Bản in     Gởi bài viết  
Bản tin phục vụ lãnh đạo ngày 07/02/2018 
 Tải file tại đây:

 

TIÊU ĐIỂM.. 1

1. Dân nhận tiền ủng hộ lũ lụt phải... trích phần trăm "chè nước"! 1

2. Liêm sỉ ở đâu mà “ăn” đến cả tiền ủng hộ lũ lụt của dân?. 3

CHÍNH SÁCH MỚI 4

3. Mức điều chỉnh tiền lương và thu nhập tính đóng BHXH 2018. 4

TƯ DUY MỚI - CÁCH LÀM HAY.. 5

4. TPHCM: Quận Bình Thạnh dẹp nạn lấn chiếm vỉa hè bằng phần mềm.. 5

MÔI TRƯỜNG ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP. 6

5. Cắt giảm kỷ lục điều kiện kinh doanh: Không để "mọc" thêm các giấy phép con. 6

6. Doanh nghiệp thành lập mới đạt kỷ lục, thực tế hoạt động bao nhiêu?. 8

7. Rào cản trong thủ tục cấp phép dự án đầu tư cho doanh nghiệp. 9

PHÂN TÍCH -BÌNH LUẬN.. 9

8. Ngây ngô như bị cáo Trịnh Xuân Thanh?. 9

QUẢN LÝ.. 11

9. Kiên quyết nói không với biếu - nhận quà Tết 11

10. Tạo chuyển biến mạnh mẽ về công tác cán bộ. 11

11. Chủ tịch UBND Cần Thơ lên tiếng về việc cho mượn xe công đi ăn cưới 12

12. “TP.HCM không thể cho ông Hải từ chức”. 13

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH.. 14

13. Phê duyệt Chương trình mục tiêu Công nghệ thông tin. 14

14. Năm 2018 chính thức kết nối Cơ chế một cửa ASEAN.. 15

15. Hà Nội: Xây dựng “cơ quan điện tử” ở Đống Đa. 16

PHÁP LUẬT. 17

16. Đà Nẵng kỷ luật cảnh cáo nguyên Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ. 17

17. Đắk Lắk: Khai trừ Đảng hai cán bộ kiểm lâm ký khống hàng trăm m3 gỗ lậu. 17

THẾ GIỚI 18

18. Trung Quốc đang thiếu trầm trọng tiền trả lương hưu. 18

TIÊU ĐIỂM

Dân nhận tiền ủng hộ lũ lụt phải... trích phần trăm "chè nước"!

Dù thiệt hại hàng tỷ đồng vì mất trắng đồng tôm trong đợt áp thấp nhiệt đới nhưng khi người dân được nhà nước hỗ trợ tiền lại bị chính quyền địa phương “xin” phần trăm để...“chè nước, đi lại”.

Thanh Hóa là một trong những địa phương bị ảnh hưởng nặng nề bởi thiên tai và gần đây nhất là trận lũ lụt lớn trong năm 2017. Người dân nơi đây vốn rất khó khăn và càng khốn khó mỗi khi thiên tai tàn phá. Tiền được nhà nước hỗ trợ cũng không đáng là bao nhưng đó là sự chăm lo, chia sẻ để người dân đỡ cực nhọc mưu sinh. Thế nhưng, các "quan xã" Hoằng Phong đã “xin” phần trăm người dân con số lên đến hàng chục triệu đồng chỉ để “chè nước”.

Theo phản ánh của một số hộ dân thuộc xã Hoằng Phong (huyện Hoằng Hóa, Thanh Hóa), khi những hộ dân bị ảnh hưởng của đợt áp thấp nhiệt đới vào cuối năm 2017 đến nhận tiền hỗ trợ của nhà nước, lãnh đạo xã đã công khai “xin lại” 15% để chè nước, đi lại.

Một người dân xã Hoằng Phong cho biết: “Khi tôi nhận tiền hỗ trợ thì cán bộ chi trả tiền tự động thu lại 15% tổng số tiền gia đình được hưởng. Nhà tôi được nhận khoảng 17 triệu thì bị thu lại hơn 2 triệu đồng, tôi có hỏi lý do thu thì họ nói để hỗ trợ việc cán bộ đi lo giấy tờ, chè nước…”.

“Nhà tôi bị bão lụt cuốn trôi mất 1,7 ha tôm đang chuẩn bị tới kỳ thu hoạch, thiệt hại nhiều tỉ đồng, chỉ được nhà nước hỗ trợ khoảng hơn 5 triệu. Đợt này mới nhận có 3 triệu đồng, hôm nhận xã thu luôn 150.000 đồng/1 triệu đồng. Tôi cũng thấy bất bình vì xã nói hỗ trợ đi lại chè nước là không thuyết phục, đó là trách nhiệm của họ phải làm cho dân, họ đã ăn lương rồi mà”- một người khác bức xúc.

Cũng theo rất nhiều người dân xã Hoằng Phong trong diện được nhận hỗ trợ khẳng định hộ nào được hỗ trợ trên 1 triệu đồng sẽ “bị xin” 15%, hộ nào dưới 1 triệu thì xin 10%.

Được biết, việc chi trả tiền hỗ trợ trên được xã Hoằng Phong thực hiện vào ngày 31/1, đối tượng được hỗ trợ là những hộ bị thiệt hại diện tích nuôi trồng thủy sản đợt áp thấp nhiệt đới cuối năm 2017.

Đợt áp thấp này gây mưa lớn khiến hàng nghìn hộ nuôi trồng thủy sản ở huyện Hoằng Hóa bị ảnh hưởng, mất trắng, trong đó xã Hoằng Phong có 218 hộ. Theo thông báo, đợt này tỉnh Thanh Hóa chi trả trước 70% thiệt hại cho người dân xã Hoằng Phong với số tiền gần 1,2 tỉ đồng, có 205 hộ được nhận.

Trao đổi với PV Dân trí về vấn đề trên, ông Lê Đức Thọ, Chủ tịch UBND xã Hoằng Phong ban đầu khẳng định không có chuyện như người dân phản ánh. Ông Thọ cho rằng, người dân có nhã ý muốn hỗ trợ cán bộ hợp tác xã 15% tiền chè nước đi lại nhưng lãnh đạo xã không đồng ý vì trách nhiệm của cán bộ là phải làm việc đó.

“Có một số hộ dân họ có lòng tốt ủng hộ người 50 nghìn, người 100 nghìn nhưng là họ tự ý muốn hỗ trợ cho anh em hợp tác xã. Tuy nhiên, đại đa số không hỗ trợ” – ông Thọ cho biết thêm.

Để minh chứng cho lời mình nói, ông Thọ cho gọi Giám đốc Hợp tác xã dịch vụ nuôi trồng thủy sản của xã đến cùng với đó là cuốn sổ ghi chép 23 hộ dân trong đó có người ủng hộ 50 nghìn, người ủng hộ 100 nghìn. Tuy nhiên, danh sách trên không có ngày tháng, không có người thu và không rõ thu vào việc gì và được viết vào một cuốn sổ rất cẩu thả, giống như mới được viết vội như để đối phó với báo chí.

Sau khi được phóng viên chất vấn và khẳng định phóng viên có đầy đủ bằng chứng việc xã xin phần trăm tiền hỗ trợ lũ lụt của dân không cần biết dân có đồng ý hay không. Vị chủ tịch UBND xã Hoằng Phong mới nhận việc “xin” tiền dân là có thật.

“HTX họ đã nói thật với tôi, danh sách trên là không đúng, họ đã thu được của khoảng 100 hộ dân với số tiền hơn 21 triệu đồng. Chúng tôi thấy việc làm này không đúng, tôi đã yêu cầu HTX mang tiền đến trả hết cho các hộ dân và sẽ cho họp để đưa ra hình thức kiểm điểm, rút kinh nghiệm”- ông Thọ nói.

Ông Lê Huy Cường, Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Hoằng Hóa nêu quan điểm: “Đây là việc làm hoàn toàn sai, dù để sử dụng vào mục đích gì cũng đều là sai. Chúng tôi đã yêu cầu xã trả ngay. Tới đây huyện sẽ yêu cầu xã kiểm điểm để có hướng xử lý”- ông Cường nói. (Dân Trí 6/2, Nguyễn Thùy)Về đầu trang

Liêm sỉ ở đâu mà “ăn” đến cả tiền ủng hộ lũ lụt của dân?

