Bản in     Gởi bài viết  
Bản tin phục vụ lãnh đạo ngày 06/02/2018 
 Tải file tại đây:

 

TIÊU ĐIỂM.. 1

1. Hóa giải “gút mắc” việc từ chức của ông Hải thế nào?. 1

2. Đắk Lắk: Kiểm tra “biệt phủ” của cựu Chủ tịch UBND huyện Ea Súp. 3

CHÍNH SÁCH MỚI 4

3. Quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công. 4

4. Siêu Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước chính thức ra đời 5

TƯ DUY MỚI - CÁCH LÀM HAY.. 5

5. Đà Nẵng: Hiệu quả sáng kiến nhà họp tổ dân phố di động. 5

MÔI TRƯỜNG ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP. 6

6. Việt Nam - quốc gia tăng trưởng của cải nhanh nhất thế giới 6

7. Nghịch cảnh doanh nghiệp muốn quay trở lại kinh doanh hộ gia đình. 7

PHÂN TÍCH -BÌNH LUẬN.. 8

8. Ai muốn rút công quỹ biếu xén dịp Tết thì hãy nhìn vụ việc tại PVN & PVC! 8

9. Nhân chuyện huyện nghèo bắn pháo hoa: No con mắt và đói cái bụng?. 10

QUẢN LÝ.. 11

10. Hà Nội buộc đăng ký với chính quyền khi nuôi chó, mèo. 11

11. TPHCM: Công chức sẽ có cơ hội vay mua nhà lãi suất thấp. 12

12. Hậu Giang bổ nhiệm lại Phó Thanh tra “xin trẻ 3 tuổi”. 13

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH.. 13

13. Cắt bỏ 200 chi cục, giảm 10% cán bộ thuế. 13

14. TPHCM: Đa số hồ sơ trễ hạn là hồ sơ nhà đất 14

15. Đồng Nai điện tử hóa thủ tục cấp hộ chiếu. 15

PHÁP LUẬT. 15

16. Ban Bí thư kỷ luật cách chức Bí thư Tỉnh ủy với ông Lê Phước Thanh. 15

17. Bị cáo Trịnh Xuân Thanh tiếp tục bị tuyên phạt án tù chung thân. 16

18. Đà Nẵng kỷ luật thêm 5 lãnh đạo, cảnh cáo ông Trần Đức Anh Sơn. 16

THẾ GIỚI 17

19. Thái Lan siết chặt quản lý thuê bao điện thoại di động. 17

TIÊU ĐIỂM

Hóa giải “gút mắc” việc từ chức của ông Hải thế nào?

Sau khi có thông tin chỉ đạo của Thành ủy TP.HCM phải làm rõ những gút mắc trong đơn từ chức của ông Đoàn Ngọc Hải (Phó chủ tịch quận 1), ông Trần Quốc Thuận - nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội đã có những lý giải xung quanh câu chuyện này.

Trước tiên, vị chuyên gia đánh giá, tố chất con người ông Đoàn Ngọc Hải là năng nổ, nhiệt huyết, có trách nhiệm. Đây là yếu tố cần có ở một cán bộ, công chức nhà nước. Nhưng, trong "cuộc chiến giành lại vỉa hè" tại địa bàn Quận 1, ông Hải đã bị thất bại. Bản thân ông đã phải viết đơn xin từ chức. Việc này buộc chúng ta phải nhìn nhận, đánh giá lại vụ việc một cách toàn diện từ phương thức, cách thức cho tới yếu tố con người khi thực hiện.

Ông cho rằng, chủ trương dọn dẹp lòng lề đường là chủ trương đúng đắn, phải kiên quyết thực hiện. Tuy nhiên, phải có giải pháp đồng bộ, thực hiện theo lộ trình từng bước.

"Tôi lấy ví dụ như Singgapore, trong cuộc chiến giành lại vỉa hè của mình họ cũng phải mất tới 30 năm mới thành công. Tức là, giải pháp của họ đã được nghiên cứu rất kỹ, đã giải quyết được tận gốc rễ, căn nguyên sâu xa của việc lấn chiếm lòng lề đường.

Ở Việt Nam cũng vậy, lòng lề đường chính là cuộc sống, là nơi kiếm miếng cơm, kiếm sống của hàng trăm, hàng triệu người. Do đó, cách làm thế nào cũng phải tính tới yếu tố này. Dẹp được vỉa hè nhưng cũng còn phải đảm bảo được đời sống cho người dân nữa.

Vừa qua, tính quyết liệt trong quá trình thực hiện là có, xong dường như giải pháp đưa ra lại chưa thích hợp, có vẻ hơi nóng vội, chưa mang tính căn cơ. Vì vậy, ông Hải đã gặp phải phản ứng của người dân, hoặc người dân thực hiện kiểu chống đối có mặt thì làm, không có lại lấn.

Thậm chí, có lúc ông bị biến thành "ngôi sao cô đơn". Ngay từ khâu phân cấp kiểu "việc dẹp vỉa hè là quyền của phường, nếu phường làm không được mới đưa lên quận, khi đó ông Hải mới cần phải ra tay. Đây chính là một cách thức nhằm điều chỉnh quyền lực của ông Hải trong công cuộc dẹp vỉa hè tại quận 1.

Thực tế là không có phường nào thừa nhận họ không dẹp được vỉa hè cả, bởi bản thân cán bộ phường cũng chưa chắc đã muốn dẹp vỉa hè. Vỉa hè là gánh cơm nuôi sống hàng trăm, triệu hộ dân nhưng cũng được xem là địa chỉ làm đầy túi cho một vài cán bộ phường tha hóa, biến chất. Vì vậy, ông Hải rất khó nhận được sự đồng thuận.

Như vậy, trong cuộc chiến này ông Hải đã chưa có được một giải pháp căn cơ, chặt chẽ nên chưa mang lại hiệu quả. Việc ông Hải từ chức cũng là rất dễ hiểu. Ông từ chức vì một mình ông không thể làm nên chuyện. Ông từ chức vì bản thân ông dù có quyết tâm cao nhưng muốn làm cũng không dễ", ông Thuận nói.

Theo vị chuyên gia, nếu muốn chủ trương dẹp vỉa hè mang lại kết quả tốt nhất, trước hết phải có sự vào cuộc của cả một tập thể, phải nhận được sự đồng thuận từ phía người dân. Để làm được việc đó, bản thân phía chính quyền địa phương cũng phải vào cuộc, phải thực hiện những cuộc khảo sát, điều tra, đánh giá toàn diện những tác động về mặt xã hội cũng như những tác động về mặt kinh tế. Sau khi thực hiện khảo sát, đánh giá lúc đó mới đưa ra phương pháp, lộ trình, giải pháp cụ thể. Phương pháp thực hiện phải đảm bảo thực hiện từng bước, vừa thực hiện vừa giải quyết những khó khăn, đồng thời vừa kéo người dân cùng tham gia vào chiến dịch dẹp vỉa hè.

"Tôi lấy ví dụ, muốn dẹp bãi xe thì phải trả lời được cho họ là sẽ để xe ở đâu? Đất chật người đông, nhà cao tầng mọc san sát, bãi đỗ xe không có mà nay bảo họ dẹp bãi đỗ xe đi là chưa ổn.

Hay muốn không cho bán hàng trên vỉa hè thì phải nghĩ giúp họ kế sinh tồn thế nào, kiếm nguồn thu từ đâu? Ví dụ, một gia đình đã sinh sống cả mấy chục năm, thậm chí cả trăm năm trên vỉa hè. Vỉa hè nuôi sống gia đình, con cái họ mà nay bảo họ không được bán hàng nữa thì họ sẽ sống thế nào?" - vị chuyên gia cho biết.

Tuy nhiên, ông cũng cho rằng, vụ việc cũng cho phép chúng tư được nhìn nhận ở góc độ tích cực hơn, đó là niềm tin của dư luận, xã hội đối với những lời hứa của các cán bộ, lãnh đạo sẽ được thực hiện. Dù ông Hải không thực hiện được lời hứa phải giành lại vỉa hè cho người đi bộ nhưng ông đã thể hiện rất rõ ràng trách nhiệm của mình với lời hứa đó và khi ông không thực hiện được thì xin từ chức. Việc từ chức vốn dĩ rất hiếm thấy ở Việt Nam, nhất là từ chức vì "không thực hiện được lời hứa trước nhân dân" thì lại càng chưa thấy tiền lệ bao giờ. 

