Bản in     Gởi bài viết  
Bản tin phục vụ lãnh đạo ngày 01/02/2018 
 Tải file tại đây:

 

TIÊU ĐIỂM.. 1

1. Lập tổ kiểm tra việc công an “bêu tên” người mua, bán dâm.. 1

2. Bêu tên người mua bán dâm giữa đường: Công an làm trái luật 2

CHÍNH SÁCH MỚI 3

3. Đại sứ Việt Nam ở nước ngoài được dùng xe ôtô mức giá 65.000 USD.. 3

CHỈ THỊ MỚI 4

4. Tặng quà cấp trên, nhận quà cấp dưới: Xử lý nghiêm, bất kể người đó là ai! 4

5. Thủ tướng: "Ngành thuế phải dẹp bỏ ngay tình trạng phí bôi trơn". 5

TƯ DUY MỚI - CÁCH LÀM HAY.. 7

6. Quảng Nam: Bản làng giữa đại ngàn đi trước về quản lý bằng công nghệ. 7

MÔI TRƯỜNG ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP. 7

7. Cắt giảm thủ tục kiểm tra chuyên ngành tiếp tục nóng. 7

8. Mỹ giảm thuế, Tổ tư vấn Kinh tế lo vốn FDI rút khỏi Việt Nam.. 8

9. Gần 70% lao động ngành điện tử chưa có bằng cấp, chứng chỉ 9

PHÂN TÍCH -BÌNH LUẬN.. 10

10. Vẫn còn tình trạng “bảo kê”?. 10

QUẢN LÝ.. 11

11. Bộ Công Thương: Không bổ nhiệm lãnh đạo mang hàm ở các đơn vị 11

12. Giảm 10% biên chế từ nay đến 2021. 11

13. Chính phủ yêu cầu thanh tra tài chính tại Tập đoàn Điện lực Việt Nam.. 12

14. Chánh án TAND Tối cao: Sẽ đề xuất bỏ phiên toà xét xử lưu động. 13

15. Nhiều doanh nghiệp Nhà nước chưa có lãnh đạo chủ chốt 14

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH.. 14

16. Cục Hải quan TP.HCM sẽ họp báo định kỳ hằng tháng. 14

PHÁP LUẬT. 15

17. Gia Lai: Phát hiện Phó phòng Dân tộc sử dụng bằng giả. 15

THẾ GIỚI 15

18. Trung Quốc thắt chặt quy định tài chính ngăn ngừa "bong bóng" tài sản. 15

 

TIÊU ĐIỂM

Lập tổ kiểm tra việc công an “bêu tên” người mua, bán dâm

Ngày 31-1, Công an tỉnh Kiên Giang đã có trả lời báo chí về vụ việc Công an thị trấn Dương Đông huyện Phú Quốc công khai vi phạm, danh tính người chủ chứa, cô gái bán dâm và người mua dâm trước hàng trăm người dân, trong đó có cả trẻ em tại thị trấn.

Đại tá Phạm Trung Thành, Trưởng phòng tham mưu tổng hợp, kiêm người phát ngôn Công an tỉnh Kiên Giang cho biết, Giám đốc Công an tỉnh Kiên Giang chỉ đạo Công an huyện Phú Quốc thành lập tổ kiểm tra xem xét quy trình công khai danh tính người mua, bán dâm để có kết luận chính thức báo cáo cho Công an tỉnh. Nếu phát hiện sai đến đâu sẽ xử đến đó.

Bên cạnh đó, 8 giờ sáng 1-2, Công an tỉnh Kiên Giang sẽ tổ chức họp báo thông tin chính thức về vụ việc.

Trước đó, khuya 28-1, Công an thị trấn Dương Đông kiểm tra hoạt động mại dâm trên địa bàn thì phát hiện trong 1 quán cà phê trên đường Cách Mạng Tháng Tám, khu phố 10 có 1 đôi nam nữ đang mua, bán dâm.

Chiều 29-1, Công an thị trấn Dương Đông, đồng thời yêu cầu chủ quán, 2 cô gái bán dâm và 1 khách mua dâm ra đứng trên vỉa hè ngay trước quán cà phê vi phạm để đọc quyết định xử phạt vi phạm hành chính.

Lãnh đạo đơn vị này giải thích, sở dĩ công khai hoá là để tuyên truyền, giáo dục, răn đe nhằm kéo giảm tệ nạn mại dâm trên địa bàn.

Đến sáng 30-1, đoạn video clip quay lại cảnh buổi công khai hoá được người dân tung lên Facebook ngay lập tức đã tạo ra làn sóng phản đối gay gắt.

Rất nhiều ý kiến trên mạng xã hội đều cho rằng việc làm của Công an thị trấn Dương Đông không chỉ phản cảm, mà còn trái luật xử lý vi phạm hành chính. (Tuổi Trẻ 31/1, Th.Hạnh – K.Nam)Về đầu trang

Bêu tên người mua bán dâm giữa đường: Công an làm trái luật

Ngày 30/1, trên mạng xã hội xôn xao trước clip dài hơn 4 phút về việc Công an thị trấn Dương Đông (huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang) công khai danh tính những người mua dâm và bán dâm tại đường Cách Mạng Tháng Tám, khu phố 10, thị trấn Dương Đông.

Trong đoạn clip này, một cán bộ công an đứng đọc mức xử phạt hành chính đối với các đối tượng mua dâm và bán dâm. Cụ thể, bà Phạm Thị B. bị phạt 25 triệu đồng, tịch thu sung công quỹ 250 triệu đồng; bà Phạm Thị C. (chủ quán cà phê M.) bị xử phạt hành vi môi giới mại dâm 25 triệu đồng; ông Phạm Văn T., người mua dâm….

Liên quan tới vấn đề này, luật sư Nguyễn Thành Công (giám đốc công ty Phương Đông Luật) cho rằng: “Xử lý hành vi mua bán dâm đã được quy định theo pháp luật hiện hành theo Điều 22 và Điều 23 Pháp lệnh về phòng, chống mại dâm 2003 thì tùy tính chất, mức độ vi phạm của hành vi vi phạm của người mua dâm, người bán dâm sẽ bị xử lý hành chính bằng hình thức cảnh cáo, phạt tiền, áp dụng biện pháp tư pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn”.

Cũng theo luật sư Công, trong trường hợp người mua dâm, người bán dâm biết mình bị nhiễm HIV mà cố ý lây truyền bệnh cho người khác thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của Bộ Luật Hình sự về Điều 148, Tội lây truyền HIV cho người khác; hoặc Điều 149, Tội cố ý truyền HIV cho người khác.

Đồng thời, tại Điều 22 và Điều 23 Nghị định 167/2013/NĐ-CP về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy và chữa cháy; phòng, chống bạo lực gia đình đã quy định cụ thể về xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi mua bán dâm, với mức phạt tiền cao nhất là 10.000.000 đồng.

“Như vậy, điều đầu tiên Công an thị trấn Dương Đông (huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang) sai là xử lý hành vi vi phạm của những người mua bán dâm nêu trên không dựa trên căn cứ pháp luật, mặc dù Pháp lệnh về phòng, chống mại dâm 2003 và Nghị định 167/2013/NĐ-CP đã quy định rõ về cách thức xử lý”, vị luật sư này nhấn mạnh.