Ngày 5/2/2018, trên Dân Trí, phóng viên Nguyễn Thuỳ có bài viết: Dân nhận tiền ủng hộ lũ lụt phải... trích phần trăm “chè nước”! Thú thật, mới đọc đến tiêu đề bài viết thôi cũng đã cảm thấy bức xúc, chứ chưa nói đến theo dõi thêm diễn biến của vụ việc này.

Theo phản ánh tại bài báo, những hộ dân bị ảnh hưởng của đợt áp thấp nhiệt đới vào cuối năm 2017 đến nhận tiền hỗ trợ của Nhà nước, lãnh đạo xã đã công khai “xin lại” 15% để chè nước, đi lại.

Một người dân xã Hoằng Phong (Thanh Hoá) cho biết: “Khi tôi nhận tiền hỗ trợ thì cán bộ chi trả tiền tự động thu lại 15% tổng số tiền gia đình được hưởng. Nhà tôi được nhận khoảng 17 triệu thì bị thu lại hơn 2 triệu đồng, tôi có hỏi lý do thu thì họ nói để hỗ trợ việc cán bộ đi lo giấy tờ, chè nước…”.

Chao ôi là chua chát! Hơn chục triệu đồng,tưởng là to, mà so với thiệt hại hàng trăm triệu, hàng tỷ đồng của dân có đáng là bao? Chừng đó tiền chỉ có thể động viên về mặt tinh thần, hỗ trợ dân trong lúc cùng cực để ổn định là cuộc sống, chứ khó lòng vực người dân đứng dậy sau thất bát như ban đầu.

218 hộ ở xã Hoằng Phong bị ảnh hưởng, thậm chí, có những hộ bị mất trắng. Đồng nghĩa với công sức cả năm lao lực đổ sông đổ bể, chưa kể gánh nặng nợ nần, lãi vay tính bằng ngày bằng tháng. Thế mà có cái luật nào nào cho phép lãnh đạo “xin” theo kiểu: hộ nào được hỗ trợ trên 1 triệu đồng thì “bị xin” 15%, hộ nào dưới 1 triệu thì “xin” 10%?

Có câu “1 miếng khi đói bằng 1 gói khi no”. Đã chẳng làm gì giúp đỡ được người dân lại còn ăn bớt trên từng miếng cơm cuối cùng của họ! Trơ trẽn đến thế là cùng! Nếu ngay cả cái việc phân phát tiền hỗ trợ của Nhà nước cho dân mà còn đòi “thu phí” thì nên chăng “dẹp” luôn cả lương và phụ cấp cho cán bộ xã đi, vốn cũng là tiền ngân sách từ thuế, phí của nhân dân đóng vào?!

Buồn thay vụ việc này lại xảy ra ở Thanh Hoá – địa phương trong thời gian gần đây bỗng dưng “nổi tiếng”. Vừa mới mấy tháng trước xảy ra chuyện “ăn chặn” từng gói mì tôm cứu trợ ở Thiệu Dương (TP Thanh Hoá), thì nay lại đến tiền ủng hộ lũ lụt.

Mà những chuyện như thế này, liệu có chỉ xảy ra đơn lẻ ở những địa phương này hay không, hay lại còn xảy ra phổ biến ở những nơi khác nữa?! Lại nhớ câu thở dài của nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan 4 năm về trước: “Đến tiền của các cháu dân tộc thiểu số mà hiệu trưởng cùng với một số cán bộ còn biển thủ đến gần 3 tỷ, vừa rồi mới khởi tố. Cái liều vacxin tiêm cho một cháu, nhưng lại san ra tiêm cho hai cháu ngay tại Hà Nội… Tôi càng đi càng thấy buồn, ăn của dân không từ một cái gì”.

Những chuyện vô sỉ, bất nhân, vô đạo đức như thế, cứ nói đi nói lại mãi mà vẫn cứ diễn ra, không biết sĩ diện của những cán bộ ấy để đâu hết!

Đang lúc Đảng, Nhà nước đang có chủ trương tinh giản biên chế, thu gọn bộ máy công chức cồng kềnh. Thiết nghĩ, những cán bộ “chè nước” như vậy thì giữ lại làm gì?

Nói như ông Trịnh Văn Chiến - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Thanh Hóa: “Ngứa lưng đi gãi bụng là không được”, cho nên, cán bộ kể cả cấp thấp nhất là cấp xã, cấp thôn đi chăng nữa, nếu không đáp ứng được khả năng, nhất là đạo đức, thì phải thay thế, loại bỏ, chứ không thể là “tinh giản” chung chung! (Dân Trí 6/2, Bích Diệp)Về đầu trang

CHÍNH SÁCH MỚI

Mức điều chỉnh tiền lương và thu nhập tính đóng BHXH 2018

 Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã ban hành Thông tư 3 quy định mức điều chỉnh tiền lương và thu nhập tháng đã đóng bảo hiểm xã hội (BHXH). Thông tư có hiệu lực từ ngày 15/2/2018; các quy định tại Thông tư áp dụng từ ngày 1/1/2018.

Thông tư quy định tiền lương tháng đã đóng bảo hiểm xã hội được điều chỉnh theo công thức sau:

Công thức trên áp dụng đối với: Người lao động tham gia BHXH từ 1/1/2016 trở đi theo chế độ tiền lương do Nhà nước quy định, hưởng BHXH 1 lần hoặc chết mà thân nhân được hưởng trợ cấp tuất một lần từ 1/1/2018 đến 31/12/2018; người lao động đóng BHXH theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định, hưởng lương hưu, trợ cấp 1 lần khi nghỉ hưu, BHXH 1 lần hoặc bị chết mà thân nhân được hưởng trợ cấp tuất một lần từ 1/1/2018 đến 31/12/2018. Mức điều chỉnh cụ thể được xác định như sau:

Đối với người lao động vừa có thời gian đóng BHXH thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định, vừa có thời gian đóng BHXH theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định thì tiền lương tháng đã đóng BHXH theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định được điều chỉnh theo quy định nói trên.

Thông tư cũng quy định điều chỉnh thu nhập tháng đã đóng BHXH đối với người tham gia BHXH tự nguyện hưởng lương hưu, trợ cấp một lần khi nghỉ hưu, BHXH một lần hoặc chết mà thân nhân được hưởng trợ cấp tuất một lần từ 1/1/2018 đến 31/12/2018. Mức đóng được điều chỉnh theo công thức sau:

Đối tượng người lao động vừa có thời gian đóng BHXH bắt buộc vừa có thời gian đóng BHXH tự nguyện thì thu nhập tháng đã đóng BHXH tự nguyện được điều chỉnh theo nói trên, tiền lương tháng đã đóng BHXH bắt buộc được điều chỉnh theo quy định tại Điều 10 Nghị định số 115/2015/NĐ-CP và Điều 2 Thông tư này. Mức bình quân tiền lương và thu nhập tháng đã đóng BHXH làm căn cứ tính hưởng lương hưu, trợ cấp một lần khi nghỉ hưu, BHXH một lần và trợ cấp tuất 1 lần được tính theo quy định tại Khoản 4 Điều 11 Nghị định số 115/2015/NĐ-CP và Khoản 4 Điều 5 Nghị định số 134/2015/NĐ-CP... (Website Chính Phủ 6/2, Tuệ Văn)Về đầu trang

TƯ DUY MỚI - CÁCH LÀM HAY

TPHCM: Quận Bình Thạnh dẹp nạn lấn chiếm vỉa hè bằng phần mềm

Trật tự đô thị chưa bao giờ là vấn đề hết nóng ở TP.HCM nhưng chính quyền quận Bình Thạnh đang chứng minh vấn đề này hoàn toàn có thể giải quyết được nhờ... khoa học, công nghệ. Tình hình trật tự đô thị tại quận này đang thay đổi rõ rệt nhờ ứng dụng di động “Bình Thạnh trực tuyến”.

Tại hội thảo tổng kết hoạt động khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo tại quận huyện năm 2017 do Sở Khoa học và Công nghệ tổ chức mới đây, mô hình “Bình Thạnh trực tuyến” cũng được đánh giá là một trong những mô hình tiêu biểu của đổi mới sáng tạo, ứng dụng khoa học công nghệ tại cơ sở.

