Bản in     Gởi bài viết  
Bản tin phục vụ lãnh đạo ngày 04/01/2018 
 Tải file tại đây:

TIÊU ĐIỂM.. 1

1. Singapore sẽ trục xuất ông Phan Van Anh Vu. 1

2. Tại sao Vũ “nhôm” mua được nhiều đất công?. 2

CHÍNH SÁCH MỚI 3

3. Tiêu chuẩn, định mức sử dụng trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp. 3

4. Sản xuất, buôn bán thực phẩm bẩn có thể bị phạt tù tới 20 năm.. 4

CHỈ THỊ MỚI 4

5. Thủ tướng chỉ đạo thanh tra toàn bộ việc sử dung đất quốc phòng trên cả nước. 4

6. Tổng rà soát thực trạng cơ sở vật chất trường học trên cả nước. 5

7. Xử lý trách nhiệm người đứng đầu để xảy ra tình hình xấu về tai nạn giao thông. 5

TƯ DUY MỚI - CÁCH LÀM HAY.. 6

8. Hà Nội triển khai dịch vụ tìm điểm đỗ xe qua di động ở 9 quận. 6

MÔI TRƯỜNG ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP. 6

9. TP.HCM lần đầu thành lập tổ công tác về đầu tư. 6

PHÂN TÍCH -BÌNH LUẬN.. 7

10. Thấy gì từ kỷ lục về số vụ án liên quan đến lãnh đạo cao cấp. 7

11. Bổ nhiệm bằng “qui trình o bế”, “túm tóc lôi lên”, “bê đặt vào ghế”! 9

QUẢN LÝ.. 10

12. Tiếp nối tinh thần Chính phủ hành động, kiến tạo. 10

13. Giải “thiêng” xe công: Đi taxi, Thứ trưởng thích như ô tô biển xanh. 12

14. Bộ Công Thương lại thay đổi một loạt lãnh đạo. 13

15. TPHCM: “Ngâm” hồ sơ, hàng loạt văn phòng đăng ký đất đai bị phê bình, kiểm điểm   13

PHÁP LUẬT. 14

16. Công an Hà Nội: Tìm thấy thi thể Chủ tịch huyện Quốc Oai trong tình trạng treo cổ. 14

17. Hải Dương: Cách chức Phó Chánh thanh tra tỉnh dùng bằng giả. 15

THẾ GIỚI 15

18. Các chính sách có hiệu lực ở nhiều quốc gia năm 2018. 15

TIÊU ĐIỂM

Singapore sẽ trục xuất ông Phan Van Anh Vu

Theo luật sư, hiện tại Việt Nam và Singapore chưa ký kết điều ước về dẫn độ tội phạm. Trường hợp ông Phan Văn Anh Vũ bị bắt tại Singapore, quốc gia này sẽ trục xuất ông Vũ về nước sở tại.

Ngày 2/1, Cơ quan Xuất nhập cảnh Singapore (ICA) xác nhận đã tạm giữ người mang tên “Phan Van Anh Vu” từ ngày 28/12 vì “vi phạm quy định Luật Xuất nhập cảnh”.

Trước đó, báo Straits Times của Singapore đã đăng tin “Phan Van Anh Vu” bị chặn lại tại cửa khẩu Tuas của Singapore hôm 28/12. Bài báo đăng hình ảnh ông Phan Van Anh Vu trùng với hình ảnh ông Phan Văn Anh Vũ, người đang bị Cơ quan An ninh điều tra, Bộ Công an Việt Nam truy nã.

Trong khi đó, Bộ Công an Việt Nam cho biết vẫn chưa nhận được thông tin chính thức về việc ông Phan Văn Anh Vũ bị bắt giữ tại Singapore.

Trao đổi với Tiền Phong, luật sư Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc Cty TNHH luật Trường Lộc cho biết: Hiện tại Việt Nam và Singapore chưa ký kết điều ước về dẫn độ tội phạm. Trường hợp ông Phan Văn Anh Vũ bị bắt tại Singapore, quốc gia này sẽ trục xuất ông Vũ về nước sở tại. (Tiền Phong 3/1, Minh Đức)Về đầu trang

Tại sao Vũ “nhôm” mua được nhiều đất công?

"Tại sao Vũ “nhôm” mua được nhiều đất công mà không phải người khác?" - ông Trương Quang Nghĩa, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, đặt câu hỏi này khi làm việc với Câu lạc bộ Thái Phiên chiều 3-1.

Ông Đặng Vân, hội viên Câu lạc bộ Thái Phiên, nói rằng bản thân các hội viên câu lạc bộ cũng như người dân biết các sự việc xảy ra ở Đà Nẵng thời gian qua có nguyên nhân của nó và mong lãnh đạo TP Đà Nẵng đoàn kết, đồng thuận để tiếp tục xây dựng TP.

"Vì sao Vũ "nhôm" khống chế, chi phối được lãnh đạo TP mà nhiều năm qua chúng ta không nói ra được. Sáng nay tôi đọc báo thấy đưa tin Singapore đã bắt được ông Vũ "nhôm", vì vậy bằng cách nào đó phải đưa Vũ "nhôm" về cho bằng được để xử lý theo qui định pháp luật" - ông Vân nói.

Trao đổi tại buổi làm việc, ông Trương Quang Nghĩa nói việc xảy ra ở TP Đà Nẵng thời gian qua là sự việc đáng buồn và khẳng định từ nay tất cả đất đai, nhà công sản sau khi di chuyển, sắp xếp lại trụ sở, tuyệt đối không được bán mà phải dành cho các công trình công cộng.

"May là sau khi di dời trụ sở UBND TP vào trung tâm hành chính chúng ta không bán miếng đất đó. Đó là “Đà Nẵng xưa”, là “của để dành”. Nếu bán và bây giờ họ lại xây lên đó một tòa nhà cao tầng nữa thì coi như mất hết" - ông Nghĩa nói.

Ông Nghĩa hỏi rồi tự trả lời: "Chúng ta phải xem lại qui trình làm việc của chúng ta đã chuẩn chưa. Làm việc phải đúng vai thì các công việc mới theo đúng qui định. Bí thư làm việc gì, chủ tịch làm việc gì, HĐND làm việc gì. Phải thực hiện đúng vai trò, chức năng của mình chứ không thể thay thế, làm thay được".

"Cái sai vừa rồi làm nguyên tắc tập trung dân chủ chưa đạt" - ông Nghĩa nói và cho biết công tác cán bộ là vấn đề mà ông rất quan tâm trong thời gian làm việc sắp tới ở Đà Nẵng trên cương vị Bí thư Thành ủy.

"Tôi làm việc ở đây nhiều lắm đến năm 2020 là hết nhiệm kỳ, vậy ai sẽ là người thay thế mình. Nhìn lại trong Ban thường vụ Thành ủy thì nhiệm kỳ tới chỉ còn 2 người đủ tuổi để tái cử. Làm công tác nhân sự phải tính toán, có sự chuẩn bị lực lượng kế cận, chứ đừng để xảy ra tình trạng về hưu một lúc như kiểu 'chuối chín cả buồng'" - ông Nghĩa nói.

