 triệu tỉ đồng. Khối doanh nghiệp nhà nước đang trong quá trình cổ phần hóa nên doanh thu tăng chậm hơn khi tạo ra 2,88 triệu tỉ đồng.

Đặc biệt trong báo cáo của Tổng cục Thống kê không đưa ra con số chỉ trên 47% doanh nghiệp làm ăn có lãi nhưng đại diện của cơ quan này xác nhận đây là con số chính xác.

Nguyên nhân được xác định liên quan đến năng suất chất lượng hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp còn hạn chế. Đáng chú ý, khối FDI tạo ra lợi nhuận lớn nhất với 327.400 tỉ đồng, trong khi doanh nghiệp ngoài nhà nước tạo ra lợi nhuận khiêm tốn với 188.100 tỉ đồng.

Tuy nhiên, doanh nghiệp ngoài nhà nước lại đóng góp vào ngân sách nhà nước cao nhất với 434.700 tỉ đồng. Trong khi đó khối FDI có lợi nhuận lớn nhất nhưng lại có tỉ lệ đóng góp ngân sách thấp nhất với 250.900 tỉ đồng. (Tuổi Trẻ 7/2) Về đầu trang

Quảng Ninh: Chính quyền phục vụ doanh nghiệp và người dân

Đó là khẳng định của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Đức Long trong buổi lễ công bố chỉ số xếp hạng năng lực cạnh tranh cấp sở, ngành, địa phương - DDCI Quảng Ninh 2017.

Đây là năm thứ 3, tỉnh Quảng Ninh tổ chức sự kiện này với sự tham gia của 35 đơn vị gồm: 14/14 địa phương và 21 sở, ngành trên địa bàn tỉnh.Theo chỉ số công bố năm nay, 5 địa phương xếp đầu bảng xếp hạng DDCI Quảng Ninh theo thứ tự là: Thị xã Cẩm Phả, Thị xã Quảng Yên, TP Móng Cái, TP Uông Bí và TP Hạ Long. Xét riêng chỉ số thành phần trách nhiệm người đứng đầu, 3 địa phương xếp nhóm đầu theo thứ tự bao gồm TP Móng Cái, TP Hạ Long, huyện Ba Chẽ.

Bên cạnh đó, 5 Sở, ban ngành xếp đầu bảng xếp hạng DDCI Quảng Ninh 2017 là Cục Hải quan, Sở KH&ĐT, Cục Thuế, Sở GD&ĐT, Ban Quản lý khu kinh tế. Trong đó, Cục Hải quan được doanh nghiệp đánh giá cao trong hầu hết các chỉ số thành phần. Cục Thuế và Sở KH&ĐT tuy vẫn hiện diện trong nhóm dẫn đầu nhưng thực tế giảm điểm tuyệt đối so với năm 2016. Về chỉ số thành phần trách nhiệm người đứng đầu, 3 đơn vị xếp nhóm đầu theo thứ tự bao gồm Cục Hải quan, Sở Tài chính, Sở Tài nguyên và Môi trường.

Theo ông Nguyễn Đức Long, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, DDCI Quảng Ninh 2017 đã trưng cầu ý kiến doanh nghiệp thường niên, một mặt giúp tỉnh Quảng Ninh xác định những nút thắt trong công tác điều hành, mặt khác trực tiếp hỗ trợ tất các đơn vị tham mưu điều hành trong công tác lập kế hoạch, triển khai và chủ động đánh giá. Quan trọng hơn nữa, thông qua DDCI, tỉnh Quảng Ninh mong muốn chuyển thông điệp đến cộng đồng doanh nghiệp cả nước và trong nội bộ tỉnh về tầm nhìn phát triển hướng đến môi trường văn minh đáng sống, môi trường kinh doanh minh bạch, công khai và tăng trưởng bền vững.