"Đây là thông điệp mà xã hội và người dân cần. Đó là lời hứa, là trách nhiệm thực hiện lời hứa của một cán bộ, lãnh đạo với nhân dân khi "không làm được việc thì phải từ chức". Trách nhiệm này không chỉ riêng với lĩnh vực dọn dẹp vỉa hè mà còn cần phải được thực hiện ở tất cả mọi lĩnh vực, với tất cả những ai đã hứa khi đảm nhiệm chức vụ, cương vị của mình tại lĩnh vực đó", ông Thuận nói. (Đất Việt 5/2, Hoài An)Về đầu trang

Đắk Lắk: Kiểm tra “biệt phủ” của cựu Chủ tịch UBND huyện Ea Súp

Liên quan đến những bài viết của Tiền Phong phản ánh về việc cán bộ đương nhiệm và nghỉ hưu của huyện nghèo Ea Súp sở hữu những căn nhà làm bằng gỗ quý, chiều 5/2, lãnh đạo Huyện uỷ Ea Súp (Đắk Lắk) cho biết: Đã chỉ đạo Công an huyện, phối hợp với Hạt Kiểm lâm huyện kiểm tra trước để báo cáo Thường trực Tỉnh uỷ Đắk Lắk.

Như đã thông tin, ông Trần Ngọc Quang (nguyên Chủ tịch UBND huyện Ea Súp) sở hữu “biệt phủ” làm bằng gỗ quý nằm bên kênh chính Tây dẫn nước từ hồ Ea Súp Thượng. Ngoài ra ông Quang còn sở hữu nhiều tài sản có giá trị như: có nhà 2 mặt tiền ở đường Hùng Vương; dãy nhà ở đường Lạc Long Quân (gần UBND huyện Ea Súp), cây xăng Phương Bông (nằm bên Tỉnh lộ 1, thuộc thị trấn Ea Súp).

Năm 2014, khi ông Quang còn đương nhiệm, từng bị Uỷ ban kiểm tra Tỉnh uỷ Đắk Lắk kỷ luật mức cảnh cáo vì sử dụng gỗ không hợp pháp làm nhà bên kênh chính Tây. Năm 2014 và năm 2015, ông Quang bị cắt hết thi đua khen thưởng.

Nơi ông Quang từng lãnh đạo, đời sống của người dân vẫn còn nhiều khó khăn, thiếu thốn, và Ea Súp luôn là địa bàn nóng của tỉnh về nạn phá rừng. Nhưng không ít cán bộ đã nghỉ hưu và đương chức của huyện này đang sở hữu những khối tài sản lớn, phô bày việc sử dụng nhiều gỗ quý như thách đố dư luận.

Theo báo cáo về công tác giảm nghèo của UBND huyện Ea Súp, trong năm 2017 tổng số hộ nghèo và cận nghèo của huyện này cộng lại chiếm tới hơn 53% dân số toàn huyện.

Ngoài tòa "biệt phủ" của ông Quang, dân chúng còn bàn tán về tòa nhà gỗ của ông Nguyễn Văn Quyến, Trưởng phòng sản xuất bảo vệ rừng thuộc Cty TNHH Chế biến thực phẩm và lâm nghiệp Đắk Lắk nằm bên đường Nguyễn Văn Trỗi, thuộc tổ dân phố Thành Công, thị trấn Ea Súp; Rồi tòa nhà gỗ “khủng” của ông Nguyễn Xuân Tự, nguyên Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Ea Súp nằm ở đường Nguyễn Trãi. (Tiền Phong 5/2, Vũ Long)Về đầu trang

CHÍNH SÁCH MỚI

Quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư số 144/2017/TT-BTC hướng dẫn một số nội dung của Nghị định số 151/2017/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công.

Theo đó, Thông tư hướng dẫn một số nội dung như bán tài sản công theo hình thức niêm yết giá, tài sản công tại đơn vị sự nghiệp công lập được sử dụng vào mục đích kinh doanh, cho thuê, liên doanh, liên kết, thành lập Hội đồng để xác định giá trị tài sản công, quy chế quản lý, sử dụng tài sản công tại cơ quan, tổ chức, đơn vị...

Đối với nội dung bán tài sản công theo hình thức niêm yết giá, Thông tư nêu rõ, người đăng ký mua tài sản công theo hình thức niêm yết giá có trách nhiệm nộp khoản tiền đặt trước khi đăng ký mua tài sản. Người đứng đầu cơ quan được giao nhiệm vụ tổ chức bán tài sản công quyết định cụ thể số tiền đặt trước nhưng tối thiểu là 10% và tối đa là 20% giá bán tài sản niêm yết. Khoản tiền đặt trước được coi là tiền đặt cọc để mua tài sản trong trường hợp người đăng ký được quyền mua tài sản. Cơ quan được giao nhiệm vụ tổ chức bán tài sản công có trách nhiệm trả lại tiền đặt trước cho người đăng ký, nhưng không mua được tài sản trong thời hạn 3 ngày làm việc, kể từ ngày xác định được người mua tài sản. Trường hợp người đăng ký không được nhận lại tiền đặt trước bao gồm: Người đăng ký từ chối mua tài sản sau khi được xác định là người được quyền mua tài sản; người đăng ký được quyền mua tài sản nhưng không ký hợp đồng mua bán tài sản trong thời hạn quy định; người đăng ký được quyền mua tài sản đã ký hợp đồng mua bán tài sản nhưng không thanh toán tiền mua tài sản, hoặc đã thanh toán tiền mua tài sản nhưng không nhận tài sản…

Cơ quan được giao nhiệm vụ tổ chức bán tài sản công có trách nhiệm niêm yết công khai quy định về những người không được tham gia mua tài sản công quy định tại Khoản 3, Điều 26, Nghị định số 151/2017/NĐ-CP. Trường hợp người thuộc đối tượng quy định tại khoản 3 Điều 26 Nghị định số 151/2017/NĐ-CP nhưng vẫn đăng ký mua tài sản thì không được quyền mua tài sản.

Thông tư cũng quy định về việc bán tài sản công theo hình thức niêm yết giá thông qua Hệ thống giao dịch điện tử về tài sản công. Cơ quan được giao nhiệm vụ tổ chức bán tài sản công chịu trách nhiệm về tính đầy đủ, chính xác của thông tin về tài sản đã đăng nhập vào Hệ thống giao dịch điện tử về tài sản công. Hệ thống giao dịch điện tử về tài sản công xác định các thông tin quy định tại điểm e, điểm g khoản này khi nội dung niêm yết giá và thông tin về tài sản được đăng tải trên Hệ thống giao dịch điện tử về tài sản công.

Người có nhu cầu mua tài sản đăng ký mua tài sản trực tiếp trên Hệ thống giao dịch điện tử về tài sản công trong thời hạn niêm yết; việc đăng ký mua tài sản được hoàn tất sau khi người có nhu cầu mua tài sản nộp tiền đặt trước theo quy định. Việc nộp tiền đặt trước được thực hiện thông qua ví điện tử hoặc các hình thức khác phù hợp với quy định của pháp luật và thông tin đã niêm yết trên Hệ thống giao dịch điện tử về tài sản công.

Thông tư có hiệu lực thi hành từ ngày 15.2.2018. (Đại Biểu Nhân Dân 5/2, M.Hương)Về đầu trang

Siêu Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước chính thức ra đời

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết 09/NQ-CP chính thức đánh dấu sự thành lập Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp.

Quyết định này vừa được Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc ký ngày 3.2. Theo đó, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp là cơ quan thuộc Chính phủ, thực hiện chức năng đại diện chủ sở hữu đối với doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ và phần vốn nhà nước đầu tư tại các công ty cổ phần, công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên theo quy định của pháp luật.

Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp có tư cách pháp nhân, con dấu hình quốc huy và tài khoản mở tại Kho bạc Nhà nước

Chính phủ cũng yêu cầu Chủ tịch Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các cơ quan liên quan xây dựng Nghị định của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp.