Khi phát hiện vi phạm, người dùng phần mềm chỉ cần chụp ảnh, nhập địa chỉ vi phạm, chọn hành vi vi phạm và gửi lên ứng dụng. Ngay lập tức, những phản ánh đó sẽ được tự động chuyển đến chủ tịch UBND phường có vi phạm và trong vòng tối đa 2 giờ, UBND phường cử lực lượng đến xử lý. Những hình ảnh đã chụp lại sẽ được các lực lượng sử dụng làm bằng chứng chứng minh vi phạm.

Kết quả xử lý sẽ được cập nhật tại chỗ và công khai trên ứng dụng để người dân theo dõi, giám sát. Nếu chưa đồng tình với kết quả xử lý, người dùng có thể tiếp tục có ý kiến tại nội dung phản ánh.

Nhận xét về “Bình Thạnh trực tuyến”, anh Trần Lê Nguyên ở tại Bình Thạnh chia sẻ: “Ứng dụng cho phép mình báo cáo lên cho chính quyền, 120 phút sau sẽ có người đến xử lý. Ứng dụng này sẽ giúp cho sự phát triển của đô thị ngày càng đẹp hơn.”

Ông Nguyễn Bảo Quốc, Phó chánh Văn phòng UBND quận Bình Thạnh cho biết: “95% tin nhận được đúng sự thật, có hành vi vi phạm. Tất cả 100% tin đều được xử lý, trong đó xử lý vi phạm hơn 1.600 trường hợp với số tiền trên 2 tỷ đồng”.

Nhưng quan trọng nhất theo ông Quốc là ứng dụng đã đem lại những chuyển biến tích cực về ý thức của người dân cũng như cán bộ, công chức. Tất cả các vi phạm có thể bị phát hiện và phản ánh bất kỳ lúc nào khiến cho người dân không dám vi phạm, từ đó thay đổi được ý thức và hành vi của mình.

Nhờ ứng dụng công nghệ như "Bình Thạnh trực tuyến", những cảnh lấn chiếm vỉa hè như thế này đang ngày một giảm dần. Bên cạnh đó, quá trình và kết quả xử lý được công khai buộc các cán bộ, công chức phải nâng cao trách nhiệm, hạn chế các tiêu cực. Ứng dụng cũng là kênh thông tin hữu hiệu về thông tin an ninh trật tự, thông tin hoạt động của địa phương giữa chính quyền với người dân.

Ngoài chức năng trên, ứng dụng cũng đang được phát triển và bổ sung thêm những chức năng mới như tra cứu tình trạng, kết quả giải quyết hồ sơ, tra cứu quy hoạch giao thông, nhà ở trên địa bàn, nộp hồ sơ qua mạng…

Những chức năng này được kỳ vọng sẽ đem lại sự thuận tiện tối đa cho người dân, giảm được thời gian, công sức của người dân khi làm các thủ tục hành chính.

Từ kết quả ở quận Bình Thạnh, Sở Nội vụ TP.HCM đã có đề nghị nghiên cứu triển khai toàn thành phố, hình thành ứng dụng "TP.HCM trực tuyến" triển khai tiếp cho 23 quận huyện còn lại để tránh lãng phí, tiết kiệm ngân sách. (Khampha.vn 6/2, Phạm Sơn)Về đầu trang

MÔI TRƯỜNG ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP

Cắt giảm kỷ lục điều kiện kinh doanh: Không để "mọc" thêm các giấy phép con

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải khẳng định: “Ý chí của lãnh đạo Bộ Công Thương là kiên quyết cắt giảm và cải cách hành chính, tạo điều kiện cho doanh nghiệp. Cho nên sẽ không có tình trạng “mọc” thêm các giấy phép con ở Bộ Công Thương sau quyết định cắt giảm lịch sử trên”.

Ngày 20/9/2017, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh đã ký ban hành Quyết định số 3610a/QĐ-BCT ban hành phương án cắt giảm, đơn giản hóa điều kiện đầu tư, kinh doanh thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Công Thương giai đoạn 2017 – 2018. Theo Quyết định này, 675 điều kiện đầu tư, kinh doanh được cắt giảm.

Con số này được Bộ Công Thương đưa ra sau hơn hai tuần các đơn vị tiến hành rà soát cắt giảm, đơn giản hóa các điều kiện đầu tư kinh doanh thuộc lĩnh vực Bộ quản lý. 675 là con số được cho là lớn chưa từng có trong lịch sử ngành Công Thương được các đơn vị thuộc Bộ đề nghị cắt giảm, cao hơn dự kiến ban đầu 63 điều kiện và chiếm tới 55,5% tổng các điều kiện đầu tư kinh doanh.

Việc cắt giảm 675 điều kiện kinh doanh, tương đương hơn 55% tổng số điều kiện kinh doanh là một trong những dấu ấn quan trọng của Bộ Công Thương trong năm 2017 và được đánh giá rất cao. Tuy nhiên, nhiều luồng ý kiến cũng lo ngại tình trạng giảm được điều kiện này sẽ nảy sinh các điều kiện khác và việc cắt giảm các điều kiện kinh doanh sẽ không đạt mục tiêu như kỳ vọng.

Trả lời câu hỏi của PV về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, Bộ Công Thương có trên 1.200 điều kiện kinh doanh và quyết định bỏ đi hơn 50% là sự dũng cảm và chắc chắn sẽ mang lại môi trường sản xuất kinh doanh thuận lợi hơn cho doanh nghiệp.

“Ý chí của lãnh đạo Bộ Công Thương là kiên quyết cắt giảm và kiên quyết cải cách hành chính, tạo điều kiện cho doanh nghiệp. Cho nên sẽ không có tình trạng “mọc” thêm các giấy phép con ở Bộ Công Thương sau quyết định cắt giảm lịch sử trên”, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải khẳng định.

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã ký Nghị định số 08 ngày 15/01, cắt giảm 675 điều kiện đầu tư kinh doanh trong tổng số 1216 điều kiện (tương đương 55%) do Bộ Công Thương quản lý. Đây là con số rất lớn chứng tỏ Bộ Công Thương đang rất quyết tâm nhằm đảm bảo môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng, theo thông lệ quốc tế.

Theo Bộ Công Thương, việc cắt giảm, đơn giản hóa điều kiện đầu tư, kinh doanh được căn cứ trên nguyên tắc chuyển đổi phương thức quản lý nhà nước bằng việc chuyển dần sang hậu kiểm trong xây dựng, thực hiện các điều kiện kinh doanh. Việc xây dựng, thực hiện điều kiện đầu tư kinh doanh phải tính đến các điều kiện gia nhập thị trường theo các cam kết quốc tế mà Việt Nam là thành viên.

Cùng với đó là, điều kiện đầu tư, kinh doanh nếu thực sự cần thiết cũng phải đáp ứng các tiêu chí theo quy định tại Điều 7 Luật Đầu tư 2014.

Phương án cắt giảm, đơn giản hóa điều kiện đầu tư kinh doanh và chuyển đổi phương thức quản lý nhà nước trong từng lĩnh vực phải được đánh giá, xem xét thận trọng về tính khả thi, các điều kiện nguồn lực của cơ quan quản lý nhà nước các cấp, xem xét khả năng phân cấp mạnh mẽ hơn cho các địa phương trong quản lý, thực hiện. Phương án cắt giảm, đơn giản hóa điều kiện đầu tư kinh doanh cần phải gắn với công tác cải cách hành chính, đặc biệt là công tác cải cách thể chế, cải cách thủ tục hành chính.

Dự kiến sẽ có khoảng 675 điều kiện kinh doanh được cắt giảm, nhiều hơn khoảng 60 điều kiện so với dự kiến ban đầu và chiếm khoảng 55,5% tổng số điều kiện kinh doanh của 27 nhóm ngành hàng. (VnMedia.vn 6/2) Về đầu trang

Doanh nghiệp thành lập mới đạt kỷ lục, thực tế hoạt động bao nhiêu?

Dù số lượng doanh nghiệp (DN) thành lập mới đạt kỷ lục trong 2 năm gần đây (hơn 110.000 DN thành lập mới mỗi năm) nhưng thực tế có bao nhiêu DN hoạt động thực tế và đóng thuế cho nền kinh tế ?