Theo ông Nghĩa, đã đến lúc TP Đà Nẵng phải làm lại quy hoạch vì quy hoạch hiện tại không phù hợp cho sự phát triển kinh tế xã hội.

Các dự án tại huyện Hòa Vang cũng đã được yêu cầu tạm dừng vì thời gian qua việc phát triển đô thị của TP có tác động rất lớn, có dự án không phù hợp với huyện Hòa Vang.

"Thời gian qua, công tác quản lý quy hoạch đất đai, đô thị 'có rất nhiều vấn đề'. Có hiện tượng ban đầu qui hoạch rất đẹp nhưng sau đó bị băm nát. Quy hoạch ban đầu có công viên cây xanh như sau đó lại bị xẻ ra làm việc khác. Vì vậy, bây giờ tất cả các đồ án quy hoạch đã được phê duyệt thì không ai được phép can thiệp" - ông Nghĩa khẳng định. (Tuổi Trẻ 3/1, Hữu Khá)Về đầu trang

CHÍNH SÁCH MỚI

Tiêu chuẩn, định mức sử dụng trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp

Chính phủ đã ban hành Nghị định 152/2017/NĐ-CP quy định tiêu chuẩn, định mức sử dụng trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp.

Nghị định nêu rõ, tiêu chuẩn, định mức sử dụng trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp quy định tại Nghị định này được sử dụng làm căn cứ để lập kế hoạch và dự toán ngân sách; giao, đầu tư xây dựng, mua sắm, thuê trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp; quản lý, sử dụng trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp.

Diện tích làm việc của các chức danh tại cơ quan, tổ chức, đơn vị là diện tích sử dụng được xác định cho một chỗ làm việc. Một người giữ nhiều chức danh thì áp dụng theo diện tích của chức danh có tiêu chuẩn, định mức sử dụng cao nhất.

Diện tích làm việc của các chức danh quy định tại Nghị định này là diện tích tối đa. Cơ quan, người có thẩm quyền quyết định giao, đầu tư xây dựng, mua sắm, thuê, bố trí sử dụng căn cứ tính chất công việc của chức danh, nhu cầu sử dụng, khả năng của ngân sách nhà nước, quỹ nhà đất hiện có và mức độ tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập để quyết định cho phù hợp, bảo đảm tiết kiệm, hiệu quả.

Tổng diện tích làm việc của các chức danh được xác định trên cơ sở biên chế, số lượng người làm việc được cấp có thẩm quyền phê duyệt hoặc theo định hướng biên chế, số lượng người làm việc đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt (nếu có) tại thời điểm xác định.

Nghị định quy định cụ thể tiêu chuẩn, định mức sử dụng diện tích làm việc của các chức danh thuộc Trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã. Trong đó, đối với cấp huyện, diện tích tối đa cho một chỗ làm việc là 25 m2/người với chức danh: Bí thư, Chủ tịch Hội đồng nhân dân, Chủ tịch UBND cấp huyện, các chức danh tương đương và các chức danh có hệ số phụ cấp chức vụ từ 0,7 - 0,9; diện tích tối đa cho một chỗ làm việc là 15 m2/người đối với Phó Bí thư, Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân, Phó Chủ tịch UBND cấp huyện, các chức danh tương đương và các chức danh có hệ số phụ cấp chức vụ từ 0,6 - dưới 0,7.

Đối với chức danh: Trưởng phòng, Phó Trưởng phòng cơ quan chuyên môn cấp huyện, các chức danh tương đương và các chức danh có hệ số phụ cấp chức vụ dưới 0,6; chuyên viên và các chức danh tương đương; cá nhân ký hợp đồng lao động không xác định thời hạn trực tiếp làm các công việc theo quy định của Chính phủ về thực hiện chế độ hợp đồng một số loại công việc trong cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp, diện tích tối đa cho một chỗ làm việc lần lượt là: 12 m2 , 10 m2, 7 m2/người.

Với cấp xã, diện tích tối đa cho một chỗ làm việc là 15 m2/người với chức danh Bí thư Đảng ủy; Chủ tịch Hội đồng nhân dân; Chủ tịch UBND và các chức danh tương đương.

Với các chức danh: Phó Bí thư Đảng ủy; Phó Chủ tịch UBND; Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân; Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các chức danh tương đương, diện tích tối đa cho một chỗ làm việc là 12 m2/người; diện tích tối đa cho một chỗ làm việc với cán bộ, công chức cấp xã là 10 m2/người; đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, diện tích tối đa cho 1 chỗ làm việc làm 5 m2/người. (Thanh Tra 3/1, Ngọc Hoàng)Về đầu trang

Sản xuất, buôn bán thực phẩm bẩn có thể bị phạt tù tới 20 năm

Từ đầu năm nay, những tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh thực phẩm bẩn có thể bị phạt tù từ 1 - 20 năm.

 

Ở khung nhẹ nhất có thể bị phạt từ 50 đến 200 triệu đồng hoặc phạt tù 1 đến 5 năm với các hành vi sử dụng chất cấm, động vật chết, dịch bệnh, chế biến buôn bán thực phẩm gây tổn hại đến sức khỏe người khác.

 

Trong trường hợp làm chết 3 người trở lên, gây ngộ độc, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của 201 người trở lên, thực phẩm có sử dụng chất cấm có giá trị từ 500 triệu đồng trở lên, người vi phạm có thể bị phạt tù từ 12 cho đến 20 năm. (VTV.vn 3/1)

CHỈ THỊ MỚI

Thủ tướng chỉ đạo thanh tra toàn bộ việc sử dung đất quốc phòng trên cả nước

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Chỉ thị 01/CT-TTg yêu cầu chấn chỉnh, tăng cường quản lý đất đai, trong đó yêu cầu xử lý nghiêm người đứng đầu buông lỏng quản lý đất đai, đặc biệt thanh tra, rà soát tình hình quản lý, sử dụng đất quốc phòng trên phạm vi cả nước.

Về thực trạng việc sử dụng đất đai trên cả nước hiện nay, bên cạnh những đánh giá tích cực, người đứng đầu Chính phủ khẳng định việc thi hành Luật Đất đai ở các địa phương vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế và bất cập trong quy hoạch, sử dụng làm thất thoát, trong đó có đất nông nghiệp, đất rừng và đất quốc phòng...

Thủ tướng yêu cầu công tác quản lý đất đai quy trách nhiệm cho Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố về việc thi hành pháp luật về đất đai ở các cấp, các ngành.

"Chấn chỉnh và xử lý nghiêm đối với các tổ chức, cá nhân thực hiện việc giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất, đăng ký đất đai, cấp Giấy chứng nhận, tính thu nghĩa vụ tài chính về đất đai không đúng quy định của pháp luật; buông lỏng quản lý để xảy ra tình trạng lấn, chiếm, chuyển mục đích sử dụng đất trái phép hoặc chậm đưa đất vào sử dụng mà không xử lý kịp thời", Thủ tướng chỉ đạo.