Tại cuộc họp báo thường kỳ tháng 1 của VPCP, Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Thế Phương cho biết, dự kiến, Chính phủ sẽ thông qua nghị quyết về chức năng nhiệm vụ của Ủy ban trong quý II.2018.

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ cũng đã quyết định lập Tổ công tác về thành lập Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp do Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ làm Tổ trưởng Tổ công tác.

Các Tổ phó Tổ công tác gồm: Ông Nguyễn Hoàng Anh, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp (Tổ phó thường trực); ông Mai Tiến Dũng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ; ông Nguyễn Chí Dũng, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư; ông Đinh Tiến Dũng, Bộ trưởng Bộ Tài chính.

Tổ công tác có nhiệm vụ tham mưu giúp Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo triển khai các công việc phục vụ việc thành lập Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và kết thúc nhiệm vụ khi hình thành được bộ máy của Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp.

Thành viên Tổ công tác và Nhóm giúp việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn theo Quy chế làm việc do Tổ trưởng Tổ công tác ban hành. (Dân Trí 5/2, KH)Về đầu trang

TƯ DUY MỚI - CÁCH LÀM HAY

Đà Nẵng: Hiệu quả sáng kiến nhà họp tổ dân phố di động

Loay hoay tìm địa điểm họp tổ dân phố ở nhiều khu dân cư vẫn luôn là bài toán nan giải. Để giải quyết vấn đề này, phường Hòa Cường Bắc (quận Hải Châu) có cách làm mới khá hiệu quả khi đưa vào sử dụng nhà họp tổ dân phố di động.

Theo Phó Chủ tịch UBND phường Hòa Cường Bắc Phan Trọng Tín, địa phương hiện có 94 tổ dân phố, 56 chi bộ, 56 Ban công tác Mặt trận cùng chi hội, đoàn thể như Đoàn Thanh niên, Phụ nữ, Cựu chiến binh. “Các tổ chức đều có nhu cầu sử dụng nhà sinh hoạt cộng đồng song số lượng nhà sinh hoạt hiện nay quá ít, chưa đáp ứng đủ yêu cầu ở cơ sở; do đó, phải thường xuyên mượn nhà dân sinh hoạt, nên khó bảo đảm tính nghiêm túc và hiệu quả của từng cuộc họp”, ông Phan Trọng Tín trăn trở.

Để giải quyết thực trạng thiếu nhà sinh hoạt cộng đồng, nhà văn hóa ở một số khu vực, Bí thư Đảng ủy phường Văn Thái Dũng, Phó Chủ tịch UBND phường Phan Trọng Tín cùng công chức Văn phòng - Thống kê UBND phường Đặng Ngọc Vinh đề xuất sáng kiến nhà họp tổ di động. Trước mắt, phường Hòa Cường Bắc trang bị 2 nhà họp di động theo mô hình nhà bạt để phục vụ các tổ dân phố, các hội, đoàn thể có nhu cầu. Mô hình này bước đầu đã phát huy hiệu quả, người dân đánh giá cao bởi sự tiện lợi.

Ông Nguyễn Văn Bình, Tổ trưởng dân phố số 42 cho biết: “Trước đây, do khó khăn về địa điểm nên chúng tôi rất vất vả mới vận động người dân đến dự các buổi họp tổ dân phố. Hiện nay, chúng tôi dựng nhà họp di động có khi ở khu vực đất trống, có lúc dọc tuyến đường. Không gian thoáng đãng, bà con đến với các buổi họp cũng đông hơn trước, việc tuyên truyền, phổ biến các chương trình cũng hiệu quả hơn”.

Không chỉ phục vụ họp tổ dân phố, nhà họp di động cũng phát huy lợi thế tại các buổi tiếp xúc cử tri. Ông Lê Oai, Tổ trưởng dân phố số 49, cho hay: “Mới đây, nhà bạt di động được sử dụng trong buổi tiếp xúc cử tri tại khu dân cư đã thu hút đông đảo người dân đến tham gia, đóng góp nhiều ý kiến sôi nổi, chất lượng. Nhà họp di động không chỉ bảo đảm có không gian thông thoáng, giúp người dân cảm giác gần gũi, thân thuộc mà còn bảo đảm sự nghiêm túc, chuyên nghiệp với đầy đủ âm thanh, ánh sáng, ghế ngồi, bàn làm việc và cách trang trí chuẩn mực”.

Ngoài sử dụng để các tổ dân phố sinh hoạt, nhà bạt di động còn được các hội, đoàn thể tổ chức các hoạt động ngoài trời rất hiệu quả. Bí thư Đoàn phường Hòa Cường Bắc Trịnh Quang Tùng phấn khởi chia sẻ: “Với kích thước nhỏ gọn khi xếp lại, Đoàn phường khi có nhu cầu sử dụng có thể dùng xe máy chở nhà bạt di động về địa điểm tổ chức nên rất cơ động. Không những vậy, nhà bạt di động khi bung ra có thể phục vụ từ 30 đến 60 người nên phù hợp với nhiều điều kiện thực tế. Với sự tiện ích này, chúng tôi đã mượn nhà bạt di động để sử dụng vào nhiều mục đích, như: hội trại, dã ngoại, huấn luyện quân sự, chương trình tiếp xúc mùa thi, văn nghệ cộng đồng...”.

Không chỉ mang lại nhiều tiện ích, nhà bạt di động còn giúp tiết kiệm chi phí rất lớn khi đầu tư một lần và sử dụng nhiều lần. Từ hiệu quả thiết thực khi áp dụng vào thực tế của phường Hòa Cường Bắc, sáng kiến nhà họp tổ dân phố di động đã được UBND quận Hải Châu công nhận sáng kiến kinh nghiệm xếp loại A năm 2017. Đây cũng là cách làm mới khá hiệu quả để các địa phương ngoài quận Hải Châu tham khảo áp dụng. (Báo Đà Nẵng 5/2, Kha Miên)Về đầu trang

MÔI TRƯỜNG ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP

Việt Nam - quốc gia tăng trưởng của cải nhanh nhất thế giới

Việt Nam là quốc gia đứng đầu thế giới về tốc độ tăng trưởng của cải trong suốt 10 năm qua. Tờ Market Watch (Mỹ) mới đây đã trích dẫn như vậy từ báo cáo của công ty nghiên cứu thị trường New World Wealth.

Theo báo cáo này, tốc độ tăng trưởng của cải của Việt Nam trong giai đoạn 2007-2017 là 210%. New World Wealth nhận định Việt Nam sẽ tiếp tục đạt tốc độ tăng trưởng 200% trong giai đoạn 10 năm tới.

Hầu hết sự tăng trưởng mạnh mẽ này xuất phát từ việc gia tăng nhanh chóng những cá nhân sở hữu khối tài sản ròng siêu cao. Họ được định nghĩa là những người có tài sản có thể đầu tư đạt ít nhất 30 triệu USD, bao gồm tài sản cá nhân và những tài sản khác như nhà ở hay những bộ sưu tập có giá trị. (VTV.vn 5/2)Về đầu trang

Nghịch cảnh doanh nghiệp muốn quay trở lại kinh doanh hộ gia đình

Thủ tục hành chính phức tạp, yếu về tiềm lực kinh tế và năng lực quản trị là một trong những nguyên nhân khiến nhiều hộ kinh doanh gia đình nhỏ lẻ không muốn phát triển lên thành doanh nghiệp.

Bà Nguyễn Mỹ Thuận – Phó Chủ tịch thường trực kiêm Tổng thư kí Hiệp hội Doanh nghiệp Cần Thơ - cho biết: “Tại Cần Thơ, một số hộ kinh doanh gia đình chuyển sang doanh nghiệp, nhưng rồi quay lại theo hình thức kinh doanh hộ gia đình”. Khi đã là doanh nghiệp rồi thì việc tiếp cận nguồn vốn để mở rộng kinh doanh lại rất khó khăn.