Ngày 6/2, Tổng cục Thống kê công bố các chỉ tiêu đánh giá mức độ phát triển DN trên cả nước. Số doanh nghiệp thành lập mới cả nước năm 2017 đạt kỷ lục cao nhất từ trước đến nay với 126.859 doanh nghiệp, tăng 15,2% so với năm 2016.

Theo lĩnh vực hoạt động, trong năm 2017 có 45,4 nghìn doanh nghiệp thành lập mới trong ngành bán buôn, bán lẻ (chiếm 35,8% tổng số doanh nghiệp thành lập mới). Có 16,2 nghìn doanh nghiệp hoạt động trong ngành chế biến, chế tạo (chiếm 12,8%). Có 16 nghìn doanh nghiệp hoạt động trong ngành xây dựng (chiếm 12,6%). Có 9,4 nghìn doanh nghiệp hoạt động trong ngành khoa học, công nghệ, dịch vụ tư vấn, thiết kế, quảng cáo và chuyên môn khác …

Tổng số vốn đăng ký của các doanh nghiệp thành lập mới năm 2017 là 1.295,9 nghìn tỷ đồng, tăng 45,4% so với năm 2016. Vốn đăng ký bình quân một doanh nghiệp thành lập mới đạt 10,2 tỷ đồng, tăng 26,2% so với năm 2016. Nếu tính cả 1.869,3 nghìn tỷ đồng của hơn 35,2 nghìn lượt doanh nghiệp thay đổi tăng vốn thì tổng số vốn đăng ký bổ sung vào nền kinh tế trong năm 2017 là 3.165,2 nghìn tỷ đồng.

Ngoài ra, năm 2017 cả nước có 26.448 doanh nghiệp quay trở lại hoạt động, giảm 0,9% so với năm 2016 (năm 2016 có 26.689 doanh nghiệp quay trở lại hoạt động). Những tỉnh có số doanh nghiệp quay trở lại hoạt động sản xuất kinh doanh cao trong năm 2017 gồm: Sơn La tăng 156,5%; Bạc Liêu tăng 95,7%; Hà Tĩnh tăng 83.8%; Quảng Trị tăng 83,9%;

Trong năm 2017, tổng số doanh nghiệp ngừng hoạt động có đăng ký trên phạm vi cả nước là 21.684 doanh nghiệp, tăng 8.9% so với năm 2016. Cả nước có 12.113 doanh nghiệp hoàn thành thủ tục giải thể, giảm 2,9% so với năm 2016.

Dù số DN thành lập mới cao như trên nhưng năm 2017 tổng số doanh nghiệp thực tế đang hoạt động (không bao gồm các doanh nghiệp đã đăng ký, chưa đi vào hoạt động, các doanh nghiệp ngừng hoạt động có đăng ký) là 561.064 doanh nghiệp, tăng 11,1% so với năm 2016.

Trước đó, năm 2016, tổng số doanh nghiệp thực tế đang hoạt động của cả nước tại thời điểm 31/12/2016 là 505.067 doanh nghiệp, bình quân giai đoạn 2010-2016 mỗi năm tăng 10,4% số doanh nghiệp. Năm 2016 tổng doanh thu thuần của khu vực doanh nghiệp đạt 17,4 triệu tỷ đồng.

“Với số doanh thu trên, năm 2016, Đóng góp vào ngân sách nhà nước của khu vực doanh nghiệp năm 2016 đạt 962.2 nghìn tỷ đồng. Bình quân giai đoạn 2010-2016 mỗi năm khu vực doanh nghiệp đóng góp vào ngân sách nhà nước tăng 14,8%”, lãnh đạo GSO cho biết. (Tiền Phong 6/2) Về đầu trang

Rào cản trong thủ tục cấp phép dự án đầu tư cho doanh nghiệp

Để dự án đầu tư đi vào hoạt động, nhà đầu tư trong và ngoài nước cần phải tiến hành các thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận đầu tư tuy nhiên khâu nay thường gặp nhiều khó khăn

Năm 2016 được chọn là Năm quốc gia khởi nghiệp, mục tiêu đến năm 2020, cả nước có 1 triệu doanh nghiệp hoạt động. Song thực tế, số doanh nghiệp khởi nghiệp và thành công vẫn còn khá thấp.

Theo giới chuyên môn, có những thủ tục phải thực hiện lặp lại nhiều lần với cùng một nội dung khiến thời gian làm thủ tục kéo dài, gây tốn kém về chi phí cũng như phát sinh tiêu cực. Việc tháo gỡ những khó khăn này đang được cộng đồng doanh nghiệp và các nhà đầu tư hết sức kỳ vọng.

Nguyên nhân của sự khó khăn theo nhiều ý kiến nhìn nhận: xuất phát từ hệ thống quy định của Luật còn chồng chéo, thiếu thống nhất. Thêm vào đó là quy trình phức tạp, nhiều đầu mối giải quyết dẫn đến hồ sơ trùng lặp từ đó gây tốn kém chi phí, kéo dài thời gian mà mức độ rủi ro cao trong việc thực hiện.

Hiện, việc cải cách thủ tục trong thực hiện dự án đầu tư đang được chính quyền các cấp nỗ lực nỗ lực triển khai, tuy nhiên, trước khi vấn đề được giải quyết, bản thân mỗi doanh nghiệp cũng cần nỗ lực, nâng cao năng lực của mình, tìm kiếm các đơn vị tư vấn uy tín để tránh được những vướng mắc, giúp dự án sớm khởi công và đưa vào sử dụng. (Kênh VTV1 – Bản tin Thời sự lúc 16h ngày 6/2) Về đầu trang

PHÂN TÍCH -BÌNH LUẬN

Ngây ngô như bị cáo Trịnh Xuân Thanh?

Ngày 5/2, phiên tòa xét xử Trịnh Xuân Thanh, nguyên Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Xây lắp dầu khí Việt Nam (PVN), cùng Đinh Mạnh Thắng, em trai ông Đinh La Thăng- Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư và Thương mại dầu khí Sông Đà cùng các đồng phạm vì tội "tham ô tài sản" sẽ tuyên án. Điều khiến nhiều người dân theo dõi phiên tòa thấy rất lạ là trong lời nói cuối cùng, Trịnh Xuân Thanh vẫn đề nghị cho phép sang Đức để..."thăm vợ con".

Mặc dù hiểu rằng, dù sao, đó cũng là lời nói thể hiện nỗi đau của một người sắp trở thành phạm nhân với án tù có thể lên tới hàng chục năm, nhưng những ai theo dõi cả 2 phiên tòa xét xử bị cáo Trịnh Xuân Thanh không thể không lấy làm ngạc nhiên.

Tại phiên tòa thứ nhất xử bị can này, cùng ông Đinh La Thăng và các đồng phạm khác, trong lời nói sau cùng, Trịnh Xuân Thanh cũng bày bỏ nguyện vọng được trở lại Đức thăm vợ con. Đến phiên tòa này, bị cáo này cũng lại đưa ra đề nghị tương tự và nói rõ thêm "có chết, cũng chết trong vòng tay của vợ, con" (!).

Không ít người đã tỏ ý ngạc nhiên trước đề nghị của bị cáo "nổi tiếng" này: Ông này bị hoang tưởng chăng?, mới bị tạm giam mấy ngày đã bị lú lẫn chăng? Hay thần kinh có vấn đề?

Dù thế nào đi chăng nữa, là một người từng làm đến chức vụ Chủ tịch của PVC, rồi thăng tiến qua nhiều chức vụ quan trọng trong bộ máy nhà nước, từ Bộ Công Thương đến UBND tỉnh Hậu Giang...với nhận thức rất bình thường thôi, Trịnh Xuân Thanh hoàn toàn có thể hiểu được, lời đề nghị trên sẽ không bao giờ được tòa án chấp nhận, bởi nó rất phi lý và chưa có tiền lệ.

Cho dù phiên tòa thứ 2 chưa công bố mức án (mặc dù khả năng Trịnh Xuân Thanh tiếp tục được đề xuất mức án tù khá cao), nhưng ở phiên tòa vì tội danh "cố ý làm trái" trước đó, Trịnh Xuân Thanh cũng đã bị kết án tù chung thân. Thì với tội danh đã bị tuyên án đó, không một tòa án nào cho phép người bị kết tội có thể được đi ra nước ngoài thăm vợ con hết. Ngay cả ra khỏi nơi giam giữ trong nước cũng không thể, nói gì đến đề nghị như...hoang tưởng nói trên.