Luật sư Nguyễn Thành Công cho rằng: “Thẳng thắn mà nói, công an đã làm trái luật. Việc xử lý không đúng căn cứ pháp luật đó lại ảnh hưởng trực tiếp đến danh dự, uy tín và nhân phẩm là các quyền hiến định của những người bị xử lý, cho dù là người đó là người mua dâm hay bán dâm”.

Đồng quan điểm với luật sư Công, luật sư Trần Đình Dũng (Đoàn luật sư TPHCM) nêu quan điểm: “Hành vi bán dâm là một hành vi bị xã hội ta lên án rất nhiều. Nó xâm phạm đến thuần phong mỹ tục của người Việt vốn có truyền thống công dung ngôn hạnh. Hành vi bán dâm trước đây bị lên án mạnh mẽ đến mức nhà nước coi nó là bệnh và buộc các cố gái bán dâm vào cơ sở chữa bệnh theo qui định tại Điều 26 Pháp lệnh xử lý hành chính số 44/2002/PL-UBTVQH10 ngày 2/7/2002. Thời hạn áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở chữa bệnh đối với người nghiện ma tuý là từ một năm đến hai năm, đối với người bán dâm là từ ba tháng đến mười tám tháng”.

Luật sư Dũng cho biết thêm: “Dần dần xã hội phát triển, quan niệm về việc bán dâm bớt khắt khe hơn trong xã hội. Hành vi bán dâm không bị luật pháp coi là “bệnh tật” nữa. Ngoài mức phạt tiền qui định tại Nghị định 167 ra, không ai được phép xử lý bổ sung bất kỳ hình thức nào đối với người vi phạm”.

“Tôi cho rằng phía công an đã tùy tiện, xâm phạm nghiêm trọng đến danh dự nhân phẩm của họ. Tuy vi phạm về mua dâm, bán dâm nhưng họ vẫn còn đầy đủ các quyền con người hiến định. Cần phải xử lý nghiêm đối với những người mặc sắc phục công an nhân dân trong video clip”, luật sư Dũng nói. (Dân Trí 31/1, Xuân Duy - Lê Phương)Về đầu trang

CHÍNH SÁCH MỚI

Đại sứ Việt Nam ở nước ngoài được dùng xe ôtô mức giá 65.000 USD

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 166/2018/NĐ-CP quy định tiêu chuẩn, định mức và chế độ quản lý, sử dụng tài sản công của cơ quan Việt Nam ở nước ngoài.

Trong đó, Nghị định quy định tiêu chuẩn, định mức sử dụng xe ôtô của cơ quan đại diện. Cụ thể, về tiêu chuẩn, định mức sử dụng xe ôtô phục vụ công tác các chức danh: Đại sứ và các chức danh tương đương, Đại biện, Trưởng phái đoàn Việt Nam tại các tổ chức quốc tế được sử dụng thường xuyên 1 xe ôtô phục vụ công tác với mức giá tối đa 65.000 USD/xe. Tổng lãnh sự và chức danh tương đương được sử dụng thường xuyên 1 xe ôtô phục vụ công tác với mức giá tối đa 60.000 USD/xe.

Căn cứ mặt bằng giá và yêu cầu phục vụ hoạt động ngoại giao tại mỗi quốc gia, vùng lãnh thổ và mức giá quy định nêu trên, Bộ Ngoại giao quyết định chủng loại, nhãn hiệu và giá mua xe phù hợp để trang bị xe ôtô phục vụ công tác cho các chức danh quy định nêu trên.

Về tiêu chuẩn, định mức sử dụng xe ôtô phục vụ công tác chung, các chức danh của cơ quan đại diện tùy theo điều kiện cụ thể và tính chất công việc được bố trí xe ôtô phục vụ công tác theo quy định của Thủ trưởng cơ quan đại diện.

Căn cứ vào số lượng biên chế (không bao gồm các chức danh đã được trang bị xe nêu trên), Bộ trưởng Bộ Ngoại giao quyết định trang bị xe ôtô phục vụ công tác chung của cơ quan đại diện theo định mức sau: Số lượng biên chế từ 1-3 người, số xe tối đa được trang bị 1 chiếc; số lượng biên chế từ 4-6 người, số xe tối đa được trang bị 2 chiếc; số lượng biên chế từ 7-12 người, số xe tối đa được trang bị 3 chiếc; số lượng biên chế từ 13-19 người, số xe tối đa được trang bị 4 chiếc; số lượng biên chế từ 20-30 người, số xe tối đa được trang bị 6 chiếc...

Trường hợp cơ quan đại diện có các bộ phận sáp nhập, định mức sử dụng xe ô tô phục vụ công tác chung của các bộ phận sáp nhập được xác định tương ứng số lượng biên chế của từng bộ phận.

Về mức giá, mỗi cơ quan đại diện được mua 1 xe ôtô với mức giá tối đa 45.000 USD/xe; số xe còn lại được mua với mức giá tối đa 35.000 USD/xe.

Trường hợp tại một số địa bàn trọng điểm, cần thiết phải trang bị xe ô tô loại từ 9 chỗ ngồi trở lên phục vụ các đoàn công tác đối ngoại, Bộ Ngoại giao thống nhất với Bộ Tài chính về chủng loại xe, số lượng trang bị cho cơ quan đại diện. Xe ôtô được trang bị không tính vào định mức xe ôtô phục vụ công tác chung của cơ quan đại diện.

Nghị định cũng quy định tiêu chuẩn, định mức sử dụng xe ôtô phục vụ công tác chung của cơ quan khác của Việt Nam ở nước ngoài. (TTXVN/Vietnam+ 30/1) Về đầu trang

CHỈ THỊ MỚI

Tặng quà cấp trên, nhận quà cấp dưới: Xử lý nghiêm, bất kể người đó là ai!

Thanh tra Chính phủ vừa có văn bản gửi các Bộ, ngành, địa phương, Tập đoàn kinh tế Nhà nước, Tổng công ty 91 đề nghị nắm tình hình báo cáo việc sử dụng tài sản công, tặng quà, nhận quà tặng không đúng quy định trong dịp Tết Mậu Tuất năm 2018.

Thanh tra Chính phủ cho biết, ngày 22/12/2017, Ban Bí thư Trung ương Đảng đã có Chỉ thị số 16-CT/TW về việc tổ chức Tết năm 2018, trong đó yêu cầu lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các cơ quan, ban ngành, đoàn thể Trung ương không tổ chức đi thăm, chúc Tết lãnh đạo các địa phương. Các địa phương không chúc Tết cấp trên và trung ương.

Ban Bí thư cũng nghiêm cấm việc biếu, tặng quà Tết cho lãnh đạo cấp trên, cấp trên "tranh thủ" cấp dưới với mọi hình thức. Đồng thời, nghiêm cấm sử dụng ngân sách, phương tiện, tài sản công vào các hoạt động mang tính cá nhân trong dịp Tết, lễ hội…

Bên cạnh đó, Thủ tướng Chính phủ cũng đã có Chỉ thị yêu cầu các cơ quan trong hệ thống hành chính nhà nước các cấp quán triệt, thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ không tổ chức du xuân, đi chúc Tết; không tặng quà lãnh đạo. Thủ tướng yêu cầu các địa phương không về Hà Nội chúc Tết Chính phủ, các bộ, ngành. Cán bộ, công chức không sử dụng xe công đi lễ hội và không đi lễ hội trong giờ hành chính.