“Đổi mới tư duy, cầu thị lắng nghe cộng đồng doanh nghiệp và hành động quyết liệt với những giải pháp thiết thực, bảo đảm công khai, minh bạch thông tin đánh giá và bảng xếp hạng DDCI Quảng Ninh 2017 thực sự trở thành động lực cải cách tại Quảng Ninh trong những năm tới”, ông Long nhấn mạnh. (Pháp Luật Việt Nam 7/2, Công Thành)Về đầu trang

PHÂN TÍCH -BÌNH LUẬN

Tìm người tài - đức

Ngày 6/2, Ban Tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị tham gia ý kiến xây dựng đề án về công tác cán bộ, đặc biệt với cấp chiến lược, đủ năng lực, phẩm chất và uy tín ngang tầm nhiệm vụ! Một lần nữa việc chọn người tài năng, đức độ ở các vị trí chiến lược được đặt ra với tư duy và cách nhìn sáng, bàn thảo từ những tiếng nói tâm huyết và trách nhiệm. Đó chính là kỳ vọng của Đảng, của nhân dân, dứt khoát phải xây dựng bằng được đội ngũ cán bộ đủ tầm gánh vác trọng trách điều hành đất nước đi vào hội nhập.

Chọn cán bộ dù ở cấp nào, bộ, ngành, lĩnh vực nào thì tiêu chí tài và đức phải quyện chặt với nhau. Có tài mà thiếu đức cũng phải loại. Có đức mà thiếu tài cũng không khả thi. Cái khó của công tác tổ chức là ở đó. Thế nên, người làm tổ chức - tức là làm khoa học về con người - phải có “con mắt xanh” để nhìn ra người tài - đức vẹn toàn. Càng không dễ khi cơ chế thị trường cái tốt - xấu, điều hay - dở như chen trong nhau. Tình trạng cán bộ đánh bóng tên tuổi; ứng xử, hành động như “diễn” có không? Mổ xẻ đến cùng của việc tuyển chọn, sử dụng cán bộ và soi vào thực tế nơi này, nơi kia đều có những vấn đề nảy sinh cần giải quyết. Thế mới cần cái vô tư, khách quan của người được trao quyền chọn người để giao trọng trách.

Không trong sáng dễ chọn nhầm người không đáng chọn. Không khách quan dễ bỏ quên người tài, đức chuẩn chỉ mà đất nước đang rất cần. Then đấy, chốt đấy mà chọn nhầm phải cái hư hỏng, mối mọt thì sao có thể “chốt” nổi cái cần giữ?

Một bộ phận không nhỏ cán bộ được trao trọng trách không giữ nổi mình dẫn đến hư hỏng, tha hóa làm người dân bất bình. Nhưng vì sao công tác cán bộ, ngỡ được làm rất chặt, rất đúng quy trình, bài bản mà vẫn có những lỗ hổng dẫn đến nhìn nhầm, chọn nhầm người? Trưởng ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính đã chỉ rất thẳng về tình trạng “thích nịnh” như một căn bệnh nan y! Nịnh nên không dám góp ý thẳng dù đồng chí của mình sai. Nịnh nên ve vuốt, bợ đỡ nhau, kết cánh, kéo bè với nhóm lợi ích riêng. Nịnh nên càng sinh ra thao túng quyền lực không ai ngăn cản.

Thế nên chọn người đứng đầu từ cấp chiến lược cho đến cấp cơ sở phải chống bằng được bệnh thích nịnh, thích khen nhau. Từ bệnh thích khen, thích nịnh sẽ đẻ ra  bệnh “thích tham”, vơ vét, tư lợi cá nhân. Chọn người đứng đầu chính là chọn bộ mặt cho bộ máy công quyền. Đất nước đổi mới, công tác cán bộ càng phải đi trước trong cách chọn người, dùng người. Nếu người đứng đầu tốt thì bộ, ngành, tỉnh, thành ấy sẽ tốt. Người đứng đầu chuẩn chỉ, nói kỷ cương “gang thép”, làm cũng nhất mực “gang thép”, thì cấp dưới sao có thể làm trái được. Nhìn lại những lùm xùm do co kéo, xếp ghế cho người nhà rất cần nghiên cứu việc người đứng đầu cấp ủy phải là người địa phương khác.

Để tránh tình trạng kéo người nhà vào ngồi “đủ mâm” trong cùng một huyện, cũng phải tính đến cả việc bí thư, chủ tịch huyện cũng là người nơi khác mới có thể nói đến minh bạch, khách quan trong điều hành. Vẫn là cách kiểm soát quyền lực được trao. Vẫn phải đưa cán bộ trong quy hoạch, chuẩn bị đưa vào quy hoạch lăn lộn với thực tế để nhìn rõ ai tài năng, đức độ đến đâu? Và rằng, phải thật vô tư, khách quan, trong sáng trong chọn người, dùng người. (Đại Biểu Nhân Dân 7/2)Về đầu trang

“Ông Táo” của Bộ Nội vụ sẽ báo cáo Ngọc Hoàng thế nào nhỉ?