Lãnh đạo Chính phủ kiên quyết: "Xử lý nghiêm người đứng đầu của các cơ quan, đơn vị buông lỏng quản lý để xảy ra tình trạng lấn chiếm, chuyển nhượng, chuyển mục đích sử dụng đất trái phép, giao đất không đúng thẩm quyền theo quy định của pháp luật".

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giao nhiệm vụ cho Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) cùng các cơ quan liên quan kiểm soát chặt chẽ việc chuyển đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ và rừng đặc dụng sang làm việc khác theo đúng chỉ đạo của Ban Bí thư.

Bộ Tài nguyên và Môi trường phải: "Chủ động đề xuất, kiến nghị thu hồi đất đối với những dự án, công trình đã được giao đất, cho thuê đất mà qua công tác thanh tra, kiểm tra phát hiện không đưa đất vào sử dụng, gây lãng phí đất đai và bức xúc trong dư luận xã hội", Chỉ thị 01 nêu rõ.

Về hiện trạng sử dụng đất quốc phòng đang được dư luận quan tâm thời gian qua, Thủ tướng yêu cầu: Bộ Quốc phòng chủ trì, phối hợp với các bộ liên quan rà soát, đề xuất sửa đổi các văn bản quy định về quản lý, sử dụng đất quốc phòng cho phù hợp với Luật Đất đai năm 2013 và đặc thù chức năng, nhiệm vụ của Quân đội, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong quý II/2018.

"Bộ Quốc phòng phối hợp với Thanh tra Chính phủ, Bộ Tài nguyên và Môi trường và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tổ chức kiểm tra, thanh tra, rà soát tình hình quản lý, sử dụng đất quốc phòng trên phạm vi cả nước", Chỉ thị của Thủ tướng nêu rõ.

Với trường hợp có dấu hiệu sai phạm về sử dụng đất, hoặc để bị lấn, bị chiếm đất, Bộ Quốc phòng phải kiên quyết xử lý theo quy định. Bộ có trách nhiệm xử lý trách nhiệm của người đứng đầu tổ chức, đơn vị theo quy định của pháp luật và báo cáo kết quả với Thủ tướng Chính phủ trước ngày 30/11/2018. (Dân Trí 3/1, Nguyễn Tuyền)Về đầu trang

Tổng rà soát thực trạng cơ sở vật chất trường học trên cả nước

Bộ Giáo dục - Đào tạo đề nghị các tỉnh, thành tổ chức rà soát và đánh giá thực trạng cơ sở vật chất, thiết bị dạy học đến từng cơ sở giáo dục theo các cấp học.

Việc làm này nhằm chuẩn bị các điều kiện để thực hiện chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới.

Đáng chú ý, công tác rà soạt thực trạng, nhu cầu đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị trường học lần này sẽ được tiến hành rất chi tiết bao gồm từ các thông tin chung như số học sinh, số lớp, số giáo viên cho tới nhu cầu về phòng học, công trình hệ thống nước sạch, sân chơi…

Các thiết bị dạy học, đồ dùng, đồ chơi cũng sẽ được thống kê một cách cụ thể theo từng khối lớp, theo tình trạng sử dụng của các thiết bị hiện có.

Công tác rà soát sẽ được các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương hoàn tất trước ngày 15/3/2018.  (TTXVN 3/1)Về đầu trang

Xử lý trách nhiệm người đứng đầu để xảy ra tình hình xấu về tai nạn giao thông

Ngày 3/1, tại trụ sở Chính phủ, Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình, Chủ tịch Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác bảo đảm trật tự ATGT năm 2017 và triển khai nhiệm vụ năm 2018.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh vai trò và trách nhiệm của người đứng đầu địa phương, đơn vị trong chỉ đạo, điều hành bảo đảm ATGT. Vẫn còn một số nơi, cấp uỷ và người đứng đầu chưa sâu sát, thiếu quyết liệt, còn buông lỏng trong quản lý Nhà nước, nhất là trong kiểm soát tải trọng phương tiện.

“Chúng ta phải khắc phục cho được tình trạng quá tải trọng gây ra TNGT, nhất là với trẻ em, học sinh. Kiên quyết xử lý trách nhiệm người đứng đầu để xảy ra tình hình xấu về TNGT. Thời gian vừa qua, chúng ta mới nói chứ chưa làm nghiêm khắc việc này. Xây dựng bộ tiêu chí đánh giá về hoàn thành nhiệm vụ với người đứng đầu, trong đó có tiêu chí về ATGT”, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ lưu ý.

Đặc biệt, Phó Thủ tướng đề cập đến việc phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị, các tổ chức xã hội, tôn giáo để huy động các tầng lớp nhân dân tham gia bảo đảm trật tự ATGT, nhất là vai trò của các tổ tự quản tại xã phường, tổ dân phố, khu dân cư. Cần huy động và tổ chức hiệu quả hơn nữa các mô hình hay, điển hình tốt trong công tác bảo đảm ATGT với sự tham gia sâu rộng của nhân dân tại các địa phương, cơ sở.

Về công tác chống ùn tắc giao thông tại các đô thị lớn, thủ đô Hà Nội và TPHCM, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ yêu cầu các địa phương xây dựng kế hoạch và triển khai đồng bộ nhiều giải pháp lập lại trật tự giao thông đô thị, trong đó chú trọng xử lý nghiêm các hành vi lấn chiếm, sử dụng trái phép vỉa hè, lòng, lề đường hành lang ATGT, góp phần bảo đảm trật tự, ATGT; đổi mới phương tiện và ứng dụng công nghệ trong quản lý, nâng cao chất lượng vận tải công cộng bằng xe buýt; tổ chức sắp xếp, điều chuyển hợp lý hoá luồng tuyến vận tải hành khách công cộng liên tỉnh, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp. (Thanh Tra 3/1, Ngọc Hoàng)Về đầu trang

TƯ DUY MỚI - CÁCH LÀM HAY

Hà Nội triển khai dịch vụ tìm điểm đỗ xe qua di động ở 9 quận

Từ ngày 1/1/2018, Hà Nội chính thức triển khai ứng dụng tìm kiếm điểm đậu xe iParking tại 9 quận nội thành. Đó là các quận: Hoàn Kiếm, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Ba Đình, Tây Hồ, Thanh Xuân, Nam Từ Liêm, Long Biên và Cầu Giấy.

Để sử dụng phần mềm tìm kiếm điểm gửi xe ô tô, chủ phương tiện cần cài đặt ứng dụng iParking, tìm kiếm điểm đỗ tại nơi cần đến và nhận được các thông tin về số lượng chỗ trống còn trong điểm trông giữ xe.