Hiện nay, kinh tế tư nhân chiếm khoảng 40% GPD của đất nước nhưng đây lại là khu vực dễ bị tổn thương nhất trước các tác động của cơ chế thị trường trong hội nhập. Hiện có tới trên 97% số doanh nghiệp tư nhân có quy mô nhỏ và siêu nhỏ với trình độ công nghệ thấp, chậm đổi mới, hiệu quả kinh doanh thấp, trình độ quản trị, tính liên kết còn yếu, khả năng tham gia vào chuỗi giá trị còn thấp. Chính vì vậy, DN tư nhân ra đời nhiều nhưng phá sản cũng không ít.

Trao đổi với PV Báo Lao Động, bà Mai Thị Thuỳ - Chủ tịch Hội nữ doanh nghiệp nhỏ và vừa Hà Nội - cho biết: “Theo tôi, việc vận động các hộ kinh doanh gia đình lên doanh nghiệp không đơn giản. Khi là hộ kinh doanh gia đình chỉ nộp thuế khoán, nếu giờ lên doanh nghiệp, phải đóng bảo hiểm cho nhân viên, lập phòng ban thì họ không đủ năng lực”.

Bà Nguyễn Mỹ Thuận - Phó Chủ tịch thường trực kiêm Tổng thư kí Hiệp hội doanh nghiệp Cần Thơ - cho biết: “Tại Cần Thơ, một số hộ kinh doanh gia đình chuyển sang doanh nghiệp, nhưng rồi quay lại theo hình thức kinh doanh hộ gia đình”.

Chia sẻ về nguyên nhân, bà Mỹ Thuận cho biết, khi là hộ kinh doanh gia đình chỉ đóng thuế khoán, không phải khai báo thuế, xuất hoá đơn. Khi đã là doanh nghiệp cần nộp thuế VAT, thuế thu nhập doanh nghiệp và vận hành một bộ máy cồng kềnh nặng nề, hộ kinh doanh gia đình chỉ có 1- 2 người nên họ không có đủ ban bệ để đáp ứng các thủ tục hành chính”.

Về vấn đề tiếp cận nguồn vốn của doanh nghiệp nhỏ và vừa, theo bà Mỹ Thuận, để vay được vốn ngân hàng, doanh nghiệp nhỏ và vừa cần có phương án kinh doanh cụ thể khả thi theo đánh giá của tổ chức tín dụng, phải có tài sản thế chấp, nhưng đó chính là điểm yếu của các doanh nghiệp nhỏ và vừa. Ông Phan Thanh Miễn - Chủ tịch Hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Nghệ An - cho rằng, doanh nghiệp nhỏ thiếu tiền, không có tài sản thế chấp nên không thể tiếp cận vay vốn ngân hàng.

Doanh nghiệp nhỏ và vừa là phân khúc thị trường có tiềm năng lớn với nguồn vốn thị trường tài chính nói chung và thị trường tín dụng ngân hàng nói riêng nhưng tín dụng chưa được khai thông theo mong muốn của cả bên cho vay và người đi vay. Bàn về nguyên nhân của nghịch lý ngân hàng thừa vốn, doanh nghiệp thiếu vốn, mà 2 bên mãi chẳng gặp nhau.

Ông Cao Sỹ Kiêm - nguyên chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa - nhận định “Vốn là vấn đề trọng tâm. Vốn chia làm: Vốn tự có của doanh nghiệp; vốn huy động trên thị trường vốn; vốn hỗ trợ chính phủ. Thực tế tại các doanh nghiệp nhỏ và vừa thì vốn tự có chiếm rất ít. Vốn tự huy động trên thị trường không được, vì đa phần các doanh nghiệp nhỏ và vừa không đủ tín nhiệm để lên sàn. Thế nên hiện tại 90% vốn của doanh nghiệp nhỏ và vừa dựa vào ngân hàng”.

Theo ông Cao Sỹ Kiêm, bản chất các ngân hàng cũng là doanh nghiệp, họ yêu cầu người đi vay cần có đủ điều kiện để đảm bảo trả nợ để tránh tình trạng nợ đọng, nợ xấu. Một thời gian dài, Việt Nam trải qua tình trạng lạm phát, giảm phát, các doanh nghiệp gặp khó khăn, sức khỏe yếu kém, khiến các ngân hàng sợ không dám cho vay ra hoặc thận trọng khi cho vay để không thì mất vốn hoặc rủi ro pháp lý khi không thẩm định kĩ dự án. (Lao Động 5/2, H.M)Về đầu trang

PHÂN TÍCH -BÌNH LUẬN

Ai muốn rút công quỹ biếu xén dịp Tết thì hãy nhìn vụ việc tại PVN & PVC!

Một số Bộ, ngành và địa phương đã cụ thể hóa Chỉ thị số 16-CT/TW trong đó có việc nghiêm cấm biếu, tặng quà Tết cho lãnh đạo cấp trên.

Chỉ thị số 16-CT/TW ngày 22/12/2017 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về việc tổ chức Tết Mậu Tuất năm 2018 nêu rõ: Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể Trung ương không tổ chức đi thăm, chúc Tết lãnh đạo các địa phương; các địa phương không chúc Tết cấp trên và Trung ương.

Đặc biệt, Chỉ thị 16 còn nghiêm cấm việc biếu, tặng quà Tết cho lãnh đạo cấp trên, nghiêm cấm cấp trên "tranh thủ" cấp dưới với mọi hình thức; nghiêm cấm sử dụng ngân sách, phương tiện, tài sản công vào các hoạt động mang tính cá nhân trong dịp Tết, lễ hội…

Kể từ khi nhậm chức Thủ tướng Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc luôn yêu cầu các địa phương, Bộ ngành thực hiện nghiêm chỉ đạo không chúc Tết, tặng quà lãnh đạo; các địa phương không về Hà Nội chúc Tết Chính phủ, các bộ, ngành.

Trao đổi với PV Infonet, Nhà sử học – Đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc cho rằng tặng quà nhau trong dịp Tết là một nét đẹp, nhưng cái gì vượt quá ngưỡng sẽ thành lợi dụng, mua bán. “Từ chuyện lì xì cho trẻ em chẳng hạn, với cầu mong mang lại niềm vui cho con trẻ, thế nhưng nếu vượt quá sẽ mất đi ý nghĩa sâu xa của phong tục này, thậm chí mang tính tiêu cực, lợi dụng nhau. Nếu lì xì cho con cái của thủ trưởng lại thành hối lộ”, ông Quốc nói.

Cũng theo ông Dương Trung Quốc, trong câu chuyện cấp dưới tặng quà Tết cho cấp trên, điều đáng nói là những người có chức vụ lại rút tiền của nhà nước để thực hiện mưu đồ mua chuộc những người có chức vụ khác.

Hai ví dụ điển hình nhất trong việc này chính là câu chuyện đau lòng rút ra từ đại án OceanBank và đại án Trịnh Xuân Thanh. Có thể nói rằng một trong những nguyên nhân khiến một loạt những cán bộ ưu tú của ngành dầu khí phải rơi vào vòng lao lý đó chính là "Quà Tết" cho cấp trên.

Câu chuyện gần nhất chính là vụ án “Tham ô tài sản” xảy ra tại Tổng Công ty Cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC). Để có tiền chi “đối ngoại” dịp Tết năm 2012, Trịnh Xuân Thanh (cựu Chủ tịch PVC) và Vũ Đức Thuận (cựu Tổng Giám đốc PVC) đã chỉ đạo cấp dưới lập khống 4 hồ sơ thi công các hạng mục tại Ban Điều hành Dự án Vũng Áng – Quảng Trạch, từ đó rút ruột 13,066 tỷ đồng của PVC.

Cũng chính hành vi này mà bộ đôi Thanh – Thuận lần lượt nhận mức án Chung thân và 13 năm tù về tội “Tham ô tài sản”. Bộ đôi này còn kéo theo 13 thuộc cấp của mình rơi vào cảnh tù tội vì buộc phải nghe lệnh cấp trên. Tại phiên tòa, Nguyễn Đức Thuận đã thừa nhận để có tiền lo quà Tết, PVC yêu cầu các đơn vị thành viên làm ăn có lãi “nộp” tiền về cho Tổng Công ty, PVC có tới 13 công ty con vào thời điểm đó.