Ngày mai đã là 23 tháng chạp, không biết Bộ Nội vụ có kịp để “thanh toán khúc mắc” trước 12 giờ trưa hay không? Và nếu không, chả biết “Táo Nội vụ” sẽ báo cáo với Ngọc Hoàng thượng đế như thế nào về “món nợ” này?

Chiều 5/2, Ban Bí thư họp dưới sự chủ trì của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã quyết định kỷ luật ông Lê Phước Thanh bằng hình thức cách chức Bí thư Tỉnh uỷ Quảng Nam nhiệm kỳ 2010 - 2015.

Đây là thông tin được nhiều người dân chờ đợi và một lần nữa, tiếp tục khẳng định sự nghiêm minh, quyết liệt công cuộc phòng chống tham nhũng, làm trong sạch đội ngũ của Đảng. Có thể nói, cho đến thời điểm hiện tại, vụ việc xử lý ông Lê Phước Hoài Bảo và ông Lê Phước Thanh được tiến hành nhanh chóng, nghiêm túc, được người dân đồng tình, ủng hộ.

Song, vẫn còn một câu hỏi xin gửi về Bộ Nội vụ. Đó là hình thức xử lý đối với kết luận của đoàn kiểm tra do Thứ trưởng Trần Anh Tuấn vẫn còn để ngỏ.

Cụ thể, khi việc bổ nhiệm trái qui định của ông Lê Phước Hoài Bảo được báo chí phanh phui, Bộ Nội vụ đã cử đoàn thanh tra do Thứ trưởng Trần Anh Tuấn dẫn đầu vào làm việc với tỉnh Quảng Nam. Sau đó cho kết luận, việc bổ nhiệm ông Lê Phước Hoài Bảo là “đúng qui trình”.

Thế nhưng sau đó, UB Kểm tra Trung ương kiểm tra và kết luận việc bổ nhiệm này là sai trái. Khi trả lời phỏng vấn trên báo Pháp luật TP HCM, bài “Giám đốc sở 30 tuổi, Thứ trưởng Nội vụ Trần Anh Tuấn lại nói 'có hiểu lầm” của báo chí. “Trong quá trình trả lời miệng, văn nói có thể chưa chuẩn xác, gây hiểu lầm”. Ông Tuấn nói.

Song, đã không có sự hiểu lầm vì những phát biểu này còn lưu lại trên nhiều clip. Báo Người Lao động ngày 19/12, bài “Clip Thứ trưởng Trần Anh Tuấn nói bổ nhiệm ông Lê Phước Hoài Bảo "đúng quy trình" đã cho đăng lại đọan clip dài 3 phút những gì ông Tuấn nói.

Tóm lại, kết luận “đúng qui trình” của Thứ trưởng Tuấn là sai, là không đúng sự thật. Vậy câu hỏi đặt ra, vì sao lại có kết luận “trái khoáy” này?

Theo người viết, ở đây có lẽ chỉ có ba khả năng. Một là thiếu trách nhiệm, làm việc quấy quá, qua loa cho xong việc. Đây là điều không thể chấp nhận bởi ăn lương của Dân, được Đảng tin tưởng mà làm ăn như thế thì quá tắc trách nên cần có hình thức kỉ luật nghiêm khắc.

Hai là năng lực yếu. Nếu vậy, cần phải xem xét lại vị trí công tác bởi Thứ trưởng là lãnh đạo bộ, tức là “phó tư lệnh” một ngành nên không thể chấp nhận những người yếu kém về năng lực.

Thứ ba là có sự “nâng đỡ không trong sáng”. Nếu như có động cơ này thì mức kỉ luật phải nghiêm khắc nhất bởi cũng vì sự “nâng đỡ không trong sáng” này mà một Phó Chủ tịch tỉnh (chức vụ cũng tương đương) vừa bị cách mọi chức vụ, bãi nhiễm Hội đồng nhân dân.