Cũng bắt đầu từ ngày 1/1/2018, mức giá mới của dịch vụ trông giữ xe iParking sẽ là 25.000 đồng/giờ trong 2 giờ đầu tiên và lũy tiến từ giờ thứ 3. Từ giờ thứ 5 trở đi, mức phí áp dụng sẽ là 45.000 đồng - 55.000 đồng theo từng loại xe. (VTV.vn 3/1)Về đầu trang

MÔI TRƯỜNG ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP

TP.HCM lần đầu thành lập tổ công tác về đầu tư

Ngày 2.1, UBND TP.HCM quyết định thành lập tổ công tác về đầu tư trên địa bàn TP.HCM. Tổ công tác này lần đầu được thành lập, gồm tổ trưởng là Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong. Các tổ phó gồm các Phó chủ tịch UBND TP.HCM: Lê Thanh Liêm, Trần Vĩnh Tuyến, Lê Văn Khoa, Huỳnh Cách Mạng, Nguyễn Thị Thu.

Tổ công tác có nhiệm vụ xem xét và giải quyết các dự án đầu tư thuộc thẩm quyền của UBND TP.HCM trên địa bàn thành phố; tham mưu cho UBND thành phố báo cáo HĐND thành phố, Thủ tướng, Quốc hội đối với các dự án thuộc thẩm quyền quyết định của HĐND thành phố, Thủ tướng; đề xuất các giải pháp để tháo gỡ khó khăn trong quá trình giải quyết thủ tục đầu tư, kiến nghị các cơ quan liên quan giải quyết các vấn đề khó khăn vượt thẩm quyền...

Tổ công tác này làm việc theo chế độ kiêm nhiệm với nguyên tắc tập thể và Tổ trưởng quyết định trên cơ sở thống nhất giữa các thành viên. Trong trường hợp có ý kiến khác nhau giữa các thành viên, Tổ trưởng sẽ là người quyết định.

Khi tiếp nhận hồ sơ đề xuất đầu tư dự án của nhà đầu tư, cơ quan thường trực Tổ công tác có 2 ngày làm việc để nghiên cứu hồ sơ: đơn đề xuất dự án, các hồ sơ pháp lý về sử dụng đất và quy hoạch tại địa điểm đầu tư (nếu có).

Trường hợp hồ sơ đã đầy đủ, có cơ sở để tham mưu cho Tổ trưởng, trong thời hạn 2 ngày làm việc tiếp theo, cơ quan thường trực gửi báo cáo đề xuất cho tổ trưởng xem xét quyết định, đồng thời triển khai các bước thủ tục liên quan đảm bảo đúng quy trình, kịp thời giải quyết thủ tục đầu tư cho nhà đầu tư. (Thanh Niên 3/1) Về đầu trang

PHÂN TÍCH -BÌNH LUẬN

Thấy gì từ kỷ lục về số vụ án liên quan đến lãnh đạo cao cấp

Tại sao trước đây, một số cơ quan chức năng đông đảo cán bộ, có chuyên môn, nghiệp vụ lại không làm rõ được những vụ việc này. Đây là câu hỏi lớn cần sớm giải đáp.

Trong bài phát biểu của mình tại buổi họp trực tuyến cuối năm, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nêu những kỷ lục trong thành tựu về kinh tế xã hội và nhắc đến kỷ lục về số vụ án liên quan đến lãnh đạo cấp cao.

Dư luận đều thấy rất rõ, trong gần 2 năm hoạt động của mình, Ủy ban Kiểm tra Trung ương khóa XII (UBKT TƯ ) của Đảng đã hoạt động nỗ lực, hiệu quả rất cao. Trong 20 kỳ họp của Ủy ban, hầu như đều xem xét và có kết luận rõ ràng, cụ thể trách nhiệm những tập thể, cá nhân gây ra sai phạm và đưa ra những hình thức kỷ luật xác đáng hoặc chuyển Ban Bí thư đưa ra hình thức kỷ luật với những cán bộ thuộc diện Ban Bí thư quản lý.

Các kết luận của UBKT TƯ khiến dư luận từ ngỡ ngàng này đến ngỡ ngàng khác về những đối tượng bị xem xét kỷ luật, hình thức sai phạm. Với những kết luận này, dư luận và đặc biệt là các quan chức đều hiểu, không có khái niệm hạ cánh an toàn và cũng không có chuyện “tắm” từ vai trở xuống. Ai có khuyết điểm, có tội, dù bất kể cương vị nào cũng bị xử lý hết. Dư luận phấn khởi và lấy lại niềm tin vào Đảng.

Vậy, tại sao UBKT TƯ khóa XII làm được những việc mà trước đây nhiều cơ quan chức năng khác chưa thể làm được?

Thứ nhất, đó là sự quyết tâm rất lớn làm trong sạch nội bộ của Đảng, đứng đầu là Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Góp phần quan trọng triển khai thành công quyết tâm này là người đứng đầu UBKT TƯ Trần Quốc Vượng và các cộng sự của ông.

Phải nói rằng, UBKT TƯ người không đông, tỷ lệ cán bộ điều tra chuyên nghiệp không nhiều như các cơ quan tiến hành tố tụng và các cơ quan thanh tra, kiểm toán, nhưng đã làm được nhiều việc.

Chỉ nói riêng một dây từ Trịnh Xuân Thanh, một số lãnh đạo Bộ Công thương cho đến ông Đinh La Thăng đều được UBKT TƯ chỉ ra những sai phạm cụ thể và đưa ra những hình thức kỷ luật thích đáng.

Tại sao trước đây, một số cơ quan chức năng đông đảo cán bộ, có chuyên môn, nghiệp vụ lại không làm rõ được những vụ việc này. Đây là câu hỏi lớn cần sớm giải đáp.

Thứ hai, đó là minh bạch thông tin. Các kết luận của UBKT TƯ đều công khai toàn bộ trên cổng thông tin của mình. Đây là điều không hề đơn giản, bởi trước đây, những thông tin này thường được cho là “nhậy cảm”, là làm giảm uy tín của Đảng. Nhưng nay, chính sự minh bạch thông tin của UBKT TƯ đã lấy lại niềm tin của người dân: Đảng quyết tâm loại trừ những phần tử thoái hóa biến chất, bất kể ở cương vị nào.

Ngày 25.12 vừa qua, tại khối Ban công tác dân vận khối Mặt trận Tổ quốc VN, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính nhấn mạnh: Một trong những giải pháp kiểm soát quyền lực là minh bạch thông tin. Kiểm soát quyền lực tốt thì không thể có chuyện: “có 2 Ban thường tỉnh ủy vụ bị kỷ luật vì thấy đúng không bảo vệ, thấy sai không đấu tranh, hùa theo, cả Ban Thường vụ bị kỷ luật.” - Bà Nguyễn Thị Bích Ngà ( Ủy viên UBKT TƯ) đã đánh giá như vậy tại Mặt trận Tổ quốc VN mới đây. Bà Ngà cũng thẳng thắn nói: “Chắc là còn nữa, nhưng mức độ như thế nào thôi chứ màu sắc này là rất rõ.”

Thông tin này cho thấy, kiểm soát quyền lực đang có vấn đề, đồng thời cũng thấy rất rõ, nếu Chủ nhiệm Trần Quốc Vượng không thể hiện quan điểm minh bạch thông tin một cách nhất quán, bà Ngà có dám nói thẳng như vậy.