Cũng tại phiên tòa này, Lương Văn Hòa, nguyên Giám đốc Ban Điều hành Dự án Vũng Áng – Quảng Trạch chua xót nói: “Ở PVC không một ai được phép từ chối yêu cầu của cấp trên, cho dù đó chỉ là “khẩu dụ”. Việc lập 4 hợp đồng khống để lấy tiền chuyển về cho Tổng Công ty là yêu cầu của cấp trên và bị cáo phải chấp hành.”

Một ví dụ khác là câu chuyện xảy ra ở Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN). Nếu như cựu TGĐ PVN Nguyễn Xuân Sơn không nói ra câu chuyện này tại phiên tòa xét xử đại án OceanBank, có lẽ công chúng sẽ chẳng bao giờ biết được. Đó là phiên tòa diễn ra chiều 30/8/2017, Nguyễn Xuân Sơn cho biết, trong thời gian làm Phó TGĐ PVN, Nguyễn Xuân Sơn với nhiệm vụ phụ trách đối ngoại của tập đoàn, mỗi dịp Tết Nguyên đán PVN phải chi “đối ngoại” khoảng 30-50 tỷ đồng. Kể ra câu chuyện nay, cựu Phó TGĐ PVN muốn nói rằng việc PVN nhận tiền lãi ngoài từ OceanBank là bắt buộc để tập đoàn có nguồn tiền chi “đối ngoại”.

“Vị trí của bị cáo là Phó tổng giám đốc PVN phụ trách đối ngoại, nên bị cáo đứng ra chi. Thực ra chế độ tài chính DN không cho phép, nên những khoản chi này đưa vào khoản hỗ trợ SXKD. Số lượng chi khoảng trên dưới 200 tỷ đồng trong thời gian bị cáo làm Phó TGĐ PVN.”

Nói về mức chi vào các dịp Lễ Tết, Nguyễn Xuân Sơn hé lộ: “Mức chi tùy theo quan hệ và chức vụ, từ chuyên viên đến lãnh đạo cao cấp, mỗi kỳ chi như thế khoảng 30-50 tỷ đồng. PVN theo quy định chỉ chi 500.000 đồng/người, nhưng mức chi thực tế gấp khoảng 200 lần như thế. Chuyên viên các Bộ, ngành có quan hệ với PVN thì phong bì 50 triệu đồng/người với số lượng rất đông. Ngoài ra, chi cho các Vụ trưởng, Thứ trưởng đến lãnh đạo cấp cao nhất là 200 triệu đồng/người.”

Khi đó, HĐXX đặt câu hỏi vì sao lại phải đưa với số tiền lớn lên đến 200 triệu đồng. Câu trả lời của Nguyễn Xuân Sơn khiến nhiều người phải ngỡ ngàng: “PVN là doanh nghiệp nhà nước, kinh phí eo hẹp, bây giờ HĐXX hỏi anh Thắm (bị cáo Hà Văn Thắm, cựu Chủ tịch OceanBank), anh Danh (bị cáo Phạm Công Danh, cựu Chủ tịch VNCB) xem nào các anh ấy đi bao nhiêu vào mỗi dịp Lễ Tết?”.

“Việc chi quà Lễ Tết cho lãnh đạo đã bị nền kinh tế thị trường làm méo mó, đấy cũng là nỗi khổ của doanh nghiệp. Chính vì thế Thủ tướng đã có Chỉ thị cấm tặng quà cho lãnh đạo cấp trên, có lẽ Thủ tướng đã nhìn thấy thực trạng và bức xúc trong doanh nghiệp….Bị cáo muốn trình bày để hy vọng có thể thay đổi về mặt chính sách, thực ra ai cũng biết việc này”, Nguyễn Xuân Sơn khai nhận trước HĐXX.

Với những đại án đã xảy ra, có vẻ như không muốn bị “mất thêm cán bộ” nên mới đây, ngày 28/12/2017, Bộ trưởng Bộ Công thương (Bộ chủ quản của PVN) Trần Tuấn Anh đã yêu cầu các lãnh đạo Bộ, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ không tổ chức đi thăm, chúc Tết địa phương; không tặng quà Tết cho cấp trên; không được sử dụng tiền, phương tiện, tài sản công trái quy định vào các hoạt động trong dịp Tết.

Trao đổi với PV Infonet, một vị Đại biểu Quốc hội cho rằng những câu chuyện đau lòng xảy ra tại PVN, PVC chắc chắn sẽ là bài học để cảnh tỉnh những cán bộ, công chức, lãnh đạo doanh nghiệp.

“Những ai có ý định rút công quỹ để biếu xén dịp Tết, những ai nhận quà Tết từ cấp dưới, nếu nhìn vào câu chuyện tại PVN và PVC chắc chắn sẽ phải tự răn mình để tránh những hậu họa về sau. Công cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng của Đảng cũng vì thế mà hiệu quả hơn”, vị Đại biểu Quốc hội nói.

Ngày 1/2, cửa trụ sở Ban tổ chức Trung ương đặt biển "không tiếp khách đến chúc Tết". Một cán bộ của Văn phòng Ban cho biết, biển thông báo được đặt ngay cửa thể hiện rõ quan điểm của Ban Tổ chức Trung ương là chỉ đón người đến làm việc chứ không tiếp người đến chúc Tết.

Theo Văn phòng Ban Tổ chức Trung ương, việc đặt biển thông báo đã thực hiện từ Tết 2017, nhằm cụ thể hóa Chỉ thị thứ 16 của Ban bí thư. (Infonet.vn 5/2)Về đầu trang

Nhân chuyện huyện nghèo bắn pháo hoa: No con mắt và đói cái bụng?

Khi mà dân còn đói, chứ không chỉ nghèo, thì rõ ràng chuyện bắn pháo hoa cũng giống như ném mấy chục tấn gạo lên trời để chỉ đổi lấy vài khoảnh khắc “no con mắt”.

Câu chuyện huyện nghèo Mường Khương đòi bắn pháo hoa dịp tết nguyên đán năm nay đang làm dấy lên cuộc tranh luận không mới: Huyện nghèo thì có nên bắn pháo hoa để “thỏa mãn nhu cầu người dân”?

Có lẽ phải chép ra đây những thông số không mấy vui vẻ gì. Mường Khương là huyện 30A của tỉnh Lào Cai, mà số xã nghèo lên tới con số 12, gồm: Cao Sơn, Dìn Chin, La Pán Tẩn, Lùng Khấu Nhin, Nậm Chảy, Nấm Lư, Pha Long, Tả Gia Khâu, Tả Ngải Chồ, Tả Thàng, Tung Chung Phố, Thanh Bình. Đây là các xã thuộc diện đặc biệt khó khăn của cả nước, được đầu tư theo chương trình 135 của Thủ tướng Chính phủ.

Năm 2017 vừa rồi, tỷ lệ nghèo của Mường Khương còn tới 36,37%, trong đó có 2 xã đặc biệt khó khăn, có xã tỷ lệ nghèo còn trên 50%.

Huyện nghèo này cũng là một trong 5 huyện vừa nhận 23 tấn gạo cứu đói trong dịp Tết Nguyên đán 2018.

Ấy vậy mà Mường Khương vẫn đăng ký trở thành một trong 5 điểm bắn pháo hoa của cả tỉnh với “cái lý” duy nhất là tiền bắn pháo hoa không dùng ngân sách của huyện mà huy động từ nguồn kinh phí xã hội hoá...

Có người bảo “cứ lấy cái nghèo ra để cắt khoản này khoản kia là không được. Nếu vì lý do này thì mãi mãi mọi người sẽ không còn được hưởng cái không khí đón giao thừa nữa''. Điều đó không sai. Không sai như nhu cầu đời sống tinh thần cũng quan trọng không kém đời sống vật chất.

Nhưng suy cho cùng, địa phương tổ chức bắn pháo hoa trong hoàn cảnh rất đông đồng bào còn chưa no cái bụng là rất phản cảm. Bởi vài phút “no con mắt” không khiến người dân quên đi cái đói cái nghèo vẫn thúc rất đau vào dạ dày họ. Bởi vài phút của đời sống tinh thần không thể che đậy thực tế đói nghèo cần sự chung tay nỗ lực, tiết kiệm hơn là sự hoang phí nhân danh nhu cầu nhân dân.