Để triển khai hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng trong dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất năm 2018 và báo cáo kết quả thực hiện chỉ thị của Ban Bí thư và chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, Thanh tra Chính phủ đề nghị các cơ quan trên chỉ đạo các đơn vị, tổ chức… trong phạm vi quản lý nghiêm túc chấp hành các quy định nêu trên.

Cụ thể, đề nghị theo dõi, nắm tình hình, phát hiện, xử lý kịp thời các vi phạm. Đồng thời, báo cáo những trường hợp tặng quà, nhận quà, sử dụng tài sản công không đúng quy định về Thanh tra Chính phủ trước ngày 21/2/2018.

Trước đó, ông Phạm Trọng Đạt - Cục trưởng Cục Chống tham nhũng (Thanh tra Chính phủ) cho biết đơn vị đã lập 3 đường dây nóng tiếp nhận phản ánh của người dân, doanh nghiệp tố cáo về tham nhũng và tặng, nhận quà trái quy định dịp Tết Nguyên đán 2018.

Các số điện thoại đường dây nóng gồm: 08.048228, 0902.386.99, 0125.698.6688. Ngoài ra, người dân, doanh nghiệp cũng có thể gửi thông tin phản ánh, tố giác qua email: Cucchongthamnhung@gmail.com. "Những thông tin phản ánh về quà tặng Tết, dấu hiệu tiêu cực, nhũng nhiễu có cơ sở sẽ được xử lý ngay lập tức hoặc được Cục Chống tham nhũng chuyển cơ quan chức năng xử lý", ông Phạm Trọng Đạt nêu rõ.

Trong một lần trả lời phỏng vấn báo chí mới đây, ông Mai Tiến Dũng - Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ cũng cho rằng phải tiếp tục xây dựng thể chế minh bạch để kiến tạo môi trường kinh doanh ngày càng thuận lợi hơn.

Năm hết Tết đến, bạn bè gặp nhau vui vẻ mời nhau chén rượu, con cái tặng quà bố mẹ, cháu chắt tặng quà ông bà, cô, chú, bác, người lớn mừng tuổi cho trẻ con, rồi trò đến thăm thầy. Đây là văn hóa tốt đẹp chứ không có gì xấu. Tuy nhiên, theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, thực tế thì việc tặng quà Tết không hoàn toàn diễn ra với ý nghĩa tốt đẹp như thế. Nhiều khi có chuyện lợi dụng quà Tết, tranh thủ nọ kia, đó là tiêu cực, là lợi dụng biếu xén để tranh thủ với động cơ không tốt chứ không phải văn hóa. Hơn nữa, cuối năm có nhiều công việc cần sự tập trung chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo các cấp, để tổng kết công tác năm qua, triển khai nhiệm vụ năm mới và chăm lo Tết cho người dân. Chính phủ tổ chức Hội nghị với các địa phương cũng là hội nghị trực tuyến, cán bộ họp tại chỗ không phải đi Hà Nội.

Vì lẽ đó, trong hai năm qua, Thủ tướng đã nghiêm cấm lãnh đạo địa phương lên Hà Nội chúc Tết; việc này cũng là thực hiện theo chỉ đạo của Ban bí thư nghiêm cấm việc biếu, tặng quà Tết cho lãnh đạo cấp trên.

Ngoài ra, Thủ tướng cũng giao cho Văn phòng Chính phủ xây dựng văn bản cấm việc sử dụng xe công cho mục đích cá nhân, đi dự lễ hội xuân; yêu cầu các bộ, ngành, địa phương đặc biệt quan tâm đến gia đình có công, người nghèo, người già cả neo đơn, không để bất cứ người dân nào không có Tết. (Diễn Đàn Doanh Nghiệp 31/1) Về đầu trang

Thủ tướng: "Ngành thuế phải dẹp bỏ ngay tình trạng phí bôi trơn"

Tại hội nghị ngành thuế chiều 31/1 cho rằng: Tình trạng nhũng nhiễu tiêu cực trong ngành thuế vẫn xảy ra, báo chí và doanh nghiệp còn phản ánh, Thủ tướng chỉ đạo: Ngành thuế phải dẹp bỏ ngay tình trạng "phí bôi trơn".

Thủ tướng cho biết công tác hoàn thiển thể chế tuy còn tiến bộ nhưng nhìn chung vẫn còn chậm, gây khó khăn cho người nộp thuế và doanh nghiệp. Đặc biệt là thời gian vừa qua, chính sách thuế thay đổi quá nhanh, quá nhiều dẫn đến nhiều hệ luỵ cho người dân, doanh nghiệp.

“Cần đảm bảo chính sách ổn định hơn. Để làm được điều này, cần có tư duy chính sách toàn diện hơn”, Thủ tướng yêu cầu.

Cũng theo Thủ tướng, chính sách thuế vẫn theo tư duy có lợi cho cơ quan nhà nước. Chưa hướng tới bảo vệ quyền lợi của người nộp thuế. “Mình làm việc gì đó thì phải suy nghĩ cho người nộp thuế xem họ suy nghĩ gì. Làm sao để tạo điều kiện cho sự phát triển nữa”, Thủ tướng nói và cho rằng đây là vấn đề lớn mà toàn ngành thuế phải tập trung thảo luận. Theo đó, việc sửa đổi pháp luật về thuế tới đây phải quy định rõ việc bảo vệ quyền lợi của người nộp thuế.

Ngoài ra việc xây dựng chính sách thuế cũng cần được toàn diện hơn. Thủ tướng cho rằng giải quyết việc làm, thu hút đầu tư… là những vấn đề quan trọng chứ không phải cứ thu thuế cao hơn là tốt.

Thủ tướng cũng đề cập tới tình trạng nhũng nhiễu tiêu cực vẫn xảy ra mà báo chí, doanh nghiệp phản ánh thời gian qua.

“Khiếu nại doanh nghiệp gửi đến Chính phủ, Bộ Tài chính về ngành thuế mặc dù số lượng ít hơn những vẫn còn nhiều”, Thủ tướng nói.

Bên cạnh đó là tình trốn thuế, chuyển giá, chây ì nộp thuế… diễn ra rất phức tạp, thất thu còn lớn, giảm tính công bằng. Ngoài ra, định hướng cơ chế về thu ngân sách nhà nước hiện nay vẫn tư duy theo hướng coi trọng việc tăng thuế suất hơn là mở rộng cơ sở thuế.

Đáng chú ý, dẫn kết quả điều tra của VCCI cho thấy chi phí "bôi trơn" của doanh nghiệp cho công chức thanh tra, kiểm tra thuế vẫn còn lớn, Thủ tướng cho rằng, ngành thuế cần có biện pháp mạnh mẽ để dẹp bỏ ngay tình trạng này. Theo Thủ tướng, cán bộ ngành thuế phải nói không với tiêu cực” và đưa ra khỏi ngành những cán bộ công chức hư hỏng, thoái hóa, biến chất.