Mặt khác, bà Ngà cũng cho biết: “Nhiều đồng chí cấp cao trong đó có cả đồng chí Đinh La Thăng khi đứng trước UB Kiểm tra TƯ cũng nói giá mà các đồng chí kiểm tra phát hiện sớm thì hậu quả không nặng nề…” Nếu các cơ quan chức năng làm tốt chức trách của mình, chúng ta không phải nghe thấy chữ “giá như…” thật đau xót này.

Dư luận mong các cơ quan công quyền khác cần noi gương sự minh bạch thông tin như UBKT TƯ. Không nên vì quyền lợi cục bộ mà bưng bít thông tin với những lời ngụy biện mỹ miều. Và mỗi chúng ta cũng cần đấu tranh không khoan nhượng với sự bưng bít thông tin vô lối của cơ quan, cá nhân nào đó.

Thứ ba, chính sự hoạt động hiệu quả của UBKT TƯ đã góp phần thúc đẩy, hối thúc các cơ quan chức năng khác hoạt động năng động, kịp thời hơn. Chỉ trong khoảng một tháng kể từ ngày khởi tố ông Đinh La Thăng đã có kết luận điều tra, cáo trạng và dự kiến đưa ra xét xử cho thấy rất rõ điều này. (Dân Trí 3/1, Vương Hà)Về đầu trang

Bổ nhiệm bằng “qui trình o bế”, “túm tóc lôi lên”, “bê đặt vào ghế”!

Điều người dân mong mỏi khi bước vào năm 2018 là làm sao chặn đứng việc bổ nhiệm kiểu “túm tóc lôi lên”, “bê đặt vào ghế”, “phù phép” bằng những “qui trình o bế” con cháu và phe nhóm, phải không các bạn? ‘

Đó là lời của ông Nguyễn Sỹ Cương, Phó Chủ nhiệm Ủy ban đối ngoại của Quốc hội trả lời báo chí, bài “Quá nhiều cán bộ được “bế đặt vào ghế”. Nguyên văn, ông Cương nói: “Thử hỏi nếu là con dân thì bao giờ vào được cơ quan đó chứ nói gì đến việc leo lên đến vị trí này, vị trí nọ! Giờ có quá nhiều cán bộ thuộc diện “túm tóc lôi lên” hay “bế đặt vào ghế”.

Vì thế, có một nghịch lý là qui trình đúng giống như đề bài đúng, thực hiện qui trình như giải bài đúng nhưng kết quả thì… không đúng.

Có thể khẳng định nhìn vào qui trình bổ nhiệm cán bộ của ta phải nói là rất chặt chẽ.

Ngày 28. 1/2015, trước Đại hội Đảng trên báo Tuổi trẻ (bài “22 người vào quy hoạch Bộ Chính trị, Ban Bí thư”) phát biểu tại Hội nghị cán bộ, công chức của Ban Tổ chức Trung ương tổng kết công tác năm 2014, triển khai nhiệm vụ năm 2015 của ông Tô Huy Rứa - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, trưởng Ban Tổ chức Trung ương cho biết qui trình rất chặt chẽ, lựa chọn chính xác, qua nhiều bộ lọc, đặc biệt là chống tiêu cực. “Không thể “chạy” được năm cơ quan ở trung ương và thêm địa phương nữa là sáu cơ quan mặc dù có đồn thổi nhưng chắc chắn là không có “chạy” – Ông Rứa nói.

Điều này là chính xác bởi theo qui trình cán bộ hiện nay, trước khi bổ nhiệm một chức vụ nào đó phải qua nhiều “cửa” với sự đồng ý của nhiều cấp, từ cơ sở đến cấp cao hơn. Việc thực hiện cũng được tiến hành rất chặt chẽ, đúng qui trình với đầy đủ các điều kiện cần và đủ. Công tác thực hiện luôn được đánh giá là trong sáng, vô tư, khách quan, nghiêm túc…

Thế nhưng kết quả thì với những gì đã và đang diễn ra, không khỏi có ít nhiều thất vọng. Đặc biệt là những vi phạm của một số cán bộ cao, rất cao đã khiến dư luận khó có thể không hoài nghi.

Xin hỏi trường hợp ông Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh, Châu Thị Thu Nga có đúng qui trình không? Chắc là đúng. Các ông Võ Kim Cự, Vũ Đình Duy có đúng qui trình không? Hẳn là không sai…

Gần đây nhất là vụ ông Nguyễn Xuân Anh và Lê Phước Hoài Bảo, đặc biệt là ông Bảo thì 101% là đúng qui trình bởi sau khi ông Bảo được bổ nhiệm làm Giám đốc Sở Kế hoạch & Đầu tư, dư luận xôn xao, Bộ Nội vụ còn cử hẳn một đoàn do một vị Thứ trưởng vào Quảng Nam kiểm tra và đã kết luận: “Đúng qui trình”!

Những điều này cho thấy về bản chất, qui trình đặt ra là nhằm để hướng tới, đạt được những kết quả tốt, làm tăng hiệu quả công việc. Song qui trình dù có chính xác đến mấy, nó cũng chỉ là cái cân mà dẫu là cân điện tử tối tân, chính xác thì cũng là do con người làm ra và sử dụng cái cân đó.

Người xưa có câu: “Cầm cân, nẩy mực”. Vấn đề là ở chỗ người cầm cân, nảy mực ấy có trách nhiệm không? Có năng lực không? Có trong sáng không?... như lời TBT Nguyễn Phú Trọng: “Và trước hết người làm công tác tổ chức cán bộ phải thực sự liêm chính, trong sáng, công tâm” – Bài “TBT Nguyễn Phú Trọng: “Ai chạy? Chạy ai? Đằng sau nó là cái gì?” – Tuổi trẻ ngày 27.3.2016.

Thực tế là hiện nay, đã có biểu hiện một số cá nhân sử dụng ba chữ "đúng qui trình" để cố ý lấp liếm, bao che cho cấp dưới, cho "cánh hẩu", chạy tội cho mình, đổ lỗi cho người khác... Cụm từ “đúng qui trình” còn được dùng như lá chắn cho họ trước những "cơn bão" dư luận khi những việc làm khuất tất của họ bị phanh phui, khi hậu quả những những việc làm trái bị lộ ra.

Tóm lại, đề ra qui trình là do con người. Sử dụng qui trình cũng là con người. Qui trình sai thì phải sửa. Nhưng nếu qui trình vẫn đúng nhưng có người cố ý vận dụng sai, đổ lỗi cho quy trình, gây ra những hậu quả tồi tệ cho xã hội, cho đất nước mà vẫn mồm mép trơn tuột nói "đúng qui trình" thì không thể khác, cần phải thay thế, loại bỏ họ.

Không có chuyện qui trình đúng, thực hiện nghiêm mà kết quả lại sai, hậu quả để lại không chỉ thiệt hại về kinh tế, tha hóa đội ngũ mà còn mất niềm tin của nhân dân.