Nhắc lại, trong chỉ thị về việc tổ chức cho nhân dân đón tết nguyên đán, bên cạnh yêu cầu không sử dụng ngân sách vào việc bắn pháo hoa, Ban bí thư còn yêu cầu các địa phương phải tổ chức “phù hợp với điều kiện, khả năng của địa phương”, và với tinh thần tiết kiệm.

Liệu tiếng pháo giao thừa từ giữa huyện nghèo vừa phải xin gạo cứu đói có vui vẻ gì khi đó là những âm thanh cất lên từ đói nghèo, gây tranh cãi từ không chỉ người dân Lào Cai!? (Lao Động , Anh Đào)Về đầu trang

QUẢN LÝ

Hà Nội buộc đăng ký với chính quyền khi nuôi chó, mèo

Đó là yêu cầu bắt buộc tại kế hoạch thực hiện "Chương trình quốc gia khống chế và tiến tới loại trừ bệnh giai đoạn 2018 - 2021" do UBND TP Hà Nội vừa ban hành.

Khi đưa chó ra nơi công cộng phải bảo đảm an toàn cho người xung quanh bằng cách đeo rọ mõm hoặc xích chó và có người dắt.

Chủ nuôi phải chịu mọi chi phí trong trường hợp chó thả rông bị bắt giữ, kể cả chi phí việc nuôi dưỡng và tiêu hủy chó. Nếu chó thả rông cắn người, chủ vật nuôi phải bồi thường cho người bị hại.

Ngoài ra, nếu không chấp hành tiêm định kỳ phòng dại cho chó, mèo, chủ nuôi cũng bị xử phạt theo quy định.

UBND cấp xã, phường, thị trấn phải có trách nhiệm lập sổ quản lý chó nuôi trên địa bàn theo hướng dẫn của cơ quan chuyên môn, rà soát, thống kê tổng đàn chó, mèo trước đợt tiêm phòng.

UBND TP Hà Nội cũng yêu cầu 100% UBND các cấp, từ quận, huyện, thị xã đến xã, phường, thị trấn phải xây dựng và triển khai kế hoạch phòng chống dịch bệnh dại; phấn đấu xây dựng vùng an toàn dịch bệnh dại tại 12 quận, huyện nơi tập trung đông dân cư, khách du lịch... (Tuổi Trẻ 5/2, Lâm Hoài)Về đầu trang

TPHCM: Công chức sẽ có cơ hội vay mua nhà lãi suất thấp

 Cán bộ, công chức, viên chức tại TP HCM được hưởng lãi suất chỉ 4,7%/năm để mua nhà. Cụ thể, đối tượng được vay theo chương trình ưu đãi này bao gồm cán bộ, công chức, viên chức thuộc các sở/ngành, quận/huyện; cơ quan hành chính sự nghiệp thuộc khu vực hưởng lương từ ngân sách TP.

Người vay tiền phải có thời gian làm việc từ ba năm liên tục trở lên. Thời gian công tác được tính bao gồm cả thời gian trước đó đã làm việc tại đơn vị cùng thuộc khu vực hưởng lương từ ngân sách TP. Mỗi cá nhân được vay tối đa 500 triệu đồng nhưng không quá 70% giá trị căn nhà/căn hộ. Thời hạn cho vay tối đa là 15 năm, với lãi suất cho vay là 4,7%/năm. Lãi vay được tính theo dư nợ giảm dần. Tài sản thế chấp bảo đảm cho khoản vay chính là căn nhà/căn hộ dự kiến mua có giấy tờ hợp pháp theo quy định của pháp luật.

Theo quy định của Quỹ Phát triển nhà ở TP HCM, người vay tiền phải có hộ khẩu thường trú tại TP HCM, có khả năng tài chính trả trước tiền mua tối thiểu là 30% giá trị căn nhà/căn hộ. Ngoài ra, người mua phải chứng minh được mình có nguồn thu nhập ổn định để trả vốn và lãi vay. Tại thời điểm vay tiền, người vay (gồm người đứng tên vay cùng) không đứng tên sở hữu về nhà ở, quyền sử dụng đất ở và chưa từng được Nhà nước giải quyết các chế độ chính sách về nhà ở, đất ở. Trường hợp được Nhà nước giải quyết cho mua nhà ở xã hội thì vẫn được xem xét vay tiền tại quỹ nhà ở này.

Làm việc tại UBND phường 2 quận 11, công việc bán chuyên trách được bảy năm, hộ khẩu thường trú tại TP HCM, chị Nguyễn Trần Kiều Mai Ly sẽ có cơ hôi được quỹ xem xét cho vay đối với chương trình vay mua nhà với lãi suất ưu đãi này. Lý do cơ quan chị đang công tác hưởng lương từ ngân sách TP HCM, có ký hợp đồng lao động và đáp ứng các điều kiện nêu trên.

Tuy nhiên, với nhiều người khác điều kiện để được hưởng chính sách lãi suất ưu đãi này không đơn giản. Chị Vũ Trang làm việc được hơn ba năm trong ngành tòa án, có hộ khẩu tại TP.HCM và chưa từng sở hữu bất cứ một ngôi nhà nào.

Nghe qua tưởng chừng như chị đã lọt ngay vào danh sách khách hàng được vay mua nhà với lãi suất ưu đãi này. Tuy nhiên, chị Vũ Trang lại không đủ điều kiện để vay vì cơ quan chị làm hưởng lương từ ngân sách trung ương. Tương tự, chị Hoàng Thị Thương cũng sở hữu đầy đủ tiêu chí như Quỹ Phát triển nhà ở TP HCM công bố nhưng VKSND quận 9, nơi chị làm việc lại hưởng lương từ ngân sách trung ương, không thuộc đối tượng cho vay của quỹ. (Người Lao Động 5/2)Về đầu trang

Hậu Giang bổ nhiệm lại Phó Thanh tra “xin trẻ 3 tuổi”

Ngày 4-2, nguồn tin của Pháp luật TP.HCM cho biết, UBND tỉnh Hậu Giang đã có quyết định thực hiện điều chỉnh năm sinh trong hồ sơ công chức cho ông Lê Khả Đoàn - Phó Chánh Thanh tra tỉnh Hậu Giang - từ năm 1955 thành 1958. Đồng thời UBND tỉnh cũng ký quyết định bổ nhiệm lại giữ chức vụ Phó Chánh Thanh tra tỉnh cho ông Đoàn. Tỉnh Hậu Giang cũng thu hồi và hủy quyết định nghỉ hưu ngày 23-4-2015 cho ông này.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Lưu Ngọc Đông – Chánh Thanh tra tỉnh Hậu Giang cho biết: Theo ủy quyền của lãnh đạo UBND, Thanh tra tỉnh sẽ tổ chức công bố và trao quyết định bổ nhiệm lại đối với ông Đoàn. Các chế độ chính sách, lương từ 1-7-2015 đến nay đã giải quyết xong cho ông, phần phụ cấp chức vụ đang giải quyết.

Cũng theo ông Đông, vì ông Đoàn cũng sắp nghỉ hưu (31-5-1958), nên sắp tới tỉnh cũng sẽ triển khai quyết định nghỉ hưu với ông trước 3 tháng theo quy định.

Như đã đưa tin, năm 2015, ông Đoàn yêu cầu cơ quan chức năng điều chỉnh năm sinh từ 1955 thành 1958 trong hồ sơ cán bộ, công chức nhưng không được chấp nhận.

Sau đó tỉnh Hậu Giang ra quyết định nghỉ hưu và ông đã khiếu nại lên Bộ Nội vụ. Tháng 7-2016, bộ trưởng Nội vụ yêu cầu chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang điều chỉnh ngày tháng năm sinh trong hồ sơ công chức của ông Đoàn từ ngày 30-6-1955 thành 28-5-1958 theo giấy khai sinh bản chính của ông này.