Tóm lại, dù với bất cứ lý do gì thì dứt khoát Thứ trưởng Tuấn không thể không có trách nhiệm. Tiếc rằng cho đến thời điểm hiện nay, vẫn chưa thấy bất cứ sự “động tĩnh” gì từ Bộ Nội vụ. Trong khi, Bộ Nội vụ là cơ quan cấp cao giúp Đảng và Nhà nước về công tác nhân sự, trong đó có khen thưởng, kỉ luật.

Việc vi phạm của chính một lãnh đạo Bộ Nội vụ mà không được Bộ xử nghiêm, rất khó để nói các bộ, ngành và địa phương chứ đừng nói là “làm gương” cho các nơi khác. Người Việt có phong tục mọi nợ nần, khúc mắc trong năm cần giải quyết dứt điểm trước ngày ông Táo chầu trời để báo cáo với Ngọc Hoàng. (Dân Trí 7/2, Bùi Hoàng Tám)Về đầu trang

QUẢN LÝ

Tổng Bí thư: “Lo lắm khi xử lý đến cả Bí thư Đà Nẵng trước thềm APEC”

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh vào tâm thế của đất nước khi tình đoàn kết, tinh thần dân tộc đang lên cao. Tổng Bí thư phân tích, lần đầu tiên Chính phủ họp mà mời lãnh đạo Đảng sang phát biểu... Rồi APEC 2017 thành công trong điều kiện hết sức khó khăn.

Sáng 7/2, Ban Bí thư Trung ương Đảng tổ chức gặp mặt chúc tết đại biểu trí thức, văn nghệ sĩ nhân dịp đón xuân Mật Tuất 2018. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì cuộc gặp mặt. Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Trần Quốc Vượng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng, Chánh Văn phòng Trung ương Đảng Nguyễn Văn Nên, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cùng tham dự cuộc gặp mặt.

Phát biểu tại cuộc gặp, Giáo sư Đặng Vũ Minh – Chủ tịch Liên minh các hội khoa học kỹ thuật Việt Nam bày tỏ vui mừng vì những thành công của đất nước trong năm 2017. Ông cũng đề cập diễn biến người dân hết sức quan tâm, đón nhận, đó là việc Đảng, Nhà nước nghiêm minh xử lý những vụ án kinh tế nghiêm trọng, củng cố niềm tin của người dân vào quyết tâm của Đảng.

Nhà thơ Hữu Thỉnh – Chủ tịch Liên hiệp hội Văn học nghệ thuật Việt Nam cũng nhận định năm 2017 kết thúc có hậu khi trước nhiều khó khăn, thách thức, lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã có quyết sách đúng đắn để giải quyết vấn đề nợ công, kích hoạt tiềm lực kinh tế, giải thoát vòng trói buộc ở khu vực hưởng lương, đấu tranh chống tham nhũng, củng cố niềm tin của người dân.

Niềm vui khác, theo Giáo sư, Tiến sĩ Trần Hữu Giang là thay đổi trong tâm thế của người dân, cùng với những thành tựu đạt được của đất nước, niềm tin của nhân dân vào Đảng đã trở lại, được củng cố hơn.

“Đã có những lúc con tôi từng hỏi, “thưa cha, con có nên vào Đảng không”. Nhưng gần đây, những tiếng nói đó đã vơi dần. Điều đó không phải ngẫu nhiên mà có” – ông Giang liên hệ những thay đổi tích cực đó với diễn biến cuộc chiến chống tham nhũng của Đảng.

Ông Giang bày tỏ: “Khi cắt đi một phần thịt da của mình, không ai trong chúng ta vui cả. Ông Đinh La Thăng không phải người xấu. Nếu biết nhìn xa trông rộng, chúng ta đã không mất một cán bộ như ông Đinh La Thăng, không mất những người khác. Mà không chỉ trong lĩnh vực đó, trong những lĩnh vực khác cũng có thể có những Đinh La Thăng. Rất mong sắp tới đây, với sự lãnh đạo quyết liệt của Đảng, công cuộc phòng chống tham nhũng sẽ có những bước tiến vững chắc”. (Dân Trí 7/2, N.S)

Đà Nẵng nghiêm cấm tặng quà cấp trên

UBND TP Đà Nẵng đã chỉ đạo các sở, ban, ngành, quận, huyện về công tác tổ chức Tết Nguyên đán Mậu Tuất trên địa bàn thành phố; đặc biệt, nghiêm cấm mọi hình thức tặng quà Tết cấp trên.

Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các quận, huyện tổ chức các hoạt động thiết thực mừng Xuân Mậu Tuất 2018 gắn với kỷ niệm 88 năm thành lập Đảng (3-2); không tổ chức đón tiếp khách tại trụ sở các cơ quan chính quyền; không được sử dụng tiền, phương tiện, tài sản công trái quy định vào các hoạt động cá nhân trong dịp Tết.

Sở Tài chính phối hợp các đơn vị liên quan đảm bảo đủ nguồn tiền và có kế hoạch chi trả lương, các khoản phụ cấp, trợ cấp của tháng 2-2018 cho các đối tượng thụ hưởng từ ngân sách, quỹ bảo hiểm xã hội (kể cả doanh nghiệp) trước ngày 10-2. (Công An Đà Nẵng Online 7/2) Về đầu trang

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

Thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai tiếp tục được cắt giảm

Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết, thời gian tới sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính với mục tiêu cắt giảm chi phí, cắt giảm thời gian, loại bỏ phiền hà, nhũng nhiễu cho người dân, doanh nghiệp là trọng tâm.

Trong đó, đã cắt giảm 1/3 đến 1/2 thời gian thực hiện thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai  liên quan đến người sử dụng đất. Cụ thể, thủ tục Đăng ký, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà ở, công trình xây dựng của tổ chức đầu tư xây dựng là không quá 15 ngày, giảm 15 ngày; thủ tục đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất trong các trường hợp trúng đấu giá quyền sử dụng đất; giải quyết tranh chấp, khiếu nại, tố cáo về đất đai không quá 10 ngày, giảm 5 ngày.

Bên cạnh đó, Bộ Tài nguyên và Môi trường  cũng rà soát, đề xuất cắt giảm 44,7% điều kiện kinh doanh thuộc thẩm quyền quản lý của Bộ, công bố bộ thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai, khoáng sản, biển và hải đảo để các địa phương thực hiện. Thực hiện việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 với 58 thủ tục và ở mức độ 4 với 13 thủ tục. Thiết lập 3 đường dây nóng tiếp nhận, giải quyết phản ánh của nhân dân về tình trạng vi phạm pháp luật về tài nguyên môi trường, vi phạm pháp luật về đất đai, về bảo vệ môi trường.

Năm 2018, Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính gắn với cải cách thủ tục hành chính; thực hiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến đối với tất cả các thủ tục hành chính, hoàn thiện thiết lập cơ chế để người dân đánh giá chất lượng cung cấp dịch vụ công. (Thời Báo Tài Chính Việt Nam 7/2) Về đầu trang

Thực hiện thủ tục hải quan qua điện thoại thông minh

Tổng cục Hải quan vừa thực hiện nâng cấp hạ tầng kỹ thuật và phát triển ứng dụng công nghệ thông tin Hệ thống Dịch vụ công trực tuyến (DVCTT). Theo đó, DVCTT do Tổng cục Hải quan cung cấp có thêm tính năng mới là ứng dụng chạy trên điện thoại thông minh.

Tổng cục Hải quan cho biết, cơ quan này đã thực hiện nâng cấp hạ tầng kỹ thuật, phát triển ứng dụng công nghệ thông tin và chính thức triển khai thêm 42 thủ tục hành chính trở lên qua Hệ thống DVCTT từ ngày 01/02/2018. Như vậy, đến nay đã có 168/178 TTHC trong lĩnh vực hải quan được cung cấp DVCTT tối thiểu mức độ 3 qua các hệ thống công nghệ thông tin của Tổng cục Hải quan gồm: VNACCS/VCIS, Cổng thanh toán điện tử, Cơ chế một cửa quốc gia và Hệ thống DVCTT.

Theo Tổng cục Hải quan, so với phiên bản trước, Hệ thống DVCTT sau khi được nâng cấp đã bổ sung thêm tiện ích cho người sử dụng. Theo đó, Hệ thống đã có ứng dụng chạy trên điện thoại thông minh (Smartphone - Android, iOS).