Điều người dân mong mỏi khi bước vào năm 2018 là làm sao chặn đứng việc bổ nhiệm kiểu “túm tóc lôi lên”, “bê đặt vào ghế”, “phù phép” bằng những “qui trình o bế” con cháu và phe nhóm, phải không các bạn? (Dân Trí 3/1, Bùi Hoàng Tám)Về đầu trang

QUẢN LÝ

Tiếp nối tinh thần Chính phủ hành động, kiến tạo

Ngay trong ngày đầu tiên của năm mới 2018, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã ký ban hành Nghị quyết 01/NQ-CP về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và Dự toán ngân sách Nhà nước năm 2018. Điều này thể hiện rõ tinh thần quyết liệt, hành động ngay từ ngày đầu, tháng đầu của năm mới.

Quan điểm xây dựng Nghị quyết là ngắn gọn, rõ ý, có trọng tâm, trọng điểm, trong đó tập trung vào các vấn đề nóng như nợ công, giảm biên chế, các trạm BOT, chống tham nhũng, lãng phí, phấn đấu số DN thành lập, cổ phần hóa, tăng cường quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường… Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đặt ra một loạt các chỉ tiêu mới đối với các bộ, ngành và địa phương.

Nghị quyết 01/NQ-CP nêu rõ nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu năm 2018 là điều hành đồng bộ các chính sách vĩ mô, phấn đấu tăng trưởng tổng sản phẩm trong nước (GDP) đạt 6,7%, kiểm soát tốc độ tăng giá tiêu dùng (CPI) bình quân khoảng 4%. Phấn đấu đến cuối năm 2018, dư nợ công khoảng 63,9% GDP, nợ Chính phủ khoảng 52,5% GDP, nợ nước ngoài của quốc gia khoảng 47,6% GDP.

Đặc biệt, giảm thời gian thực hiện thủ tục và chi phí hoạt động của người dân, doanh nghiệp; cắt giảm 50% danh mục hàng hóa, sản phẩm kiểm tra chuyên ngành, 50% điều kiện đầu tư kinh doanh. Phấn đấu thành lập mới 135.000 doanh nghiệp trong năm 2018, đưa Việt Nam vào nhóm ASEAN 4 về năng lực cạnh tranh và môi trường kinh doanh… Phấn đấu giảm khoảng 2,5% số đơn vị sự nghiệp công lập, giảm 1,7% biên chế công chức so với số giao năm 2015.

Điểm khác biệt rõ rệt nhất trong điều hành của năm nay là Chính phủ đã tập trung cao vào một số trọng điểm, trọng tâm và được cụ thể hóa chỉ tiêu bằng những con số. Nghị quyết 01 đã nêu rõ 9 nhóm nhiệm vụ, giải pháp lớn và 242 nhiệm vụ cụ thể. Với từng công việc cụ thể, Nghị quyết cũng nêu rõ cơ quan chủ trì, cơ quan phối hợp, thời gian hoàn thành với một cơ chế rất rõ ràng từ việc giám sát, đánh giá tình hình thực hiện và quy trách nhiệm cụ thể cho người đứng đầu các bộ, ngành, địa phương.

 “Điều này cho thấy, trong điều hành, Thủ tướng và các Phó Thủ tướng cũng đã chú trọng lắng nghe tiếng nói từ thực tiễn, ý kiến của người dân, doanh nghiệp và các chuyên gia. Doanh nghiệp, người dân thấy Thủ tướng hết sức tâm huyết với công việc, có quyết tâm cao, xông vào tận “chiến trường” xử lý cụ thể, quyết định nhanh, không e ngại các vấn đề nóng” - chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan bày tỏ.

Để thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2018 theo Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ đề ra phương châm hành động “Kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, hiệu quả” đồng bộ 3 đột phá chiến lược. Nghị quyết nêu rõ: Tăng cường ổn định kinh tế vĩ mô, cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh; khuyến khích đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp, phát triển doanh nghiệp, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Phát biểu tại hội nghị trực tuyến 28/12/2017, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: Hãy sáng tạo và sáng tạo hơn nữa, hiệu quả hơn nữa trong thực thi nhiệm vụ, luôn tìm ra giải pháp tốt, tối ưu để đáp ứng yêu cầu năng động và cạnh tranh của nền kinh tế trong bối cảnh mới. Phải làm sao để sử dụng nguồn lực của dân ít nhất nhưng đem lại hiệu quả phục vụ Nhân dân tốt nhất.

Tiến sĩ Nguyễn Đình Cung - Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương, thành viên Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng nhận xét, phương châm mới của Chính phủ buộc những người lãnh đạo phải cẩn trọng hơn trong lựa chọn, xem xét toàn diện vấn đề để đưa ra quyết định tốt nhất. Có thể lâu nay những người lãnh đạo đã quen làm việc theo chỉ đạo từ cấp trên. Vì vậy, phương châm “sáng tạo” mà Thủ tướng đặt ra sẽ là một thách thức nhưng cũng là một động lực khuyến khích những ý tưởng mới, cách làm khác, nhất là ở cấp địa phương trong hoàn cảnh hiện tại.

Nghị quyết nhấn mạnh, các địa phương phải làm tốt cải cách hành chính, công tác dân vận, đối thoại và phục vụ chứ không dùng mệnh lệnh với dân. Tăng cường công tác phối hợp giữa Chính phủ và các cơ quan của Đảng, Nhà nước, các đoàn thể quyết tâm thực hiện thành công nhiệm vụ, mục tiêu và giải pháp đề ra. Quốc hội, HĐND các cấp kiểm tra, theo dõi, giám sát nhằm nâng cao hiệu quả quá trình thực hiện Nghị quyết. (Kinh Tế & Đô Thị 3/1) Về đầu trang

Giải “thiêng” xe công: Đi taxi, Thứ trưởng thích như ô tô biển xanh

Cả chục năm về trước, cụm từ “khoán xe công” đã được nhắc đến và khuyến khích quan chức nhận khoán. Thế nhưng, sau nhiều năm thực hiện, số quan chức nhận khoán xe công vẫn chỉ đếm trên đầu ngón tay. Nhưng, việc mua sắm và sử dụng xe công tràn lan đã khiến chủ trương đó chưa bao giờ được thực thi mạnh mẽ trên thực tế.

Nhưng chuyện khoán xe công bắt đầu nóng trở lại khi tháng 10/2016, Bộ Tài chính tiên phong khoán xe công đối với các chức danh Thứ trưởng, chức danh lãnh đạo có hệ số phụ cấp chức vụ 1,25 (Tổng cục trưởng và tương đương) thuộc Bộ này. Thời điểm đó, hình ảnh vị thứ trưởng đi làm bằng taxi và cho rằng xe nào cũng là xe, đi taxi cũng thoải mái và tiện như ô tô biển xanh đã gây ấn tượng rất mạnh.