Còn nếu thực sự không bị lú lẫn, thì chỉ có thể nói rằng, bị cáo Trịnh Xuân Thanh rõ ràng đã không am hiểu gì về luật pháp. Một người không có những kiến thức sơ đẳng về pháp luật như vậy mà nắm giữ các chức vụ quan trọng ở một doanh nghiệp nhà nước có qui mô lớn như vậy, làm gì chẳng đưa doanh nghiệp đó đến chỗ thua lỗ, khủng hoảng?

Nếu cho đó là phút "ngây ngô" khó hiểu của Trịnh Xuân Thanh tại phiên tòa, nhìn lại những gì bị cáo này đã từng làm tại PVC, gây thua lỗ hàng ngàn tỷ đồng tại doanh nghiệp này, chạy chọt, luồn lọt để về Bộ Công Thương, liên tục được bổ nhiệm qua nhiều chức vụ rồi được đưa về làm tới chức Phó Chủ tịch tỉnh Hậu Giang, còn được quy hoạch làm Thứ trưởng Bộ Công Thương, sau đó khi bị phát hiện sai phạm, chạy trốn sang Đức...thì có thể nói, Trịnh Xuân Thanh quá sành sỏi, lọc lõi, qua mắt được nhiều cơ quan kiểm tra, giám sát, chẳng có tý dấu hiệu nào của "ngây ngô", ngây thơ hết cả.

Chỉ có vấn đề đáng nói, với một bị cáo giả bộ ngây ngô, nhưng tiêu tiền công quỹ với mức độ tàn hại (điển hình với câu nói: "Cho tao 4 đồng (4 tỷ đồng) tiêu tết"- mà một bị can khác đã khai tại tòa về Trịnh Xuân Thanh) mà bao nhiêu cơ quan quản lý, bao nhiêu người có trách nhiệm bỏ lọt, để bị can này từ chỗ có hàng loạt hành vi làm trái, tham ô lại leo cao, qua nhiều chức vụ quan trọng thì đến nay, những người có trách nhiệm liên quan đến việc đó bị xử lý, kỷ luật còn rất ít.

Người bị xử lý nặng nhất do có những sai phạm trong việc bổ nhiệm, điều chuyển Trịnh Xuân Thanh vẫn chỉ là ông Vũ Huy Hoàng- người đã từng làm Bộ trưởng Bộ Công Thương, bị xử lý bằng hình thức: Xóa bỏ tư cách bộ trưởng.

Thì cho đến phiên tòa này, với những lời cuối cùng tại tòa, "xin được sang Đức để thăm vợ con" của Trịnh Xuân Thanh, không biết, những người đã từng nâng đỡ, tạo điều kiện cho Thanh làm Chủ tịch PVC, quyền Chánh văn phòng Bộ Công Thương, Phó Chủ tịch tỉnh Hậu Giang có thấy bật cười không khi thấy người mình nâng đỡ lại ngây ngô, dở dại, không hiểu biết gì về luật pháp đến như vậy? (Dân Trí 5/2, Mạnh Quân)Về đầu trang

QUẢN LÝ

Kiên quyết nói không với biếu - nhận quà Tết

Hưởng ứng chỉ thị của Đảng về nghiêm cấm biếu xén, quà cáp trong dịp Tết, cộng thêm tấm biển tại Ban Tổ chức Trung ương Đảng đề chữ "Không tiếp khách đến chúc Tết" thu hút sự chú ý và hoan nghênh của công luận, ở các địa phương, chủ trương này cũng được quán triệt.

Sáng 5-2, tại cửa phòng Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Tương Dương, tỉnh Nghệ An có dán thông báo "Không tiếp khách đến chúc Tết". Theo ông Lữ Văn May, Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Tương Dương, việc dán thông báo này được thực hiện theo Chỉ thị 16 của Ban Bí thư và chỉ đạo của tỉnh để tránh tiếp khách đến chúc Tết không cần thiết.

Nói về việc này, ông Nguyễn Hữu Lậm - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Nghệ An - cho biết: "Đây là chủ trương chung của trung ương, huyện Tương Dương làm như thế là rất đáng hoan nghênh, việc không tiếp khách ở đây là những người đến chúc Tết, còn làm việc thì vẫn cứ bình thường".

Ngày 5-2, ông Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Khánh Hòa - cho biết Khánh Hòa đã có chỉ thị cấm việc biếu, tặng quà Tết cho lãnh đạo cấp trên, cấp trên "tranh thủ" cấp dưới với mọi hình thức. Chỉ thị số 20 của UBND tỉnh yêu cầu: "Không tổ chức đi chúc Tết, tặng hoa, tặng quà lãnh đạo các cấp. Nghiêm cấm sử dụng ngân sách, tài sản của nhà nước hoặc nguồn gốc ngân sách, từ các nguồn tài trợ liên hoan, chiêu đãi hoặc thưởng, biếu, tặng cho cơ quan, đơn vị cá nhân dưới mọi hình thức, không đúng chế độ quy định của nhà nước. Nghiêm cấm sử dụng rượu ngoại để tiếp khách; sử dụng xe công, tài sản, thiết bị của cơ quan, đơn vị phục vụ cho nhu cầu riêng, cá nhân".

Theo ông Tuân, hiện nay Khánh Hòa đang tập trung lo Tết cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt là người dân vùng bị thiệt hại nặng nề bão số 12 vừa qua. Còn cán bộ công chức thì đã có quy định chung của tỉnh về chế độ Tết. "Tặng quà mà lợi dụng thì phải cấm" - ông Tuân khẳng định.

Tại Gia Lai, UBND tỉnh đã giao Thanh tra tỉnh tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc việc chỉ thị của Ban Bí thư về tổ chức Tết, trong đó nghiêm cấm việc biếu, tặng quà Tết cho lãnh đạo. Ông Nguyễn Duy Khánh, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Gia Lai, cho biết đã quán triệt các tổ chức Đảng thực hiện nghiêm túc quy định này. Cũng theo ông Khánh, những năm trước đều có báo cáo chung về việc giám sát biếu, tặng quà Tết thời điểm trước, trong và sau Tết chứ không có đánh giá chuyên sâu, cụ thể bao nhiêu người đi hay không đi.

Về việc những năm trước, thông qua kiểm tra ngân sách, không phát hiện được trường hợp nào lấy tiền ngân sách làm quà biếu nhưng còn dùng tiền cá nhân làm quà biếu, ông Khánh nói: "Cũng có chứ không phải không có, đó là cái chuyện tình cảm, riêng tư như thăm, chúc Tết, lì xì…, dạng đó thì làm sao mà mình nói được". Ông Khánh còn cho rằng các đơn vị tư nhân, doanh nghiệp có thăm hỏi, tặng quà là việc riêng của họ chứ không thể kiểm soát, cũng không quản được. (Người Lao Động 6/2) Về đầu trang

Tạo chuyển biến mạnh mẽ về công tác cán bộ

Ngày 6/2, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo Đề án Trung ương 7 tổ chức Hội nghị tham gia ý kiến vào dự thảo Đề án "Tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược, đủ năng lực, phẩm chất và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ” của Bí thư ban cán sự đảng các bộ, ngành Trung ương, đại diện Thường vụ Quân ủy Trung ương, Thường vụ Đảng ủy Công an Trung ương…

Tại hội nghị, các ý kiến tham luận đánh giá cao ý nghĩa đặc biệt quan trọng, cấp thiết của việc xây dựng Đề án “Tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược đủ năng lực, phẩm chất, uy tín và ngang tầm nhiệm vụ” trình Hội nghị Trung ương 7 (khóa XII). Đề cương Đề án được chuẩn bị khoa học, nghiêm túc, toàn diện, đề xuất được nhiều nội dung mới về mục tiêu, quan điểm, giải pháp xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược.

Các đại biểu đã phân tích, thảo luận về những kết quả đã đạt được trong xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp trong những năm qua, chỉ rõ những yếu kém, hạn chế và nguyên nhân, từ đó góp ý kiến xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, đặc biệt là cấp chiến lược.

Qua thảo luận, các đại biểu tán thành các nhiệm vụ, giải pháp của Đề án: “Tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược, đủ năng lực, phẩm chất, uy tín, ngang tầm nhiệm vụ”.