Cũng theo Thủ tướng, cách mạng công nghiệp 4.0 phát triển mạnh, đã xuất hiện nhiều hình thức kinh tế, thương mại, dịch vụ mới như kinh tế liên kết toàn cầu, kinh tế chia sẻ, thương mại điện tử, dịch vụ điện tử… mà cụ thể là các loại hình Uber, Grab, du lịch trực tuyến, bán hàng qua mạng Facebook….

“Thuế khoán nhất là dịch vụ, ở Hà Nội và TP.HCM thất thoát nhiều lắm. Môi giới, đại lí mua bán đất động sản lớn lắm nhưng có đóng được bao nhiêu. Chưa kể mấy triệu hộ kinh doanh cá thể nữa…”, Thủ tướng cho rằng chúng ta vẫn còn lúng túng trong việc khai thác những nguồn thu này.

Một lần nữa người đứng đầu Chính phủ lại đề cập tới vấn đề tính kinh tế phi chính thức vào GDP. Theo Thủ tướng, kinh tế phi chính thức là rất lớn.

“Chúng ta thấy thành phố lớn như đại công trường, mỗi năm nhập mấy triệu ô tô nhưng chưa tính hết, nhất là dịch vụ, còn bỏ sót rất lớn giá trị GDP. Người dân mua nhà lầu, xe hơi, ăn thịt bò, uống rượu… số lượng lớn nhưng chưa tính được”, Thủ tướng nói. (Dân Trí 31/1, Nguyễn Khánh)Về đầu trang

TƯ DUY MỚI - CÁCH LÀM HAY

Quảng Nam: Bản làng giữa đại ngàn đi trước về quản lý bằng công nghệ

Phải đến năm 2017 thì Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương và chính quyền các đô thị mới bàn nhiều về những cơ hội, thách thức trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Trong khi đó, tại các bản làng Cơ Tu khuất lấp giữa đại ngàn Trường Sơn ở Quảng Nam đã thực hiện số hóa cơ sở dữ liệu dân cư, phụ vụ quản lý hành chính hơn 3 năm nay.

Phóng viên vòng vào làng mới Aró, huyện ủy Tây Giang, ngỡ ngàng khi 130 hộ đều có số nhà như ở thành phố. Nhà được bố trí quanh làng theo hình quả xoài nên đánh số chẵn, lẻ xen kẽ nhau. Dưới mỗi biển số nhà là tên họ của chủ hộ.

Arất Bluis – Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết, mỗi hộ dân không chỉ có một số nhà để định danh chủ hộ, mà số nhà đó cũng chính là số hộ khẩu. Nhiều chủ nhà tìm mua, lựa chọn số điện thoại, biển số xe... có số đuôi trùng với số nhà của mình. Chỉ cần gõ số nhà ở làng cụ thể nào đó, chúng tôi có thể tra ra ngay nhà đó có bao nhiêu người, có xe máy, tivi hay không. Nhà có bao nhiêu diện tích rừng, rẫy. Có phải gia đình chính sách hay thuộc diện đói nghèo, gia chủ tham gia tôn giáo nào...

Đến huyện miền núi vùng biên giới với gần 100% dân số là người Cơ Tu, nhưng không nghe đến đói nghèo, nhà tạm. Cán bộ không còn âu lo chuyện sạt lở núi, vùi lấp nhà, chết dân mỗi mùa mưa. Ngược lại, người ta bàn đến chuyện xây dựng những thương hiệu du lịch đặc sắc cho Tây Giang... (Công Thương số báo Xuân Mậu Tuất 2018, tr29)Về đầu trang

MÔI TRƯỜNG ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP

Cắt giảm thủ tục kiểm tra chuyên ngành tiếp tục nóng

Tiến độ cải cách công tác quản lý và kiểm tra chuyên ngành của các bộ và cơ quan quản lý nhà nước được đánh giá chưa đạt mục tiêu mà Chính phủ đặt ra. Đẩy nhanh cắt giảm các thủ tục kiểm tra chuyên ngành, theo giới chuyên gia, là yêu cầu bức thiết trong năm 2018 nhằm thuận lợi hóa môi trường kinh doanh cho doanh nghiệp.

Kết quả đánh giá xếp hạng của Ngân hàng Thế giới (WB) về chỉ số giao dịch thương mại qua biên giới năm 2017 cho thấy WB mới chỉ ghi nhận Việt Nam có cải cách tích cực trong thủ tục hải quan.

Cải cách về quản lý, kiểm tra chuyên ngành đã được thực hiện ở một số bộ, song theo WB, vẫn còn chậm so với yêu cầu của Chính phủ cũng như mong đợi của cộng đồng doanh nghiệp. Thời gian thực hiện các thủ tục giao dịch thương mại qua biên giới còn dài, do vậy mức độ thuận lợi của môi trường kinh doanh chưa được cải thiện như mục tiêu Chính phủ đặt ra là đạt trung bình các nước ASEAN 4.

Những tồn tại, vướng mắc về quản lý, kiểm tra chuyên ngành đã được Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) chỉ rõ như số lượng văn bản điều chỉnh hoạt động quản lý, kiểm tra chuyên ngành còn khá nhiều. Theo thống kê, số lượng văn bản điều chỉnh hoạt động quản lý, kiểm tra chuyên ngành tính đến nay có tới hơn 400 văn bản, đó là chưa kể những văn bản “trá hình”.

Bên cạnh đó, danh mục hàng hóa phải kiểm tra chất lượng (hàng hóa nhóm 2) hầu như chưa được cắt giảm, thậm chí có xu hướng tăng. Ngoài ra, là sự chồng chéo trong quản lý, kiểm tra chuyên ngành chậm được cải thiện; thời gian thực hiện thủ tục quản lý, kiểm tra chuyên ngành tuy đã giảm nhưng vẫn còn dài, dẫn tới nhiều rủi ro cho doanh nghiệp như chi phí lưu kho bãi, phạt hành chính do chậm thông quan, lỡ cơ hội kinh doanh.

Đặc biệt, các vấn đề mà doanh nghiệp cho rằng không hề có sự chuyển biến mà thậm chí còn gia tăng là chi phí kiểm tra chuyên ngành quá lớn, đặc biệt là phí kiểm tra hiệu suất năng lượng, phí kiểm dịch thú y và phí kiểm tra chất lượng thức ăn chăn nuôi nhập khẩu...

Theo  bà Nguyễn Minh Thảo, Trưởng ban Môi trường kinh doanh và Năng lực cạnh tranh (CIEM), hiện còn nhiều bộ vẫn lúng túng trong phân biệt điều kiện kinh doanh đối với ngành nghề và quản lý chuyên ngành đối với sản phẩm, hàng hóa. Do vậy, nhiều điều kiện về quản lý chuyên ngành đối với sản phẩm, hàng hóa lại được đẩy về quy định thành điều kiện kinh doanh.

Trước thực trạng này, Viện trưởng Ciem Nguyễn Đình Cung thẳng thắn cho rằng dứt khoát cần đặt mục tiêu rõ ràng và quyết liệt hoàn thành việc loại bỏ ít nhất 1/2 số mặt hàng thuộc diện kiểm tra chuyên ngành xuất nhập khẩu trong năm 2018; đồng thời, chuyển đổi mạnh mẽ cách thức quản lý nhà nước từ chủ yếu tiền kiểm sang chủ yếu hậu kiểm. (Đầu Tư Chứng Khoán 31/1) Về đầu trang

Mỹ giảm thuế, Tổ tư vấn Kinh tế lo vốn FDI rút khỏi Việt Nam

Việc Mỹ cắt giảm thuế thu nhập doanh nghiệp từ 35% xuống còn 21% khiến Tổ tư vấn Kinh tế của Thủ tướng lo ngại dòng vốn FDI sẽ rút khỏi Việt Nam.

Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng vừa có báo cáo nhanh một số diễn biến kinh tế thế giới gửi Thủ tướng Chính phủ, trong đó có nội dung lo ngại kinh tế Việt Nam sẽ bị ảnh hưởng khi Mỹ vừa cắt giảm sâu thuế thu nhập doanh nghiệp.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, tiến sĩ Vũ Viết Ngoạn, Tổ trưởng Tổ tư vấn Kinh tế của Thủ tướng, nhấn mạnh bên cạnh việc Mỹ giảm thuế thu nhập doanh nghiệp từ 35% xuống còn 21%, các khoản đầu tư nước ngoài của các nhà đầu tư Mỹ mà chuyển về nước cũng chỉ bị đánh thuế 10,5%.

Điều này dẫn đến lo ngại các doanh nghiệp của Mỹ lâu nay hoạt động ở nước ngoài, trong đó có Việt Nam, sẽ chuyển tiền về nước thay vì lâu nay họ giữ lại để tái đầu tư.

Theo ông Ngoạn, nếu một số doanh nghiệp Mỹ đang đầu tư ở Việt Nam tăng chuyển lợi nhuận về Mỹ sẽ có ảnh hưởng đến nền kinh tế Việt Nam.

Điều đáng lo ngại hơn, theo ông Ngoạn, trong báo cáo gửi Thủ tướng, tổ tư vấn chỉ ra khả năng một số nước phát triển có thể giảm thuế để cạnh tranh với Mỹ. Làn sóng này sẽ ảnh hưởng không nhỏ nên cần phải theo dõi.

"Trung Quốc đã hành động kịp thời sau khi Mỹ có động thái như nêu trên. Đó là khuyến khích doanh nghiệp của Mỹ có vốn tái đầu tư sẽ được miễn thuế. Tất nhiên là chỉ được ưu đãi đối với một số lĩnh vực như hạ tầng, công nghệ cao, nông nghiệp. Trái lại, nếu các nhà đầu tư chuyển vốn ra ngoài Trung Quốc, họ tuyên bố sẽ có những biện pháp kiểm soát ngoại tệ nhằm hạn chế việc thoái vốn" - ông Ngoạn nói.

Cựu Chủ tịch Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia khuyến cáo rằng với thị trường Trung Quốc, các nhà đầu tư từ Mỹ có thể rất lớn; còn với Việt Nam, số vốn đầu tư từ Mỹ chưa nhiều nhưng cũng phải theo dõi để có ứng phó kịp thời...

Ông Trần Đình Chiểu, Ủy viên thường trực Ủy ban Tài chính ngân sách của Quốc hội, cho rằng mức thuế 21% của nước Mỹ vẫn cao hơn ở Việt Nam (mức phổ thông của Việt Nam là 20%, còn các mức thuế ưu đãi khác là 10%...).

Tuy nhiên, ông Chiểu cho rằng không thể chủ quan, nhất là làn sóng giảm thuế của các nước, đặc biệt từ Trung Quốc. Theo ông Chiểu, Việt Nam cần rà soát lại các chính sách, không chỉ là các sắc thuế mà cả thủ tục hành chính, chi phí không chính thức, tham nhũng vặt... khiến chi phí không chính thức có thể ở đâu đó còn cao hơn tiền nộp thuế.

Như theo kết quả khảo sát của Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam, chi phí không chính thức chiếm tới 10% tổng chi phí kinh doanh.

Một chuyên gia ngành công thương cũng đề nghị cần lưu tâm khả năng hấp dẫn, giữ chân nhà đầu tư, khi một số ngành như điện tử, công nghiệp không chuyển sang những nước như Việt Nam mà... quay về Mỹ. Điển hình như một số "đại gia" sản xuất điện thoại di động đã phải tuyên bố mở nhà máy ở Mỹ. (Tuổi Trẻ 31/1) Về đầu trang

Gần 70% lao động ngành điện tử chưa có bằng cấp, chứng chỉ

Đó là con số được Tiến sĩ Chử Thị Lân công bố tại Tọa đàm "Thúc đẩy việc làm bền vững tại các doanh nghiệp điện tử ở Việt Nam" diễn ra sáng 31/1 tại Hà Nội.

Phát biểu tại tọa đàm, Tiến sĩ Chử Thị Lân, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu Môi trường và Điều kiện lao động, Viện Khoa học Lao động và Xã hội, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội cho biết, trong 10 năm qua, số doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực điện tử (DN điện tử) tăng nhanh chóng tại Việt Nam: Từ 307 DN vào năm 2006 lên 1.165 DN năm 2015 (tăng 16,3%/năm). Trong đó, DN điện tử FDI có xu hướng tăng từ 30,29% năm 2006 lên 47,64% năm 2015.

Sự phát triển của ngành điện tử Việt Nam chủ yếu do đã thu hút được sự đầu tư lớn từ các tập đoàn đa quốc gia, đặc biệt là các tập đoàn từ Hàn Quốc, Nhật Bản, nhất là ở lĩnh vực sản xuất linh kiện điện tử.

Lao động việc làm trong ngành điện tử cũng tăng nhanh chóng về sống lượng: 141.780 người vào năm 2009 lên 186.154 người vào năm 2013 và lên 453.181 người vào năm 2016. Đáng chú ý, tỷ lệ lao động nữ trong DN điện tử rất cao với khoảng 69% và chủ yếu là lao động trẻ dưới 35 tuổi.

Tiến sĩ Lân cũng cho biết, trình độ chuyên môn kỹ thuật của lao động đang làm việc trong ngành điện tử không cao: 68,75% chưa có bằng cấp, chứng chỉ. 80% DN điện tử gặp khó khăn trong tuyển dụng lao động kỹ thuật.

Về thu nhập, Tiến sĩ Lân cho biết, thu nhập bình quân tháng/lao động ngành điện tử trong khu vực FDI cao hơn so với DN điện tử chung và các ngành khác. Đáng chú ý, khoảng 80% lao động trong ngành điện tử tham gia làm thêm giờ. (VTV.vn 31/1, Đinh Hương)Về đầu trang

PHÂN TÍCH -BÌNH LUẬN

Vẫn còn tình trạng “bảo kê”?

Hội nghị triển khai nhiệm vụ của Ban Chỉ đạo Chương trình phòng, chống tội phạm của Chính phủ và Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả vừa được tổ chức.

Theo báo cáo tại hội nghị, trong năm 2017 đã giảm được 3,02% số vụ phạm pháp hình sự so với năm 2016. Các cơ quan chức năng phát hiện gần 226.000 vụ việc vi phạm về buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, thu nộp ngân sách Nhà nước đạt hơn 23.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, công tác phòng, chống tội phạm vẫn còn những tồn tại, hạn chế như: Kỷ cương, kỷ luật hành chính nhiều nơi chưa nghiêm; bộ máy còn cồng kềnh, kém hiệu quả, chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức còn hạn chế. Các loại tội phạm về kinh tế, tham nhũng, buôn lậu... vẫn diễn ra phức tạp; có nơi, có lúc tội phạm hoạt động ngang nhiên, lộng hành, gây bức xúc trong dư luận.