Chủ trương khoán xe công đã tiến thêm một bước mới khi Bộ Tài chính đang lấy ý kiến dự thảo Nghị định quy định tiêu chuẩn, định mức sử dụng xe ô tô công, mở rộng phạm vi áp dụng cho các bộ, ngành, địa phương. Từ chỗ chỉ xuất hiện ở một quyết định của Thủ tướng, cụm từ “khoán xe công” đã được nêu rõ trong một bản dự thảo Nghị định với giá trị pháp lý cao hơn hẳn.

Điểm đáng chú ý nhất là cấp Phó Trưởng ban của Đảng ở Trung ương, Thứ trưởng, Chủ tịch UBND tỉnh, Tổng cục trưởng, lãnh đạo tập đoàn,... không thuộc diện được trang bị xe ô tô riêng. Thay vào đó, sẽ được khoán kinh phí đưa đón từ nơi ở đến nơi làm việc và ngược lại. Khi đi công tác thì được dùng xe phục vụ công tác chung.

Tổng số xe công hiện có đến ngày 31/12/2016 là 37.286 chiếc, để sở hữu số xe công này ngân sách đã phải chi ra tới gần 24.000 tỷ đồng. Đó là chưa kể, mỗi năm, ngân sách phải chi ra cả chục nghìn tỷ để “nuôi” xe công. Tính trung bình, mỗi chiếc xe công “ngốn” 320 triệu đồng/năm (gồm chi phí bảo dưỡng, xăng xe, lương cho lái xe,... ). Hơn 37.000 chiếc xe công tiêu tốn khoảng gần 13.000 tỷ/năm, bằng số thu ngân sách trong 1 năm của nhiều tỉnh như Lai Châu, Điện Biên, Yên Bái, Bắc Kạn, Hà Giang,... cộng lại.

Với việc khoán xe công được mở rộng, dự kiến ngân sách có thể tiết kiệm được khoảng 3.400 tỷ đồng mỗi năm. Ngoài ra, từ nhiều năm nay, việc cắt giảm các khoản chi không cần thiết đã được quán triệt ở cấp cao nhất của Chính phủ. Từ đầu năm 2017, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Chương trình tổng thể của Chính phủ về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2017.

“Cắt giảm 100% việc tổ chức lễ động thổ, lễ khởi công, khánh thành các công trình xây dựng cơ bản, trừ các công trình quan trọng quốc gia, công trình dự án nhóm A, công trình có ý nghĩa quan trọng về kinh tế, chính trị, văn hóa - xã hội của địa phương”, Chính phủ yêu cầu, đồng thời tiếp tục thực hiện nghiêm quy định của Chính phủ về tinh giản biên chế.

Trong khi ngân sách khó khăn, phải vay nợ khắp nơi, nợ công rình rập nhiều “hiểm nguy” thì những biện pháp cắt giảm các khoản chi tiêu không cần thiết là điều hợp lý. Tuy nhiên, từ chủ trương đến thực hiện là cả một khoảng cách dài.

Đơn cử, chủ trương cắt giảm biên chế, cả chục năm “phát động” vẫn không đạt kết quả như mong muốn. Sau tinh giản, lượng công chức, viên chức vẫn phình ra. Chẳng hạn, số lượng viên chức năm 2011 là hơn 1,9 triệu người, thì năm 2016 tăng lên gần 2,1 triệu người.

Trong khi đó, không ít người vẫn bắt gặp hình ảnh một bộ phận cán bộ “sáng cắp ô đi, chiều cắp ô về”. Vì thế, số tiền phải chi để duy trì bộ máy vẫn chiếm tới khoảng 70% chi ngân sách mỗi năm, số ít ỏi còn lại chi cho đầu tư. Đáng nói là, ngay cả phần chi cho đầu tư, một phần không nhỏ từ vay nợ, lại chưa được sử dụng hiệu quả. (Vietnamnet.vn 3/1) Về đầu trang

Bộ Công Thương lại thay đổi một loạt lãnh đạo

Chiều 3/1, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh đã trao một loạt quyết định bổ nhiệm và điều động nhân sự tại nhiều vụ, cục và đơn vị có liên quan của Bộ Công Thương.

Theo đó, ông Đặng Hoàng Hải, Vụ trưởng Vụ thị trường châu Âu – châu Mỹ được điều động về giữ chức Cục trưởng Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số. Ông Nguyễn Sinh Nhật Tân, Vụ trưởng Vụ Pháp Chế được điều động giữ chức Cục trưởng Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng. Ông Nguyễn Anh Sơn – nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chính sách – Chiến lược Công nghiệp giữ chức Vụ trưởng Vụ Pháp Chế.

Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại Tạ Hoàng Linh sẽ thay ông Đặng Hoàng Hải giữ chức Vụ trưởng Vụ thị trường châu Âu – châu Mỹ. Bà Nguyễn Thị Lâm Giang, Phó vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ được điều động giữ chức Phó vụ trưởng Phụ trách Vụ Tiết kiệm Năng lượng và Phát triển bền vững.

Cũng theo quyết định của Bộ trưởng Công Thương, từ thực tế nhu cầu công việc, năng lược cán bộ và nguyện vọng của cá nhân, ông Đặng Huy Cường, Vụ trưởng Vụ tiết kiệm Năng lượng và Phát triển Bền vững được điều động, bổ nhiệm giữ chức Thành viên Hội đồng thành viên Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN).

Ông Phạm Trọng Thực, nguyên Vụ trưởng Vụ Năng lượng mới và Năng lượng tái tạo được cử giữ chức Phó Cục trưởng Cục Kỹ thuật An toàn và Môi trường.

Một nhân sự khác của Bộ Công Thương là ông Nguyễn Phú Cường, Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ được đề xuất làm Chủ tịch Tập đoàn Hoá chất Việt Nam (Vinachem).

Đây được xem là lần thay đổi điều động nhân sự lớn thứ hai tại Bộ Công Thương trong vòng 13 tháng qua kể từ thời điểm Bộ Công Thương thay đổi cơ cấu tổ chức bộ máy mới. (Tiền Phong 3/1, Phạm Tuyên)Về đầu trang

TPHCM: “Ngâm” hồ sơ, hàng loạt văn phòng đăng ký đất đai bị phê bình, kiểm điểm

Ngày 3.1.2018, UBND TP.HCM đã yêu cầu Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tổ chức rà soát, kiểm điểm các cá nhân, tập thể liên quan đến việc trễ hẹn giải quyết hồ sơ nhà đất cho người dân trên địa bàn thành phố.

Theo đó, tại Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai Quận 2 trễ 1 tháng 15 ngày đối với hồ sơ cấp giấy chứng nhận lần đầu có biên nhận số 402 ngày 4.4.2017; hồ sơ có biên nhận số 1706 ngày 26.10.2016 trễ 7 tháng; hồ sơ có biên nhận số 2026 ngày 14.12.2016 trễ 6 tháng.