Tuy nhiên, các đại biểu cho rằng các giải pháp của Đề án cần đồng bộ với các nhóm giải pháp đã được xác định trong Nghị quyết Trung ương 6 (khóa XII); quan tâm đến việc học tập, quán triệt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác cán bộ, nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ về công tác cán bộ và đội ngũ cán bộ.

Các ý kiến cho rằng việc xây dựng, ban hành Nghị quyết mới về công tác cán bộ nhằm bảo đảm sự đồng bộ với Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và Nghị quyết Trung ương 6 (khóa XII) về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. (TTXVN/Tin Tức 6/2, Quỳnh Hoa)Về đầu trang

Chủ tịch UBND Cần Thơ lên tiếng về việc cho mượn xe công đi ăn cưới

Trưa 3/2, người dân TP Sóc Trăng ngạc nhiên khi thấy hơn chục ôtô biển số xanh của nhiều tỉnh miền Tây chở người đến dự đám cưới của quyền Cục trưởng cục Thống kê Sóc Trăng Nguyễn Hữu Thống tại một nhà hàng trên đường Mạc Đĩnh Chi.

Kiểm tra hệ thống đăng kiểm đường bộ xác định chủ sở hữu các ô tô biển số xanh chở người đi ăn cưới ở Sóc Trăng là của cục Thống kê TP.Cần Thơ và các tỉnh Trà Vinh, Tiền Giang, An Giang, Bạc Liêu, Kiên Giang...

Trả lời về vấn đề này, ông Võ Thành Thống, Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ cho biết, bản thân đã biết điều này thông qua báo chí.

Cũng theo ông Thống, cuối năm thành phố có nhắc nhở các cơ quan, ban ngành lưu ý việc sử dụng tài sản công. Tuy nhiên, do nể nang khi có cán bộ nghỉ hưu mượn xe nên lãnh đạo cục Thống kê Cần Thơ đã "mềm lòng".

"Mọi người nên thông cảm vì toàn là các chú, các anh hỏi mượn xe. Trong vụ này phải rút kinh nghiệm. Còn xe thì của tổng cục Đường bộ quản lý theo hệ thống ngành dọc", ông Thống nói.

Trước đó, ngay trong ngày, bà Đỗ Thị Phượng - Cục trưởng cục Thống kê tỉnh Bạc Liêu cho biết do nể nang nên bà đã cho tài xế dùng xe công đưa cán bộ hưu trí đi ăn cưới, dù biết đây là việc làm sai. (Phaply.net.vn 6/2, P.V)Về đầu trang

“TP.HCM không thể cho ông Hải từ chức”

Về những trăn trở của TP.HCM sau khi ông Đoàn Ngọc Hải (Phó Chủ tịch Quận 1) có đơn xin từ chức, chuyên gia kinh tế Đinh Sơn Hùng - nguyên Phó Viện trưởng viện nghiên cứu phát triển TP.HCM cho rằng, cả hệ thống chính trị TP.HCM phải vào cuộc.

Trước tiên, ông Hùng khẳng định, TP.HCM không thể cho ông Hải từ chức mà phải giữ lại và tìm một vị trí, công việc phù hợp với năng lực, trình độ để ông Hải tiếp tục làm việc, cống hiến.

Nêu quan điểm như vậy, ông Hùng đánh giá, ông Đoàn Ngọc Hải là một người cán bộ năng nổ, nhiệt huyết, có trách nhiệm, có lòng tự trọng, bộ máy quản lý TP.HCM rất cần có những cán bộ, lãnh đạo như vậy. Ngoài ra, vị chuyên gia còn cho rằng, việc ông Hải xin từ chức có trách nhiệm của cả tập thể cán bộ, lãnh đạo, hệ thống chính trị TP.HCM.

Cụ thể ông nói: "TP.HCM muốn hóa giải được những "gút mắc" trong đơn xin từ chức của ông Hải thì trước hết phải trả lời được câu hỏi: "Ông Hải dẹp vỉa hè đúng hay sai? Vì sao?".

Theo ông Hùng, hiện dư luận đang có nhiều ý kiến, người khen, người chê, người ủng hộ, người phản đối, riêng ông ủng hộ ông Hải dẹp vỉa hè. "Tôi ủng hộ vì tôi là một người dân sinh sống tại TP.HCM từ nhiều năm nay. Tôi ủng hộ vì cách đây khoảng hơn chục năm, khi còn đương chức tôi từng góp ý với TP.HCM, muốn phát triển giao thông công cộng, thì phải có đường cho người đi bộ.

Tuy nhiên, sau bao nhiêu năm quy hoạch người đi bộ vẫn không có đường, hàng quán lấn chiếm, xe không có chỗ đỗ, đây là trách nhiệm của người làm quy hoạch và quản lý. Ở đây có vấn đề trong công tác quy hoạch, quản lý đã làm không tốt, chưa làm hết trách nhiệm của mình. Hoặc có tình trạng cán bộ quản lý móc ngoặc, bắt tay, có ăn chia, có trục lợi ngay từ chính vỉa hè nên nhắm mắt cho qua, cố tình làm ngơ để vỉa hè, lòng đường bị lấn chiếm?".

"Thứ nhất, phải trả lời được câu hỏi lòng đường, vỉa hè để làm gì? Vỉa hè là đường cho người đi bộ, không phải để kinh doanh. Cả thế giới hiện nay không còn nhiều thành phố nhếch nhác như ở Việt Nam cả. Khi tôi còn sinh sống ở Nga (Liên Xô cũ), toàn bộ vỉa hè là dành cho người đi bộ, người dân có thể mua hàng hóa, tủ lạch, ti vi và thong dong kéo dọc vỉa hè về đến tận nhà mà không gặp bất cứ khó khăn, rắc rồi nào. Ở Việt Nam thì sao?

Sau nhiều năm thành phố xây dựng quy hoạch phát triển giao thông công cộng, tới nay, vẫn không thể quy hoạch được lòng đường, vỉa hè. Khó khăn ở đây là vì tính lịch sử, là vì gắn với đời sống, mưu sinh của hàng ngàn hộ dân hay còn vì TP.HCM không làm, chưa làm, không muốn làm? Vướng mắc ở đâu? Có lợi ích nhóm không? Câu hỏi này cần phải được trả lời rất rõ ràng.

Thứ hai, dẹp vỉa hè nếu không có bắt đầu sẽ không bao giờ có kết thúc. Việc ông Hải dẹp vỉa hè chỉ là một bước tiếp theo trong cả kế hoạch, quy hoạch phát triển chung của thành phố, không phải việc làm nóng vội, bộc phát.

Đây là việc mà lẽ ra cả hệ thống chính trị TP.HCM phải bắt tay vào thực hiện từ nhiều năm qua, từ khi đặt vấn đề xây dựng đề án, phát triển giao thông công cộng thì đã phải có tầm nhìn, phải có kế hoạch lấy lại vỉa hè, phải có quy hoạch cho phát triển hàng quán, siêu thị, chợ dân sinh... rồi.

Hiện tại, thành phố cũng đã có quy hoạch cho siêu thị, chợ trung tâm nhưng tại sao lại không thể đưa hàng quán vào đó? Đây là việc làm từ lâu rồi chứ không phải chờ đợi đến lúc ông Hải lên rồi mới đi dẹp vỉa hè.

Thứ ba, ông Hải xin từ chức vì lời hứa "không dẹp được vỉa hè" cho thấy đó là một người có nhân cách, có lòng tự trọng và là người có trách nhiệm. Trách nhiệm ở đây là với bản thân ông Hải, là trách nhiệm với công việc, với vị trí ông Hải đang đảm nhận.

Lời từ chức của ông Hải còn cho thấy, ông Hải không dẹp được vỉa hè ngoài chuyện gặp phải rào cản từ người bán hàng,  thì còn gặp rào cản vì hiện tượng cán bộ bảo kê, bao che, chống lưng cho tình trạng buôn bán, lấn chiếm vỉa hè nên một mình ông Hải không dẹp được vỉa hè.