Điều đáng nói là, không ít trường hợp vi phạm pháp luật đã xảy ra trên địa bàn nhưng chính quyền và các cơ quan chức năng không hề hay biết. Câu hỏi đặt ra là, liệu cơ quan chức năng, chính quyền sở tại thực sự không biết hay biết rồi mà vẫn làm ngơ trước vi phạm chỉ vì lợi ích nào đó?

Thực tế, tình trạng bảo kê, làm ngơ đối với các hành vi vi phạm pháp luật đã được nói nhiều trên các diễn đàn và báo chí. Nghị trường Quốc hội cũng không ít lần “nóng” lên về vấn đề này. Tại Kỳ họp thứ Sáu, Quốc hội Khóa XIII, khi thảo luận về công tác phòng, chống vi phạm pháp luật và tội phạm, đề cập đến tình hình vi phạm pháp luật về môi trường, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga khi ấy đã chỉ rõ: Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do có sự thiếu trách nhiệm buông lỏng quản lý, thậm chí có cả dấu hiệu vì vụ lợi, bảo kê với các mức độ hoặc làm ngơ hoặc bao che tiếp tay cho vi phạm…

Tình trạng làm ngơ này một lần nữa được Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình chỉ ra khi nói về nguyên nhân tồn tại trong công tác phòng, chống tội phạm, chống buôn lậu và gian lận thương mại. Đó là do trách nhiệm của một bộ phận cán bộ chuyên trách, người đứng đầu chưa cao, còn biểu hiện bao che, thậm chí “bảo kê” cho các hành vi vi phạm pháp luật… Như vậy, có thể thấy dù đã có những biện pháp xử lý nhưng tình trạng “bảo kê”, làm ngơ cho các hành vi vi phạm pháp luật vẫn còn. Hay nói cách khác, còn tiêu cực trong chính lực lượng đấu tranh phòng, chống tội phạm, buôn lậu và gian lận thương mại…

Để nâng cao hiệu quả phòng chống tội phạm và gian lận thương mại, cần rất nhiều giải pháp, trong đó cần hoàn thiện hành lang pháp lý; cụ thể là sớm sửa đổi Luật Phòng, chống ma túy; Luật Xử lý vi phạm hành chính. Tăng cường phối hợp giữa các cơ quan thanh tra, kiểm tra, kiểm toán với cơ quan điều tra trong phòng, chống tội phạm. Đặc biệt cần có cơ chế giám sát, làm trong sạch đội ngũ cán bộ thực thi công tác này. Nghĩa là phải chống tiêu cực ngay trong chính lực lượng phòng, chống tội phạm và chống buôn lậu, gian lận thương mại; xử lý thật nghiêm đối với cá nhân, tập thể vi phạm.

Hoàn thiện hành lang pháp lý là cần thiết, nhưng quan trọng là người thực thi công vụ phải nghiêm thì việc xử lý các hành vi vi phạm pháp luật mới hiệu quả và đủ sức răn đe... (Đại Biểu Nhân Dân 31/1, Hà An)Về đầu trang

QUẢN LÝ

Bộ Công Thương: Không bổ nhiệm lãnh đạo mang hàm ở các đơn vị

Liên quan đến việc cải cách tổ chức, bộ máy hành chính nhà nước tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, ngày 30/1, Bộ Công Thương cho hay, Ban cán sự Đảng Bộ Công Thương đã ban hành nghị quyết về kiện toàn tổ chức bộ máy, tinh giản đội ngũ cán bộ lãnh đạo, công chức các đơn vị thuộc bộ.

Theo Nghị quyết này, việc bổ nhiệm, sắp xếp, tinh giản đội ngũ lãnh đạo cấp phòng của các đơn vị thuộc Bộ Công Thương thực hiện theo nguyên tắc: Phòng và tương đương có từ 10 biên chế trở lên có 1 trưởng phòng và không quá 2 Phó trưởng phòng.

Các đơn vị cũng không bổ nhiệm chức vụ hàm trưởng phòng, hàm phó trưởng phòng được hưởng phụ cấp. Đối với các đơn vị thực hiện các nhiệm vụ đối ngoại có thể bổ nhiệm hàm trưởng phòng, hàm phó trưởng phòng để thuận lợi trong công tác đối ngoại, nhưng không được hưởng phụ cấp và phải báo cáo xin ý kiến của lãnh đạo Bộ.

Với cán bộ lãnh đạo cấp phòng theo cơ cấu tổ chức cũ (Nghị định số 95/2012/NĐ-CP) không được sắp xếp, thực hiện thôi không giữ chức vụ thì được bảo lưu hệ số phụ cấp chức vụ đến hết nhiệm kỳ chức vụ đã bổ nhiệm theo quy định. Đối với cán bộ lãnh đạo đang giữ hàm, thực hiện rà soát để bổ nhiệm chính thức đồng thời ra quyết định thôi giữ chức vụ hàm hoặc thôi không hưởng phụ cấp chức vụ. (Tiền Phong 31/1) Về đầu trang

Giảm 10% biên chế từ nay đến 2021

Từ nay tới năm 2021 sẽ giảm 10% biên chế sự nghiệp hưởng lương từ ngân sách Nhà nước (hơn 205.000 người so với năm 2015).

Đây là một trong những mục tiêu đề ra trong Nghị quyết 08 vừa được Chính phủ ban hành. Cũng theo Nghị quyết trên, từ nay tới 2021 sẽ phấn đấu giảm 10% đơn vị sự nghiệp công lập, tức gần 5.800 đơn vị so với năm 2015.

Ngoài ra, Chính phủ cũng đặt mục tiêu chuyển các bệnh viện thuộc các bộ, ngành về địa phương quản lý (trừ các bệnh viện thuộc Bộ Quốc phòng, Bộ Công an). Trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp, sẽ rà soát để sáp nhập trường trung cấp vào trường cao đẳng; giải thể các trường trung cấp, cao đẳng hoạt động không hiệu quả. Cả hai công tác này phải hoàn thành trong năm 2019. (VTV.vn 31/1) Về đầu trang

Chính phủ yêu cầu thanh tra tài chính tại Tập đoàn Điện lực Việt Nam

Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ về vấn đề thanh tra tài chính tại Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN).

Theo đó, Bộ Tài chính trao đổi, làm rõ các nội dung liên quan đến việc hạch toán khoản chênh lệch cước phí vận chuyển đường ống dẫn khí Phú Mỹ - TP. HCM giai đoạn 2012 - 2015 và khoản lãi chênh lệch tỷ giá do đánh giá lại các khoản nợ phải trả có gốc ngoại tệ đến cuối năm 2016 tại công ty mẹ - EVN để hoàn chỉnh kết luận thanh tra, bảo đảm đúng thẩm quyền và quy định, đồng thời tạo điều kiện cho EVN thực hiện hiệu quả kế hoạch sản xuất kinh doanh đã được phê duyệt.