Đến tháng 9-2016, ông Đoàn kiện chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang vì không thực hiện hành vi hành chính (thực hiện theo quyết định của Bộ Nội vụ). Đến tháng 5-2017, tỉnh Hậu Giang “trả lại” cho ông 3 tuổi và giải quyết chính sách tiền lương, bố trí việc làm lại cho ông Đoàn nên ông xem xét rút đơn kiện. (Pháp Luật TPHCM 5/2, Gia Tuệ)Về đầu trang

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

Cắt bỏ 200 chi cục, giảm 10% cán bộ thuế

Tổng cục Thuế đang hoàn thiện đề án về cải cách bộ máy hành chính, tinh giản biên chế với dự kiến có thể cắt giảm tới 200 chi cục thuế.

Thông tin này vừa được Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng báo cáo sơ bộ với Thủ tướng Chính phủ tại buổi tổng kết hội nghị công tác năm của ngành thuế vừa qua.

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh: “Ngành tài chính là lớn, Tổng cục Thuế là Tổng cục lớn. Chúng tôi cam kết với Thủ tướng thực hiện nghiêm Nghị quyết 39 của Bộ Chính trị”.

Cụ thể theo ông, việc cơ cấu lại nhân sự vẫn theo nguyên tắc “ra 2 vào 1”, hướng tới mục tiêu từ nay tới năm 2020 cắt giảm 10% biên chế.

Đặc biệt, liên quan đến tái cơ cấu bộ máy, "Ban Cán sự Đảng Bộ Tài chính đã họp thống nhất chủ trương giao cho các tổng cục, trong đó có Tổng cục Thuế xây dựng đề án sắp xếp lại bộ máy, trước mắt sắp xếp lại hệ thống chi cục, đưa ra các tiêu chí, tiêu chuẩn. Sơ bộ tính toán ban đầu có thể giảm 200 chi cục thuế", Bộ trưởng Dũng cho biết.

Theo bộ trưởng, việc tổ chức sắp xếp lại bộ máy sẽ được làm triệt để quyết liệt từ cấp cục, vụ cho đến cấp đội, gắn với đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, đổi mới phương thức quản lý từ tiền kiểm sang hậu quản, đảm bảo bộ máy phải tinh gọn, hoạt động hiệu quả. Công tác này được thực hiện theo đúng tinh thần của Nghị quyết 17, 18 của Hội nghị Trung ương VI.

Chia sẻ thêm với VietNamNet về vấn đề này, ông Bùi Văn Nam, Tổng cục trưởng Tổng cục thuế cho hay: "Dự kiến, các chi cục thuế có số thu nhỏ dưới 50 tỷ đồng/năm, trừ nguồn thu tiền sử dụng đất, các chi cục có khoảng cách gần nhau, ví dụ như cách nhau khoảng 10-20km thì sẽ sáp nhập lại để giảm bộ máy quản lý. Đây thường đây là các chi cục ở vùng sâu vùng sa, ít doanh nghiệp, đối tượng nộp thuế thưa thớt".

Hiện nay, ngành thuế có 63 Cục thuế với 711 chi cục, đội ngũ cán bộ công chức lên tới 44.000 người, là tổng cục có số nhân sự lớn nhất cả nước. Các chi cục thuế hiện nay thành lập trên cơ sở tương ứng với các đơn vị hành chính cấp huyện, thị xã... thuộc tỉnh, thành phố lớn thuộc Trung ương. Do vậy, khi các huyện, thị chia tách hay sáp nhập thì số lượng các chi cục thuế cũng tăng giảm tương ứng.

Ông Bùi Văn Nam cho hay: "Mục tiêu đặt ra là như thế nhưng thực hiện sẽ không dễ dàng, đơn giản, vì liên quan đến vấn đề công tác cán bộ, đến việc  phân chia các đơn vị hành chính trong Hiến pháp".

Hiện, Tổng cục Thuế và Bộ Tài chính đang hoàn thiện đề án này để trình Bộ Chính trị trong thời gian tới. (Vietnamnet.vn 5/2, Phạm Huyền)Về đầu trang

TPHCM: Đa số hồ sơ trễ hạn là hồ sơ nhà đất

Thông tin này được đưa ra tại buổi làm việc mới đây về công tác cải cách hành chính của TP.HCM, do Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến chủ trì. Theo đánh giá, hiện vẫn còn một số đơn vị chậm công bố thủ tục hành chính dẫn đến lạc hậu, không cập nhật kịp thời thủ tục hành chính mới ban hành theo đúng tiến độ thời gian quy định.

Nhiều đơn vị cử cán bộ không hiểu biết hướng dẫn người dân về thủ tục hành chính, làm người dân phải đi lại nhiều lần bổ túc hồ sơ.

Ông Tuyến hoan nghênh một số đơn vị không có hồ sơ trễ hạn như Sở Nội vụ, Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Sở Khoa hoạc và công nghệ, Sở Tài chính, Sở Xây dựng, UBND Quận 1, Quận 8 và quận Phú Nhuận…

Những đơn vị có hồ sơ trễ hạn chiếm tỉ lệ rất cao như Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai Quận 2, 5, 6, 11, Tân Phú…, hầu hết hồ sơ trễ hạn về lĩnh vực nhà đất.

Ông Tuyến chỉ đạo các đơn vị định kỳ hàng tháng phải tiếp dân ít nhất một lần. Đồng thời phải thực hiện nghiêm Thư xin lỗi khi có hồ sơ trễ hạn.

Tăng cường triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4 trong một số lĩnh vực còn chưa đạt hiệu quả. Khuyến khích các đơn vị niêm yết thủ tục hành chính bằng nhiều hình thức như trang thông tin điện tử của đơn vị, bảng điện tử, kios điện tử tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả… (Tuổi Trẻ 5/2, Mai Hoa)Về đầu trang

Đồng Nai điện tử hóa thủ tục cấp hộ chiếu

Công an tỉnh Đồng Nai vừa triển khai hệ thống tiếp nhận, xử lý tờ khai điện tử đề nghị cấp hộ chiếu phổ thông qua mạng Internet.

Người dân có thể truy cập vào trang web của Cục Quản lý xuất nhập cảnh tại địa chỉ https://www.hochieu.xuatnhapcanh.gov.vn vào mục “người đề nghị cấp hộ chiếu nhấn vào đây” để lựa chọn nội dung đề nghị phù hợp (cấp lần đầu; cấp lại hộ chiếu do bị hư hoặc bị mất; cấp lại hộ chiếu do hộ chiếu cũ sắp hết hoặc hết giá trị, hết trang đóng dấu; cấp hộ chiếu kèm trẻ em dưới chín tuổi; cấp riêng hộ chiếu cho trẻ em dưới 14 tuổi; sửa đổi, bổ sung thông tin hộ chiếu).

Công an tỉnh Đồng Nai cũng đã ký thỏa thuận hợp tác với bưu điện tỉnh về cung cấp dịch vụ tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính, trong đó có dịch vụ phát trả hộ chiếu tại nhà, thủ tục trình báo mất hộ chiếu qua bưu điện tỉnh.

Người dân cũng có thể thực hiện việc khai báo mất hộ chiếu qua bưu điện. Các cơ sở lưu trú cũng có thể khai báo tạm trú cho người nước ngoài qua mạng tại địa chỉ https://dong nai.xuatnhapcanh.gov.vn và làm theo hướng dẫn.

Đây là bước hiện đại hóa nền hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân trong việc quản lý dân cư. (Pháp Luật TPHCM 5/2, V.Trần)Về đầu trang

PHÁP LUẬT

Ban Bí thư kỷ luật cách chức Bí thư Tỉnh ủy với ông Lê Phước Thanh

Ban Bí thư quyết định kỷ luật ông Lê Phước Thanh bằng hình thức cách chức Bí thư Tỉnh ủy nhiệm kỳ 2010-2015.

Ngày 5/2/2018, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Bí thư đã họp dưới sự chủ trì của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Sau khi xem xét đề nghị của Ủy ban Kiểm tra Trung ương tại Tờ trình số 96-TTr/UBKTTW, ngày 26/1/2018, về việc đề nghị thi hành kỷ luật đối với đồng chí Lê Phước Thanh, Bí thư Tỉnh ủy nhiệm kỳ 2010-2015, Bí thư Ban cán sự đảng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam nhiệm kỷ 2011-2016, Ban Bí thư nhận thấy:

Với cương vị người đứng đầu, đồng chí chịu trách nhiệm chính về những vi phạm, khuyết điểm của Ban Thường vụ Tỉnh ủy nhiệm kỳ 2010-2015 và Ban cán sự đảng UBND tỉnh nhiệm kỳ 2011-2016 (như đã nêu trong Thông báo số 358-TB/UBKTTW, ngày 28/12/2017 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương).

Vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, Quy chế làm việc và các quy định của Đảng, Nhà nước về công tác cán bộ; không gương mẫu, có biểu hiện ưu ái, vun vén cho gia đình trong việc quy hoạch, đào tạo, luân chuyển, điều động và quyết định bổ nhiệm đồng chí Lê Phước Hoài Bảo (là con trai của đồng chí) giữ các chức vụ (Trưởng phòng của Ban Quản lý Khu kinh tế mở Chu Lai, Phó Chủ tịch UBND huyện Thăng Bình, Phó Giám đốc, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư) không đủ tiêu chuẩn, điều kiện, vi phạm quy trình, thủ tục; để UBND tỉnh quyết định cử đồng chí Lê Phước Hoài Bảo đi học Thạc sỹ tại nước ngoài bằng ngân sách Nhà nước không đúng quy định.

Ban Bí thư nhận thấy những vi phạm, khuyết điểm của đồng chí Lê Phước Thanh là rất nghiêm trọng, làm ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức đảng và cá nhân đồng chí, gây dư luận xấu trong cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Căn cứ Quy định số 102-QĐ/TW của Bộ Chính trị về xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm, Ban Bí thư quyết định kỷ luật đồng chí Lê Phước Thanh bằng hình thức cách chức Bí thư Tỉnh ủy nhiệm kỳ 2010-2015. (VTV.vn 5/2)Về đầu trang

Bị cáo Trịnh Xuân Thanh tiếp tục bị tuyên phạt án tù chung thân

Sáng 5/2, sau 12 ngày xét xử và nghị án, TAND TP Hà Nội đã tuyên án sơ thẩm vụ tham ô tài sản tại Công ty Cổ phần Bất động sản Điện lực Dầu khí (PVP Land).

Theo đó, bị cáo Trịnh Xuân Thanh bị tuyên phạt mức án chung thân. Đây là án chung thân thứ hai mà bị cáo này bị tuyên phạt.

Theo Hội đồng xét xử, kết quả điều tra cùng lời khai các bị cáo và những người liên quan tại phiên tòa đã đủ căn cứ kết luận: Trịnh Xuân Thanh, Đào Duy Phong, Nguyễn Ngọc Sinh, Đặng Sỹ Hùng, Đinh Mạnh Thắng, Thái Kiều Hương, Huỳnh Nguyễn Quốc Duy đã có sự móc nối, chỉ đạo, thông đồng với Lê Hòa Bình và Nguyễn Thị Kim Thoa để thực hiện việc ký hợp đồng chuyển nhượng cổ phần với giá 34 triệu đồng/m2, thấp hơn giá trị thực tế đã đặt cọc là 52 triệu đồng/m2 để lấy số tiền chênh lệch hơn 87 tỷ đồng chia nhau chiếm đoạt và thực tế đã chiếm đoạt được 49 tỷ đồng.

Hành vi chiếm đoạt của các bị cáo đã cấu thành tội "Tham ô tài sản" theo quy định tại Điều 278 Bộ luật Hình sự năm 1999. Áp dụng nguyên tắc có lợi cho người phạm tội theo Bộ luật Hình sự 2015, Hội đồng xét xử quyết định tuyên phạt các bị cáo với các mức án như sau: Trịnh Xuân Thanh: Tù chung thân, phạt bổ sung 50 triệu đồng. Đào Duy Phong: 16 năm tù, phạt bổ sung 30 triệu đồng. Nguyễn Ngọc Sinh: 13 năm tù, phạt bổ sung 20 triệu đồng. Đinh Mạnh Thắng: 9 năm tù. Thái Kiều Hương: 10 năm tù. Lê Hòa Bình: 8 năm tù về tội tham ô tài sản, chung thân về tội lừa đảo. Tổng hình phạt là tù chung thân. Nguyễn Thị Kim Thoa: 6 năm tù về tội tham ô tài sản, chung thân về tội lừa đảo. Tổng hình phạt là tù chung thân. (VTV.vn 5/2)Về đầu trang

Đà Nẵng kỷ luật thêm 5 lãnh đạo, cảnh cáo ông Trần Đức Anh Sơn

Ngày 5-2, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Đà Nẵng đã ra thông báo kỳ họp thứ 20. Thông báo này cho biết Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Đà Nẵng đã xem xét, thi hành kỷ luật đối với các cá nhân: Trần Thị Kim Oanh, phó trưởng Ban Nội chính Thành ủy; Trần Huy Đức, bí thư Đảng ủy, chánh Thanh tra Thành phố; Lê Thị Thu Hạnh, bí thư Đảng ủy, phó giám đốc Sở Ngoại vụ thành phố; Trần Văn Chung, bí thư chi bộ, trưởng phòng an ninh kinh tế, Công an thành phố Đà Nẵng.

Ủy ban Kiểm tra Thành ủy đã xem xét khuyết điểm, vi phạm của các cá nhân trên trong việc tham gia ký tên tập thể vào văn bản có nội dung tố cáo, vi phạm quy định số 47 ngày 1-11-2011 của Ban Chấp hành Trung ương về những điều đảng viên không được làm; sử dụng con dấu của cơ quan, đơn vị không đúng với quy định hiện hành.

Căn cứ quy định số 102 ngày 15-11-2017 của Bộ Chính trị về xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm; xét tính chất, mức độ, tác hại, nguyên nhân vi phạm, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức khiển trách đối với các cá nhân là Trần Thị Kim Oanh, Trần Huy Đức, Lê Thị Thu Hạnh và Trần Văn Chung.

Ngoài ra, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Đà Nẵng cũng xem xét, thi hành kỷ luật đối với ông Trần Đức Anh Sơn, phó viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội Đà Nẵng.

Ủy ban Kiểm tra Thành ủy đã xem xét khuyết điểm, vi phạm của ông Trần Đức Anh Sơn trong việc viết và đăng tin bài trên mạng xã hội có nội dung sai sự thật, bịa đặt, không đúng với quan điểm của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Vi phạm của ông Trần Đức Anh Sơn là nghiêm trọng, ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức đảng và cá nhân đồng chí.

Căn cứ quy định số 102 ngày 15-11-2017 của Bộ Chính trị "về xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm"; xét tính chất, mức độ, tác hại, nguyên nhân vi phạm, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với ông Trần Đức Anh Sơn. (Tuổi Trẻ 5/2, Hữu Khá)Về đầu trang

THẾ GIỚI

Thái Lan siết chặt quản lý thuê bao điện thoại di động

Bắt đầu từ tháng 2, Thái Lan đã siết chặt quản lý thuê bao điện thoại di động trên toàn quốc nhằm mục đích tăng cường an ninh, ngăn ngừa các vụ tấn công khủng bố cũng như tội phạm công nghệ cao.

Sau nhiều tháng thử nghiệm, Thái Lan đã chính thức áp dụng hệ thống quét vân tay và khuôn mặt đối với những người sử dụng dịch vụ di động. Theo đó, những người đăng ký sim điện thoại mới sẽ phải qua thủ tục quét vân tay hoặc khuôn mặt trước khi được hòa mạng quốc gia và sử dụng dịch vụ điện thoại di động trên lãnh thổ nước này. Thông tin của người sử dụng cùng với vân tay hoặc hình khuôn mặt sẽ được gửi về hệ thống dữ liệu quốc gia, nơi sẽ phát lệnh kích hoạt cho sim điện thoại sau khi kiểm tra các thủ tục theo quy định.

Tất cả những người sử dụng mới bắt buộc phải thông qua thủ tục trên, bất kể là người Thái hay người nước ngoài hay hình thức sử dụng trả trước hoặc trả sau. Quy định này không bắt buộc đối với những thuê bao đã đăng ký và đang sử dụng dịch vụ di động của các nhà cung cấp trong nước. (VTV.vn 5/2)Về đầu trang./.

SỞ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG

 

 

[Trở về]