Tôi lấy ví dụ, trên con đường Đồng Khởi trước đây dài mấy cây số cũng chỉ có hai cảnh sát khu vực làm nhiệm vụ giữ trật tự nhưng không có bất cứ chuyện lộn xộn, lấn chiếm nào xảy ra. Bây giờ, cán bộ phường, cán bộ quận đông như thế nhưng vì sao vẫn không thể làm được? Do đó, ông Hải không dẹp được vỉa hè thì cả hệ thống chính trị TP.HCM phải chịu trách nhiệm chứ không phải là một mình ông Hải phải từ chức", ông Hùng thẳng thắn. (Đất Việt 6/2, Hoài An)Về đầu trang

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

Phê duyệt Chương trình mục tiêu Công nghệ thông tin

Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Chương trình mục tiêu Công nghệ thông tin giai đoạn 2016 - 2020.

Mục tiêu tổng quát của Chương trình nhằm đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của các cơ quan nhà nước, xây dựng Chính phủ điện tử và cung cấp dịch vụ công trực tuyến thống nhất từ trung ương đến địa phương; nâng cao năng lực bảo đảm an toàn thông tin quốc gia và xác thực điện tử; phát triển ngành công nghiệp công nghệ thông tin thông qua việc phát triển các Khu công nghệ thông tin trọng điểm và các sản phẩm công nghệ thông tin trọng điểm.

Theo mục tiêu đến năm 2020, 100% các bộ, cơ quan ngang bộ, các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương có nền tảng chia sẻ, tích hợp dùng chung; đáp ứng kết nối trên 50% các hệ thống thông tin của các bộ, ngành, địa phương có nhu cầu được kết nối, chia sẻ dữ liệu với các cơ sở dữ liệu quốc gia; 30% hồ sơ thủ tục hành chính của các địa phương được xử lý trực tuyến tại mức độ 4; trên 50% hồ sơ thủ tục hành chính cần trao đổi giữa các bộ phận một cửa liên thông được trao đổi qua môi trường mạng; hoàn thành xây dựng hệ thống kết nối liên thông các hệ thống thông tin ở trung ương và địa phương để kết nối các hệ thống dịch vụ của các bộ, ngành, địa phương đã sẵn sàng; trên 80% hệ thống thông tin từ cấp độ 3 trở lên của các địa phương được áp dụng phương án bảo đảm an toàn thông tin phù hợp với tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về bảo đảm an toàn hệ thống thông tin theo cấp độ.

Đồng thời, đưa Việt Nam ra khỏi danh sách 20 quốc gia có tỷ lệ lây nhiễm phần mềm độc hại cao nhất trên thế giới theo xếp hạng của các tổ chức quốc tế. 100% dịch vụ công cấp độ 4 có giải pháp xác thực điện tử tập trung và tối thiểu 50% cổng thông tin điện tử của các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương được giám sát an toàn thông tin mạng, trong đó ưu tiên cho các tỉnh ở địa bàn khó khăn, chưa tự cân đối được ngân sách; hỗ trợ xây dựng 7 khu công nghệ thông tin tập trung thuộc Quyết định số 392/2015/QĐ-TTg ngày 27/3/ 2015 của Thủ tướng Chính phủ; hỗ trợ nghiên cứu, phát triển tối thiểu 3 sản phẩm phần cứng điện tử thuộc lĩnh vực vi mạch, chíp bán dẫn; 06 sản phẩm nền tảng dùng trong cơ quan nhà nước và xã hội; 1 sản phẩm nội dung số phục vụ cơ quan nhà nước. (Báo Chính Phủ Điện Tử 6/2, Phương Nhi)Về đầu trang

Năm 2018 chính thức kết nối Cơ chế một cửa ASEAN

Đó là mục tiêu của Ủy ban Chỉ đạo quốc gia về Cơ chế một cửa ASEAN, Cơ chế một cửa quốc gia và Tạo thuận lợi thương mại đặt ra tại phiên họp thứ ba của Ủy ban.

 Ủy ban cũng phấn đấu năm 2018 triển khai đủ 130 thủ tục hành chính theo đúng Kế hoạch đã đề ra tại Quyết định số 2185/QĐ-TTg ngày 14/11/2016 của Thủ tướng Chính phủ; đồng thời tiếp tục rà soát, bổ sung các thủ tục mới vào Kế hoạch.

Phấn đấu giảm tỷ lệ các lô hàng phải kiểm tra chuyên ngành xuống dưới 15%, nhưng vẫn phải đảm bảo các yêu cầu về quản lý của cơ quan nhà nước và chống buôn lậu, gian lận thương mại.

Cải cách toàn diện hoạt động kiểm tra chuyên ngành; rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa 50% danh mục hàng hóa, sản phẩm và thủ tục kiểm tra chuyên ngành. Năm 2018, chấm dứt tình trạng có danh mục hàng hóa thuộc diện phải kiểm tra chuyên ngành nhưng không có quy định về quy chuẩn, tiêu chuẩn hoặc tiêu chí, phương pháp kiểm tra (trừ trường hợp đặc thù).

Để đạt được mục tiêu trên, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ yêu cầu Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông và đơn vị liên quan, xây dựng và triển khai hệ thống công nghệ thông tin phục vụ Cơ chế một cửa quốc gia và Cơ chế một cửa ASEAN đảm bảo tính kết nối, tính hệ thống, an ninh, an toàn về thông tin và cơ sở dữ liệu; xây dựng phương án đầu tư hệ thống dự phòng cho Cổng Thông tin một cửa quốc gia.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Tài chính đảm bảo tính sẵn sàng của Cổng thông tin một cửa quốc gia phục vụ triển khai chính thức Cơ chế một cửa quốc gia đường hàng không.

Về giải pháp kiểm tra chuyên ngành đối với hàng hóa xuất nhập khẩu, Phó Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ; thực hiện cắt giảm, giảm tỷ lệ hàng hóa phải kiểm tra chuyên ngành xuống dưới 15%; rà soát, loại bỏ 50% số mặt hàng thuộc danh mục phải kiểm tra chuyên ngành thuộc Bộ, ngành mình quản lý.

Tiếp tục cải cách toàn diện hoạt động kiểm tra chuyên ngành đối với hàng hóa xuất nhập khẩu. Cụ thể, rà soát loại bỏ những quy định chồng chéo trong hoạt động kiểm tra chuyên ngành; bỏ quy định chứng nhận hợp quy theo từng lô hàng nhập khẩu và theo người nhập khẩu; thu hẹp danh mục, số lượng mặt hàng phải kiểm tra tại khâu thông quan; chuyển mạnh sang hậu kiểm, hướng tới kiểm tra tại nguồn, công nhận lẫn nhau về kết quả kiểm tra chuyên ngành.

Đối với hàng hóa xuất nhập khẩu thuộc diện phải kiểm tra chuyên ngành, khi ban hành danh mục phải kèm theo mã HS phù hợp với Danh mục hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu Việt Nam; phải công bố quy chuẩn, tiêu chuẩn hoặc tiêu chí, phương pháp kiểm tra....

Đồng thời, cần thực hiện xã hội hóa, hợp tác theo hình thức PPP trong kiểm tra chuyên ngành đối với hàng hóa xuất nhập khẩu theo hướng: Chuyển mạnh các hoạt động kiểm tra, thử nghiệm, phân tích, kiểm định cho các doanh nghiệp, tổ chức ngoài nhà nước thực hiện; các Bộ, cơ quan nhà nước chỉ ban hành tiêu chuẩn, quy chuẩn hoặc tiêu chí, phương pháp kiểm tra và tập trung nguồn lực để thanh tra, kiểm tra theo phương thức quản lý rủi ro và hậu kiểm. (Dân Trí 6/2, Phương Nhi)Về đầu trang

Hà Nội: Xây dựng “cơ quan điện tử” ở Đống Đa

Nhằm triển khai hiệu quả chủ đề “Năm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị 2018” của TP, quận Đống Đa đã quán triệt thực hiện bằng những giải pháp cụ thể, trong đó trọng tâm là hiện đại hóa nền hành chính, hướng tới xây dựng “cơ quan điện tử” của quận.

Nhằm phục vụ tốt nhất cho người dân đến giải quyết thủ tục hành chính, UBND quận Đống Đa đã kiện toàn Ban Chỉ đạo ứng dụng công nghệ thông tin do Chủ tịch UBND quận làm Trưởng ban. Để theo dõi quá trình tiếp nhận, giải quyết hồ sơ hành chính cho công dân cũng như việc chấp hành kỷ luật hành chính, quận cũng đã hoàn thiện hệ thống camera quan sát tại bộ phận “một cửa” (BPMC), hoàn thành trang bị máy tính bảng cho cán bộ chủ chốt quận.

