Trang TTĐT Sở Thông tin và Truyền thông Quảng Bình
Địa chỉ: Số 02 Hương Giang - TP Đồng Hới - tỉnh Quảng Bình
Tel: 052.3844303 *Fax: 052.3844456 *Email:
stttt@quangbinh.gov.vn
Bản tin ngày 28-7-2020 
 Tải file tại đây

tt

Tên bài/nội dung

Tên cơ quan báo chí và tác giả

Ghi chú

 
 

 

THỜI SỰ - CHÍNH TRỊ

 

 

 

1.      

Đoàn công tác Bộ Tổng tham mưu thăm và làm việc tại BĐBP Quảng Bình. 2

Bienphong.com.vn 27/7, Hoài Nam

 

 

 

KINH TẾ

 

 

 

2.      

Quảng Bình phẩn bổ nguồn vốn sự nghiệp cho các địa phương. 3

Đầu tư 27/7, tr2, Ngọc Tân

 

 

3.      

Tiểu dự án môi trường bền vững TP. Đồng Hới (Quảng Bình): Giảm giá sâu, Liên danh Vinaconex - UDCC trúng lớn. 3

Baodauthau.vn 27/7; Đấu thầu 27/7, tr3

 

 

4.      

Quảng Bình: Lắp đặt trạm BTS đa năng, thân thiện môi trường tại thành phố Đồng Hới 5

Baotainguyenmoitruong.vn 27/7, Hồng Thiệu; Tài Nguyên & Môi Trường 28/7, tr11

 

 

5.      

Đóng điện vận hành công trình điện mặt trời mái nhà lớn nhất tỉnh Quảng Bình. 6

TTXVN 28/7, Đức Thọ

 

 

6.      

Kiên quyết thu hồi các dự án vi phạm cam kết 6

Baoquangbinh.vn 28/7, Bùi Thành

 

 

 

XÃ HỘI

 

 

 

7.      

PTI tạm ứng bồi thường cho nạn nhân vụ tai nạn thảm khốc tại Quảng Bình. 8

Toquoc.vn 27/7, Vân Anh; Tinnhanhchungkhoan.vn 27/7

 

 

8.      

Mất bò mới lo làm chuồng. 9

Daidoanket.vn 27/7, Tinh Anh

 

 

9.      

Lười thắt dây an toàn, đánh đổi bằng... tính mạng. 11

Baogiaothong.vn 27/7, Sỹ Hòa; Baophapluat.vn 28/7

 

 

10.  

Quảng Bình: Bố trí 3,5 tỷ đồng nâng cấp các công trình nghĩa trang liệt sỹ. 13

Baoxaydung.com.vn 27/7, Nhất Linh

 

 

11.  

Bàn giao 5 ngôi nhà tình nghĩa cho các gia đình ở Quảng Bình. 14

Bnews.vn/TTXVN 27/7, Đức Thọ; Daidoanket.vn 28/7, Xuân Thi; Baodansinh.vn 28/7, Doãn Đạt

 

 

12.  

Cả nước chăm lo người có công. 15

Qdnd.vn 27/7, Trần Dũng

 

 

13.  

Lắp đặt năm điểm cấp nước miễn phí cho nhân dân. 15

Nhandan.com.vn 28/7

 

 

14.  

Vụ lật xe khách 15 người chết tại Quảng Bình: Va vào núi trước khoảnh khắc định mệnh. 15

Doisongphapluat.com 28/7, Thủy Tiên; Nld.com.vn 28/7, Hoàng Phúc; Pháp Luật Việt Nam

 

 

15.  

Chia ly trong hội ngộ. 16

Thanh niên 28/7, tr9, Nguyễn Phúc; Thanhnien.vn 28/7; Nld.com.vn 28/7; Người lao động 28/7, tr12

 

 

16.  

Quảng Bình: Cách ly, theo dõi y tế gần 1.200 người về từ Đà Nẵng. 17

Dantri.com.vn 28/7, Đặng Tài; Thanhnien.vn 27/7, TQN; Laodong.vn 28/7, Lê Phi Long

 

 

 

TỔNG CỘNG: 77 tin/bài

 

 

 

 I. Thời sự - Chính trị

1. Đoàn công tác Bộ Tổng tham mưu thăm và làm việc tại BĐBP Quảng Bình

(Bienphong.com.vn 27/7, Hoài Nam)

 Ngày 26-7, đoàn công tác của Bộ Tổng tham mưu QĐND Việt Nam do Trung tướng Phùng Sĩ Tấn, Phó Tổng Tham mưu trưởng QĐND Việt Nam, Bí thư Đảng ủy Bộ Tổng tham mưu làm trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc với cán bộ, chiến sỹ BĐBP Quảng Bình.