Phó Thủ tướng yêu cầu trong quá trình thực hiện, nếu có phát sinh vướng mắc vượt thẩm quyền thì Bộ Tài chính, Bộ Công Thương và EVN chủ động báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý. Năm 2017, tổng doanh thu của EVN ước đạt 293.180 tỷ đồng, trong đó doanh thu bán điện là 289.250 tỷ đồng, tăng 8,94% so với năm 2016.

Cũng trong năm 2017, điện sản xuất và mua của EVN ước đạt 192,45 tỷ kWh, tăng 8,6% so với năm 2016. Điện thương phẩm ước đạt 174,05 tỷ kWh, tăng 8,92% so với năm 2016.

Tổng giá trị tài sản hợp nhất của EVN ước tính đến cuối năm 2017 là trên 700.000 tỷ đồng (tăng 15.053 tỷ đồng so với năm 2016), trong đó vốn chủ sở hữu là 216.510 tỷ đồng (tăng 11.275 tỷ đồng). EVN là tập đoàn có quy mô lớn thứ hai tại Việt Nam, chỉ sau Tập đoàn Dầu khí Việt Nam. Giá trị nộp ngân sách năm 2017 của toàn EVN đạt 15.870 tỷ đồng.

Trước đó, theo quyết định truy thu thuế của Bộ Tài chính với EVN, Tập đoàn này bị đề nghị truy thu 1.935 tỷ đồng do hạch toán sai một số khoản chi phí, dẫn tới doanh thu và lợi nhuận năm 2015, 2016 giảm. Trong 1.935 tỷ đồng thuế bị truy thu của EVN có 88,3 tỷ đồng là thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2015, gần 970 tỷ thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2016 và 877 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế năm 2015.

Quyết định của Bộ Tài chính nêu rõ, EVN đã hạch toán vào chi phí năm 2015 gần 1.342 tỷ đồng là khoản chênh lệch cước phí vận chuyển đường ống dẫn khí Phú Mỹ - TP. HCM giai đoạn 2012 - 2015. Việc hạch toán này, theo Bộ Tài chính là "không đúng chỉ đạo của Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng" vào tháng 10/2016.

Tuy nhiên phản hồi về kết luận thanh tra tài chính này, EVN cho rằng, đây là khoản chi phí hồi tố cước vận chuyển khí Phú Mỹ - TP. HCM đã phát sinh trong giai đoạn 2012-2015. Tháng 2/2016, Văn phòng Chính Phủ có công văn cho phép EVN được phân bổ khoản chi phí phí này và giao Bộ Công Thương đề xuất thời gian thực hiện phù hợp (ngắn hơn 5 năm). Trong năm 2015, EVN đã tiết kiệm chi phí và cân đối, phân bổ được 1.341 tỷ đồng vào kết quả sản xuất kinh doanh năm 2015.

Cũng theo EVN, việc phân bổ chi phí trên vào năm 2015, 2016 thay cho năm 2016, 2017 là "sự nỗ lực của EVN trong tiết kiệm chi phí tự cân đối để giảm áp lực tăng giá bán lẻ điện và giá điện tăng từ 1/12/2017 không gồm khoản chi phí trên".

Ngoài ra, do khoản chi phí hồi tố cước vận chuyển khí đã không đưa vào phương án điều chỉnh giá bán lẻ điện nên EVN không có nguồn để bù đắp nếu chi phí này xuất toán khỏi giá thành năm 2015 và chuyển phân bổ vào chi phí sản xuất kinh doanh năm 2017. (Vietnamfinance.vn 31/1) Về đầu trang

Chánh án TAND Tối cao: Sẽ đề xuất bỏ phiên toà xét xử lưu động

Tại cuộc họp báo sáng 31/1, Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hoà Bình cho biết, mỗi năm ngân sách của ngành toà án phải chi ra 70 tỷ đồng cho phiên toà lưu động. Tháng 7/2018, TAND Tối cao sẽ có báo cáo Uỷ ban Thường vụ Quốc hội và đề xuất không tổ chức phiên toà lưu động theo thông lệ quốc tế.

Theo ông Nguyễn Hoà Bình, trước đây phiên toà xét xử lưu động có tác dụng giáo dục pháp luật cho nhân dân và phòng ngừa tội phạm. “Tuy nhiên ở thời điểm hiện nay công nghệ thông tin và truyền thông báo chí đã khiến tác dụng này giảm dần. Khi chúng tôi công khai bản án trên mạng thì người dân cũng có thể dễ dàng tiếp cận vụ án và có tác dụng tuyên truyền rồi. Chính vì thế cần cân nhắc lại hiệu quả của phiên toà lưu động”- ông Bình nói.

Chánh án TAND Tối cao dẫn ra hàng loạt những hạn chế hiện nay trong việc tổ chức phiên toà lưu động. Thứ nhất là rất tốn kém. Mỗi năm ngân sách của ngành toà án phải chi ra 70 tỷ đồng cho việc tổ chức các phiên toà lưu động. Đó là chưa kể ngân sách các địa phương hỗ trợ cho phiên toà lưu động. “Nếu dùng số tiền này cho việc khác sẽ tác dụng hơn”- ông Bình cho hay.

Hơn nữa, việc tổ chức bảo vệ cho các bị can, bị hại, người làm chứng ở những nơi xét xử lưu động như hội trường, nhà văn hoá, siêu thị, chợ đông người,… hết sức khó khăn. Việc xét xử lưu động cũng không nghiêm túc.

“Kinh nghiệm thế giới cho thấy chả có nước nào đưa vụ án ra ngoài phòng xét xử cả. Yêu cầu nghiêm túc của mọi phiên toà thì nước nào cũng đặt ra. Hơn nữa, mỗi phiên toà cần đảm bảo quyền con người - đây là nguyên tắc hiến định. Một bị cáo chưa có bản án có hiệu lực thì chưa phải tội phạm.

Việc mang xét xử lưu động sẽ gây ảnh hưởng tới danh dự, nhân phẩm của bị cáo, đặc biệt là người thân, gia đình của họ. Nhiều vụ án xét xử lưu động đã khiến các cháu có hành động quá khích, bỏ nhà ra đi bụi đời. Và như vậy vô hình chung đã tạo ra cho xã hội hậu quả đáng tiếc, dòng họ mâu thuẫn với nhau nhiều hơn”- ông Bình phân tích.

Từ thực tế đó, Chánh án Nguyễn Hoà Bình cho biết, TAND Tối cao đã báo cáo Thường vụ Quốc hội cho phép tổng kết lại việc tổ chức phiên toà lưu động trong suốt thời gian qua. Dự kiến, tháng 7/2018 TAND Tối cao sẽ có báo cáo về vấn đề này. “Quan điểm của Hội đồng thẩm phán TAND Tối cao là không tổ chức phiên toà lưu động theo thông lệ quốc tế”- ông Bình nhấn mạnh. (Dân Trí 31/1, Thế Kha)Về đầu trang

Nhiều doanh nghiệp Nhà nước chưa có lãnh đạo chủ chốt

Trong 33 Tập đoàn, Tổng công ty Nhà nước thuộc Khối doanh nghiệp Trung ương, thì có tới 9 Tổng công ty chưa có cán bộ chủ chốt điều hành công việc.