Ứng dụng trên cho phép người làm thủ tục chủ động nhận thông báo và theo dõi trạng thái hồ sơ. Theo đó, người làm thủ tục hải quan có thể theo dõi trực tuyến toàn bộ quá trình xử lý thủ tục hành chính; Kịp thời cập nhật tình trạng hồ sơ đã được phát hành kết quả xử lý hay chưa, đang được xử lý hay hồ sơ đã được chuyển tới cơ quan hải quan khác... ngay trên điện thoại thông minh.

Việc thực hiện thủ tục hành chính bằng phương thức điện tử qua điện thoại thông minh không những góp phần giảm sự tiếp xúc trực tiếp giữa doanh nghiệp với cán bộ công chức mà còn kịp thời phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

Được biết, trong năm 2018, cơ quan hải quan sẽ tiếp tục triển khai các thủ tục hành chính mới trên Hệ thống DVCTT và gia tăng tiện ích của hệ thống công nghệ thông tin, đảm bảo thuận lợi nhất cho người khai hải quan, người nộp thuế. (Tapchitaichinh.vn 7/2) Về đầu trang

An Giang: Thành lập Tổ Giúp việc chấm điểm chỉ số cải cách hành chính năm 2017

UBND tỉnh An Giang vừa ban hành quyết định thành lập Hội đồng và Tổ Giúp việc chấm điểm Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) năm 2017 tỉnh An Giang do ông Ngô Hồng Yến, Giám đốc sở Nội vụ là Chủ tịch Hội đồng.

Theo đó, Chủ tịch Hội đồng Chấm điểm chủ trì triển khai công tác tự đánh giá, chấm điểm Chỉ số CCHC năm 2017 tỉnh An Giang theo quy định của Bộ Nội vụ, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên. Thành viên Hội đồng Chấm điểm chịu trách nhiệm theo dõi, phân công, chỉ đạo các bộ phận chuyên môn thuộc quyền quản lý thực hiện tốt công tác tự đánh giá, chấm điểm các tiêu chí của Chỉ số CCHC theo lĩnh vực quản lý.

Ngoài ra, Hội đồng Chấm điểm Chỉ số CCHC có trách nhiệm tổng hợp báo cáo, trình Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt, báo cáo tự đánh giá, chấm điểm Chỉ số CCHC năm 2017 tỉnh An Giang theo quy định.

Kinh phí hoạt động Hội đồng và Tổ Giúp việc chấm điểm Chỉ số cải cách hành chính năm 2017 tỉnh An Giang được đảm bảo từ nguồn kinh phí cải cách hành chính năm 2018, UBND tỉnh đã giao Sở Nội vụ quản lý, sử dụng. (Angiang.gov.vn 7/2)Về đầu trang

PHÁP LUẬT

Vĩnh Phúc kỷ luật một loạt cán bộ chủ chốt

Tỉnh ủy Vĩnh Phúc vừa quyết định thi hành kỷ luật đối với các tổ chức Đảng và đảng viên có liên quan theo thông báo trước đó của Ủy ban Kiểm tra Trung ương.

Cụ thể, căn cứ nội dung, tính chất và mức độ vi phạm của các tổ chức Đảng và đảng viên, đối chiếu với các quy định của Bộ Chính trị về xử lý kỷ luật tổ chức Đảng và đảng viên vi phạm, Tỉnh ủy Vĩnh Phúc đã quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức khiển trách đối với đồng chí Đỗ Đình Việt - Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, nguyên Phó Bí thư Huyện ủy, nguyên Chủ tịch UBND huyện Yên Lạc; Khiển trách đối với đồng chí Nguyễn Duy Đông - Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Bình Xuyên, nguyên Chánh Văn phòng Tỉnh ủy.

Tỉnh ủy Vĩnh Phúc cũng đã quyết định chuyển hồ sơ về Ủy ban Kiểm tra Trung ương để xem xét, quyết định thi hành kỷ luật theo quy định đối với đồng chí Nguyễn Kim Khải - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, nguyên Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư.