700 tài khoản đã được cấp cho cán bộ, công chức để sử dụng phần mềm dùng chung của thành phố, hệ chương trình quản lý văn bản, hồ sơ công việc cho quận và cho các phòng, ban, đơn vị, UBND 21 phường. Hiện, mọi văn bản chỉ đạo, điều hành của quận được xử lý trên hệ thống phần mềm hoặc qua hòm thư công vụ; cán bộ, công chức, viên chức trao đổi các tài liệu chính thức dưới dạng điện tử.

Đặc biệt, nhằm đảm bảo hiệu quả, tiến độ yêu cầu của thành phố và nhất là tiến độ giải quyết thủ tục hành chính nhanh gọn cho người dân, UBND quận mới đây đã thực hiện rà soát, đánh giá hiện trạng hạ tầng hệ thống công nghệ thông tin để xây dựng đề án “Cơ quan điện tử” quận Đống Đa với mục tiêu nâng cấp, trang bị đồng bộ, tổng thể hệ thống công nghệ thông tin. Để đáp ứng yêu cầu giải quyết hồ sơ trực tuyến, UBND quận cũng bổ sung máy in, máy scan, máy tính cho UBND các phường, nâng cấp máy tính cho cán bộ, công chức phòng chuyên môn và lắp wifi miễn phí tại BPMC quận để hỗ trợ công dân, tổ chức giao dịch trực tuyến. (Kinh Tế & Đô Thị 6/2, Linh Chi)Về đầu trang

PHÁP LUẬT

Đà Nẵng kỷ luật cảnh cáo nguyên Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ

Ngày 6/2, Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng cho biết, đã xem xét, quyết định thi hành kỷ luật đối với ông Mai Đăng Hiếu, đảng viên sinh hoạt tại Chi bộ Văn phòng 2 thuộc Đảng bộ Sở Nội vụ, nguyên Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ kiêm Phó Trưởng Văn phòng đại diện thành phố Đà Nẵng tại Tokyo - Nhật Bản.

Là cán bộ lãnh đạo cơ quan ngoại vụ của TP Đà Nẵng nhưng ông Mai Đăng Hiếu đã thiếu chuẩn mực trong giao tiếp, thực hiện không đúng chức trách, nhiệm vụ được giao; vi phạm quy định về nhiệm vụ của đảng viên khi ra nước ngoài; vi phạm pháp luật về đất đai.

Vi phạm của ông Mai Đăng Hiếu là nghiêm trọng, đã ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức đảng và bản thân ông này.

Ban Thường vụ Thành ủy đã quyết định thi hành kỷ luật ông Mai Đăng Hiếu bằng hình thức cảnh cáo. (Dân Trí 6/2, Khánh Hồng)Về đầu trang

Đắk Lắk: Khai trừ Đảng hai cán bộ kiểm lâm ký khống hàng trăm m3 gỗ lậu

Ngày 6/2, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Buôn Ma Thuột cho biết đơn vị vừa có kết luận khai trừ Đảng đối với hai công chức Hạt kiểm lâm TP Buôn Ma Thuột.

Hai công chức bị kỷ luật là ông Nguyễn Tấn Dương và Nguyễn Cảnh Thành là cán bộ được phân công phụ trách pháp chế của Hạt kiểm lâm TP Buôn Ma Thuột.

Theo đó, hai cán bộ trên trong quá trình làm nhiệm vụ đã không nghiên cứu kỹ hồ sơ, thiếu kiểm tra thực tế mà vẫn ký xác nhận khống rồi trình lãnh đạo ký tên, đóng dấu 4 bộ hồ sơ lâm sản của công ty TNHH Hiền Thái với 218,907 m3 gỗ nhập xưởng; ký xác nhận không đúng chủng loại 17,745 m3 gỗ nhập khẩu và để một số cá nhân, doanh nghiệp kinh doanh gỗ ký khống vào biên bản kiểm tra lâm sản.

Do thiếu tinh thần trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ được giao, cố ý làm trái quy định tạo điều kiện cho Công ty TNHH Hiền Thái vận chuyển, buôn bán lâm sản trái phép, vi phạm vào những điều đảng viên không được làm.

Từ những sai phạm trên, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy quyết định thi hành kỷ luật khai trừ khỏi Đảng đối với hai cán bộ trên.

Một lãnh đạo Hạt kiểm lâm TP Buôn Ma Thuột cho biết đơn vị đã nhận được thông báo của Ủy ban kiểm tra Thành ủy về việc khai trừ Đảng hai cán bộ trên. “Ủy ban kiểm tra thành ủy thông báo trong vòng 30 ngày nếu không có kiếu nại sẽ ra quyết định chính thức. Do hai cán bộ trên đang bị xử lý hình sự nên khi có bản án của tòa sẽ buộc thôi việc", vị này nói thêm. (News.zing.vn 6/2, Tây Nguyên)Về đầu trang

THẾ GIỚI

Trung Quốc đang thiếu trầm trọng tiền trả lương hưu

Chính phủ Trung Quốc mỗi năm phải bù vào 429,1 tỷ nhân dân tệ để trả lương hưu, theo số liệu từ Bộ Tài chính Trung Quốc.

Tình trạng thiếu tiền trả lương hưu tại Trung Quốc đang ngày một tồi tệ hơn trong bối cảnh nhiều nhà hoạt động chính sách Trung Quốc thắt chặt chiến dịch ngăn nợ tăng quá cao cản trở đến tăng trưởng kinh tế.

Tình trạng dân số già hóa nhanh ở Trung Quốc đồng nghĩa với việc tiền hưu trí mà người lao động đóng góp không đủ để trả lương hưu cho họ lúc về già. Chính phủ Trung Quốc vì vậy từ năm 2014 đến nay phải bù tiền vào.

Chi phí hưu trí tăng 11,6% lên mức 2,58 nghìn tỷ nhân dân tệ (tương đương 410 tỷ USD) trong năm 2016. Chính phủ Trung Quốc mỗi năm phải bù vào 429,1 tỷ nhân dân tệ, theo số liệu từ Bộ Tài chính Trung Quốc.

Trong năm nay, chính phủ Trung Quốc sẽ phải bù vào 600 tỷ nhân dân tệ và năm sau con số đó sẽ lên mức 890 tỷ nhân dân tệ vào năm 2020, theo tính toán của Viện nghiên cứu chiến lược kinh tế tại Bắc Kinh.

Còn theo tổ chức Enodo Economics tại London, tổ chức đã chịu trách nhiệm tư vấn chính sách cho chính phủ Trung Quốc, mức tiền mà chính phủ Trung Quốc phải bù ra để trả lương hưu sẽ có thể lên mức 1,2 nghìn tỷ nhân dân tệ vào năm 2019. Con số này cao hơn so với tính toán của viện chiến lược. Tuy nhiên Bộ Tài chính Trung Quốc từ chối công bố con số cụ thể.

“Một trong những rủi ro lớn nhất mà chính phủ Trung Quốc đang đối mặt chính là chi phí lương hưu tăng cao. Hiện tại, hệ thống hưu trí tại Trung Quốc có nhiều vấn đề, chính vì vậy ngân sách nhà nước phải bù ra”, một quan chức thuộc Viện nghiên cứu chiến lược kinh tế nhận xét.

Tình trạng thiếu hụt của ngân sách nhà nước đang khiến chủ tịch Trung Quốc, ông Tập Cận Bình, phải cẩn trọng hơn trong việc ngăn nợ trong lĩnh vực doanh nghiệp tăng cao.

Trong năm ngoái, nguồn thu của chính phủ Trung Quốc tăng trưởng 7,4% và như vậy có năm tăng trưởng mạnh đầu tiên tính từ năm 2011. Tuy nhiên nếu trong năm nay kinh tế Trung Quốc không tăng trưởng nhanh, tăng trưởng thu ngân sách không thể duy trì đà tăng ấn tượng như vậy.

Nếu thu ngân sách không tăng đủ mạnh để bù cho tiền phải chi ra trả lương hưu, chính phủ Trung Quốc có thể sẽ phải phát hành trái phiếu. (Thanh Niên 6/2)Về đầu trang./.

SỞ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG

 

 

[Trở về]