 Tại cuộc họp tổng kết nhiệm vụ cổ phần hóa, thoái vốn tại doanh nghiệp Nhà nước (DNNN) do Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ chủ trì sáng 31/1, ông Phạm Viết Thanh, Bí thư Đảng uỷ Khối doanh nghiệp Trung ương cho rằng, một số DN trong khối DNNN Trung ương có tình trạng “khuyết” cán bộ chủ chốt. Cụ thể, trong 33 Tổng Công ty thì có 9 Tổng Công ty chưa có cán bộ chủ chốt.

Tổng Công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) cũng là doanh nghiệp đang khuyết chức danh Tổng Giám đốc, đồng thời là người đại diện pháp luật của công ty. Chủ tịch SCIC Nguyễn Đức Chi cho biết hiện đang có sự chắp vá, chưa chính thức về người đại diện pháp luật nên quá trình triển khai nhiệm vụ của Tổng công ty rất khó khăn. “Thực tế, hằng ngày, hằng tuần vẫn phải bán vốn, vẫn phải kinh doanh nhưng không có người đại diện pháp luật thì rủi ro rất cao”, ông Nguyễn Đức Chi nói.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công cho biết ông đang kiêm nhiệm chức danh Chủ tịch HĐTV Tổng Công ty Công nghiệp tàu thuỷ Việt Nam, tại Tổng Công ty này cũng mới chỉ có Quyền Tổng Giám đốc.

“Chúng tôi đã sàng lọc, tìm kiếm lãnh đạo chủ chốt cho Tổng Công ty nhưng không được, đưa từ chuyên viên lên thì nhiều nhưng lại không đủ tiêu chuẩn. Với cương vị Chủ tịch kiêm nhiệm tôi cũng không được ký tá, nhiều khi mọi người nói đùa là anh cứ ký đi, tôi cũng bảo tôi mà ký thì mọi người vào tù thăm tôi...”, ông Nguyễn Văn Công giãi bày.

Kiến nghị giải pháp giải quyết về vấn đề “khuyết” cán bộ chủ chốt, Bí thư khối DN Trung ương cho rằng: “DN không nên bổ nhiệm các cán bộ không đủ nhiệm kỳ, cán bộ sắp về hưu làm lãnh đạo. Bán vốn cần người làm tốt, có thể hoạch định cho tương lai của DN. Phải bổ nhiệm người đủ năng lực, thời gian công tác dài hạn để họ xây dựng và phát triển DN”.

Về vấn đề này, Phó Thủ tướng cho rằng: “Thiếu người đứng đầu thì làm gì cũng khó, có nơi thiếu một lãnh đạo, nhưng như Tổng Công ty Công nghiệp tàu thủy Việt Nam thiếu cả Chủ tịch và Tổng Giám đốc, như vậy thì không thể giải quyết được các vấn đề của DN”. Phó Thủ tướng yêu cầu Văn phòng Chính phủ tổng hợp để có báo cáo đầy đủ tới lãnh đạo Chính phủ vấn đề này. (Báo Chính Phủ Điện Tử 31/1, Thành Chung)Về đầu trang

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

Cục Hải quan TP.HCM sẽ họp báo định kỳ hằng tháng

Tại buổi gặp mặt báo chí đầu năm 2018 chiều 31-1, ông Đinh Ngọc Thắng, Phó Cục trưởng phụ trách Cục Hải quan TP.HCM, cho biết từ năm 2018 Cục sẽ tổ chức họp báo định kỳ hằng tháng, hằng quý để cung cấp thông tin, tiếp nhận phản ánh, kiến nghị đóng góp từ các cơ quan báo chí.

Theo ông Thắng, sau khi các đại diện cơ quan báo đài có chia sẻ việc tiếp cận và cung cấp thông tin từ cơ quan hải quan rất khó khăn, có nhiều chính sách Cục Hải quan làm tốt như cải cách thủ tục hành chính, thông quan điện tử, giám sát tự động tại các cảng biển… nhưng không được cung cấp kịp thời cho báo chí thông tin có lợi cho doanh nghiệp.

Vì vậy, sắp tới ông Thắng cho hay sẽ chỉ đạo các đơn vị liên quan tăng cường thông tin, cởi mở với các cơ quan báo đài để tuyên truyền các chính sách, thủ tục hải quan để cộng đồng doanh nghiệp tiếp cận nhanh nhất.

Năm 2018, Cục Hải quan TP.HCM đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa phù hợp với mô hình đô thị thông minh của TP.HCM; quán triệt và quyết tâm triển khai thành công, hiệu quả hệ thống quản lý, giám sát hải quan tự động tại cảng biển, sân bay tại TP.HCM với mục đích quan trọng nhất là tạo thuận lợi và giảm chi phí cho doanh nghiệp.  (Pháp Luật TPHCM 31/1, Quang Huy)Về đầu trang

PHÁP LUẬT

Gia Lai: Phát hiện Phó phòng Dân tộc sử dụng bằng giả

Ngày 31/1, UBND huyện Ia Grai (Gia Lai) cho biết, tại cuộc họp trước toàn thể công chức, viên chức Phòng Dân tộc, ông Rơ Châm Chel - Phó phòng vừa bị đề nghị kỷ luật với hình thức cách chức vì sử dụng bằng THPT giả.

Trước đó, vào ngày 26/1/2018, Chủ tịch UBND huyện Ia Grai Dương Mah Tiệp ký công văn số 76/UBND-NV yêu cầu công chức Rơ Châm Chel - Phó Trưởng phòng Dân tộc viết bản tự kiểm điểm và tự nhận các hình thức kỷ luật vì đã sử dụng bằng THPT giả như thông báo số 38/CV-CAT-PA38 ngày 19-12-2017 của Công an tỉnh Gia Lai.

Để cuộc họp đạt kết quả, Chủ tịch huyện Ia Grai còn yêu cầu Phòng Dân tộc có trách nhiệm tiến hành cuộc họp kỹ lưỡng, tổng hợp, lập thành hồ sơ xét kỷ luật gửi về Phòng Nội vụ.

Dự kiến sang tuần sau, Hội đồng kỷ luật huyện Ia Grai sẽ tổ chức xem xét, xử lý kỷ luật đối với công chức Rơ Châm Chel theo quy định. (Dân Trí 31/1, Phạm Hoàng)Về đầu trang

THẾ GIỚI

Trung Quốc thắt chặt quy định tài chính ngăn ngừa "bong bóng" tài sản

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc - PBoC cho biết nước này sẽ tiếp tục thắt chặt hơn nữa quy định tài chính trong thời gian tới để phòng ngừa các rủi ro từ "bong bóng" tài sản.

PBoC sẽ đưa các hoạt động ngân hàng ngầm, tài trợ các dự án bất động sản và giao địch điện tử vào khuôn khổ giám sát vĩ mô thận trọng.

Cơ chế chính sách "hai trụ cột", bao gồm chính sách vĩ mô thận trọng và chính sách tiền tệ, được PBOC đưa ra vào năm 2017, sẽ được hoàn thiện và sẽ đóng một vai trò lớn hơn trong việc ngăn chặn những rủi ro mang tính hệ thống và duy trì sự ổn định tài chính.

Trong khuôn khổ các chính sách này, PBoC cũng sẽ thúc đẩy tài chính xanh và tiến hành những đánh giá phản chu kỳ đối với các dòng chảy vốn. (VTV.vn 31/1)Về đầu trang./.

SỞ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG

 

[Trở về]