Theo thẩm quyền, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Phúc cũng đã quyết định hình thức kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh Vĩnh Phúc nhiệm kỳ 2011- 2016; thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với Ban Thường vụ Huyện ủy Vĩnh Tường nhiệm kỳ 2010 - 2015; thi hành kỷ luật bằng hình thức khiển trách đối với Ban Thường vụ Huyện ủy Yên Lạc nhiệm kỳ 2010 - 2015. (Kênh VTV1 – Bản tin Thời sự lúc 12h ngày 7/2) Về đầu trang

Bắt tạm giam 17 cán bộ Dự án Thuỷ điện Sơn La: Người nhà 2 Phó Giám đốc kêu oan

Cơ quan An ninh điều tra, Bộ Công an đã có công văn chuyển đơn kêu oan của gia đình 2 Phó Giám đốc Sở Tài chính và Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Sơn La, do liên quan đến việc đền bù giải phóng mặt bằng tại Dự án Nhà máy Thuỷ điện Sơn La.

Theo đó, đơn kêu oan của người thân 2 vị Phó Giám đốc Sở tỉnh Sơn La được chuyển đến cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Sơn La để làm rõ.

Trước đó, ngày 16 và 17/11/2017, cơ quan điều tra, Công an tỉnh Sơn La khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với 17 cán bộ, Đảng viên do có những vi phạm trong công tác đo đạc, lập hồ sơ đền bù đất đai – di dân tái định cư dự án thủy điện Sơn La.

Trong số các bị can bị khởi tố bắt tam giam có ông Trương Tuấn Dũng, nguyên Phó Giám đốc Sở Tài chính; ông Phan Tiến Diện, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Sơn La.

Theo thông tin từ Công an tỉnh Sơn La, 17 bị can trên bị khởi tố bị can về tội danh: “Cố ý làm trái quy định nhà nước về quản lí kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”, theo điều 165 Bộ luật Hình sự năm 1999, và “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” trong thực hiện bồi thường, hỗ trợ đất nông nghiệp khu vực mặt bằng xây dựng Nhà máy thủy điện Sơn La.

Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Sơn La cáo buộc ông Phan Tiến Diện thiếu trách nhiệm trong kiểm tra, đôn đốc đơn vị đại diện chủ đầu tư, đơn vị đo đạc, đơn vị thẩm định dẫn đến thực hiện không đúng các thông tư hướng dẫn của Bộ Tài nguyên và Môi trường khi di dân tái định cư dự án thủy điện Sơn La.

Ông Trương Tuấn Dũng bị cáo buộc đã chỉ đạo không đúng quy định về việc ký kết các hợp đồng đơn vị đo đạc, lập bản đồ địa chính, chỉ định thầu, cho phép đo đạc, lập bản đồ trước khi ký kết hợp đồng khi thực hiện di dân tái định cư thủy điện Sơn La.

Những sai phạm xảy ra khi ông Trương Tuấn Dũng giữ chức vụ Phó Chủ tịch UBND huyện Mường La, còn ông Phan Tiến Diện giữ chức vụ Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Mường La.

Tính từ thời điểm bị bắt giữ (16/11/2017 đến nay), 2 bị can nguyên là 2 Phó Giám đốc Sở này đã bị tạm giam gần 3 tháng. (Dân Trí 7/2, Hồng Ngân)Về đầu trang

THẾ GIỚI

Hạ viện Mỹ thông qua dự luật chi tiêu tạm thời

Tối 6/2, Hạ viện Mỹ đã thông qua dự luật chi tiêu tạm thời, đảm bảo ngân sách hoạt động cho Chính phủ Mỹ cũng như ngân sách tài khóa 2018 cho Bộ Quốc phòng.

Theo Dự luật chi tiêu tạm thời được Hạ viện thông qua, Chính phủ Mỹ sẽ được cấp ngân sách để hoạt động cho tới ngày 23/3 tới và tăng khoản chi ngân sách 659 tỷ USD cho Lầu Năm Góc đến hết ngày 30/9 tới.

Tuy nhiên, dự luật này nhiều khả năng sẽ khó vượt qua được Thượng viện do không bao gồm những thay đổi đối với luật nhập cư của Mỹ. Đây là vấn đề gây tranh cãi chủ yếu giữa các nghị sĩ thuộc hai đảng Cộng Hòa và Dân chủ, khiến hai bên không thể đạt được một thỏa thuận ngân sách liên bang chung. (VTV.vn 7/2)Về đầu trang./.

SỞ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG

[Trở về]