Tương tự, tại Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai Quận 6 có hồ sơ cấp giấy chứng nhận lần đầu có biên nhận số 3681 ngày 17.1.2017 trễ 2 tháng; hồ sơ có biên nhận số 2320 ngày 28.12.2016 trễ 1 tháng 10 ngày; hồ sơ có biên nhận số 2835 ngày 7.12.2016 trễ 2 tháng; hồ sơ đăng ký, cấp giấy chứng nhận bổ sung tài sản có biên nhận số 546 ngày 22.3.2017 trễ 2 tháng 15 ngày; hồ sơ tách thửa có biên nhận số 885, 886, 887 ngày 27.2.2017 trễ 2 tháng 10 ngày.

Riêng tại Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai Quận 7 có 3 hồ sơ nhà đất bị trễ hẹn 1 tháng. Tại Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai Q.Tân Phú cũng có 2 hồ sơ bị trễ hẹn 2 tháng, 1 hồ sơ bị trễ hẹn 4 tháng.

Một số sở ngành, quận, huyện trong đó có UBND Quận 2, UBND Q.Tân Phú cũng có hồ sơ trễ hẹn từ 1 - 6 tháng. Theo đó, UBND TP.HCM yêu cầu Chủ tịch UBND Quận 2 và Chủ tịch UBND quận Tân Phú tổ chức rà soát, kiểm điểm các cá nhân, tập thể liên quan.

Theo Phó chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến, cải cách thủ tục hành chính để phục vụ người dân, doanh nghiệp ngày càng tốt hơn là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của chính quyền thành phố.

Do vậy, Thủ trưởng các sở ngành, Chủ tịch UBND 24 quận, huyện trên địa bàn phải có trách nhiệm tổ chức rà soát và khắc phục ngay các thiếu sót, hạn chế mà Đoàn kiểm tra, khảo sát thành phố đã nêu ra. Đồng thời xem xét xử lý và đánh giá thi đua, khen thưởng đối với các cá nhân, tập thể theo thẩm quyền đối với các hạn chế, thiếu sót đã xảy ra. (Thanh Niên 3/1) Về đầu trang

PHÁP LUẬT

Công an Hà Nội: Tìm thấy thi thể Chủ tịch huyện Quốc Oai trong tình trạng treo cổ

14h ngày 3/1, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Hà Nội phát hiện ông Nguyễn Hồng Lâm - Chủ tịch UBND huyện Quốc Oai tại ngôi nhà thứ ba (chưa đánh số nhà) thuộc ngõ 297 đường Hoàng Mai, tổ 41, phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai, Hà Nội; đã tử vong trong tình trạng treo cổ.

Đây là nhà riêng của ông Lâm. Thời điểm phát hiện sự việc, lực lượng Công an đã phải phá khóa cửa xếp bằng sắt của ngôi nhà để vào trong.

Ngay trong chiều 3/1, Giám đốc Công an TP Hà Nội đã có mặt tại hiện trường, chỉ đạo Cơ quan Cảnh sát điều tra, Cơ quan khám nghiệm hiện trường, Kỹ thuật hình sự phối hợp với Viện Kiểm sát khẩn trương khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi và điều tra, làm rõ nguyên nhân tử vong của ông Nguyễn Hồng Lâm.

Thông tin liên quan từ Bí thư Huyện ủy Quốc Oai Nguyễn Văn Thọ cho biết, trước khi “mất tích”, những vấn đề liên quan đến ông Lâm đều tốt và không có biểu hiện bất thường. Ngày 26/12/2017, Huyện ủy Quốc Oai có một cuộc họp, ông Lâm xin nghỉ cuộc họp này chứ không có đơn xin nghỉ dài ngày. Tuy nhiên, sau đó, ông Lâm không đến cơ quan, lãnh đạo huyện Quốc Oai tìm cách liên lạc nhưng điện thoại của ông Lâm trong tình trạng liên tục tắt máy. (Dân Trí 3/1, Tiến Nguyên - Quang Phong)Về đầu trang

Hải Dương: Cách chức Phó Chánh thanh tra tỉnh dùng bằng giả

Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương vừa ký quyết định miễn nhiệm chức vụ đối với ông Nguyễn Trọng Điều, Phó Chánh Thanh tra tỉnh, do dùng bằng Đại học giả.

Trước đó, ngày 1-8-2017, Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy Hải Dương ra thông báo kết luận kiểm tra đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm và công bố quyết định thi hành kỷ luật của Ban thường vụ Tỉnh ủy đối với bí thư Đảng ủy, phó chánh Thanh tra tỉnh Nguyễn Trọng Điều.

Theo kết luận này, ông Điều có hành vi sử dụng bằng tốt nghiệp đại học không hợp pháp để kê khai trong hồ sơ đảng viên và hồ sơ cán bộ, công chức nhằm được tổ chức Đảng, cơ quan Thanh tra tỉnh tuyển dụng.

Ông Điều cũng dùng tấm bằng này để học tập nâng cao trình độ, chuyển ngạch, nâng bậc lương và xem xét công tác cán bộ đối với bản thân.

Việc Phó Chánh Thanh tra tỉnh Hải Dương dùng bằng đại học giả chỉ được phát hiện sau khi ông Vũ Văn Chính (trú huyện Nam Sách, Hải Dương) làm đơn tố cáo ông Điều không hề học hệ tại chức ngành kế toán tại trường Đại học Kinh tế Quốc dân Hà Nội nhưng lại vẫn có bằng tốt nghiệp năm 1994.

Qua rà soát, kiểm tra hồ sơ gốc với số hiệu bằng mà ông Điều cung cấp thì không thấy có tên ông Điều. (Tuổi Trẻ 3/1, Tiến Thắng)Về đầu trang

THẾ GIỚI

Các chính sách có hiệu lực ở nhiều quốc gia năm 2018

Năm mới 2018, nhiều chính sách đáng chú ý đã chính thức có hiệu lực ở một số quốc gia.

Tại Đức, luật chống các nội dung kích động thù hận hay các tin tức giả sẽ được thực thi mà không có trường hợp ngoại lệ nào. Theo luật, các trang mạng xã hội sẽ có 24 giờ để gỡ bỏ các nội dung được cho là trái pháp luật này. Nếu không thực hiện, họ có thể phải đối mặt với mức phạt lên tới 50 triệu Euro. Luật này đã được thông qua từ tháng 6/2017, tuy nhiên các trang mạng xã hội có thêm thời gian đến hết năm 2017 để chuẩn bị.

Bắt đầu từ ngày 1/1/2018, Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) lần đầu tiên áp thuế giá trị gia tăng (VAT) 5% vào phần lớn các mặt hàng và dịch vụ. Dự kiến, trong năm đầu tiên áp thuế VAT, giới chức UAE sẽ thu về khoảng 3,3 tỷ USD.

Trung Quốc từ lâu được coi là một trong những thị trường buôn bán ngà voi lớn nhất thế giới. Nhưng bắt đầu từ năm 2018, ngà voi và các sản phẩm liên quan đến ngà voi đều là bất hợp pháp tại Trung Quốc. (VTV.vn 2/1)Về đầu trang./.

SỞ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG

 

 

[Trở về]