 Tại buổi làm việc, Đại tá Trịnh Thanh Bình, Chỉ huy trưởng BĐBP Quảng Bình đã báo cáo với đoàn công tác về kết quả thực hiện nhiệm vụ của BĐBP Quảng Bình trong 6 tháng đầu năm 2020 và các nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới. 

Theo đó, thời gian vừa qua, BĐBP Quảng Bình đã thực hiện tốt các mặt công tác biên phòng, bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới; phát huy tốt các chương trình, mô hình giúp dân phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới; tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ BĐBP tỉnh lần thứ XXIV nhiệm kỳ 2020-2025; đấu tranh thành công 1 kế hoạch và 6 chuyên án ma túy, bắt giữ 13 đối tượng, thu giữ 222.821 viên ma túy tổng hợp. Kiểm soát chặt chẽ khu vực biên giới , thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định.

 Phát biểu tại buổi làm việc, Trung tướng Phùng Sĩ Tấn biểu dương BĐBP Quảng Bình đã nỗ lực, đoàn kết, bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới; đồng thời yêu cầu BĐBP Quảng Bình tiếp tục phát huy tốt vai trò chuyên trách trong bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới.

 Đặc biệt, Trung tướng Phùng Sĩ Tấn yêu cầu, trong tình hình hiện nay, dịch bệnh Covid-19 đang diễn ra hết sức phức tạp, các trạm, tổ, chốt kiểm soát Biên phòng cần tăng cường tuần tra, kiểm soát chặt chẽ cửa khẩu, đường mòn lối mở, không để lọt các đối tượng vượt biên, xuất, nhập cảnh trái phép để trốn tránh cách ly; tuyên truyền sâu rộng đến nhân dân các bản, làng quy định của Chính phủ về tác hại và cách phòng, tránh dịch Covid-19. Về đầu trang

https://www.bienphong.com.vn/doan-cong-tac-bo-tong-tham-muu-tham-va-lam-viec-tai-bdbp-quang-binh-post431274.html

II. Kinh tế

1. Quảng Bình phẩn bổ nguồn vốn sự nghiệp cho các địa phương

(Đầu tư 27/7, tr2, Ngọc Tân)

 UBND tỉnh Quảng Bình đã ban hành quyết định phân bổ 16,6 tỷ đồng các nguồn vốn sự nghiệp thuộc ngân sách tỉnh năm 2020 để cấp kinh phí hỗ trợ cho đơn vị, địa phương xây dựng, cải tạo, sửa  chữa các công trình trên địa bàn. Trong đó, tỉnh phân bổ từ nguồn sự nghiệp kinh tế khác 9 tỷ đồng; từ nguồn sự nghiệp giáo dục khác 7,6 tỷ đồng.

 Một số địa phương được phân bổ như UBND huyện Lệ Thủy 2 tỷ dồng; UBND xã Xuân Thủy, huyện Lệ Thủy 1 tỷ đồng; UBND huyện  Quảng Ninh 1,9 tỷ đồng; UBND xã Duy Ninh, huyện Quảng Ninh 1,4 tỷ đồng; UBND huyện Hàm Ninh, huyện Quảng Ninh 700 triệu đồng...  Về đầu trang

2. Tiểu dự án môi trường bền vững TP. Đồng Hới (Quảng Bình): Giảm giá sâu, Liên danh Vinaconex - UDCC trúng lớn

(Baodauthau.vn 27/7; Đấu thầu 27/7, tr3)

 Liên danh Tổng công ty CP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex) - Công ty CP Xây dựng & Đầu tư phát triển kiến trúc đô thị (UDCC) vừa được công bố trúng 2 gói thầu lớn với tổng giá trị 178,345 tỷ đồng.

 2 gói thầu nêu trên cùng thuộc Dự án Môi trường bền vững các thành phố duyên hải - Tiểu dự án TP. Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình, được Ban Quản lý dự án môi trường và biến đổi khí hậu TP. Đồng Hới (bên mời thầu) tổ chức đấu thầu rộng rãi trong nước, sử dụng nguồn vốn của Ngân hàng Thế giới, cùng đóng/mở thầu ngày 19/12/2019.

 Trải qua 6 tháng đánh giá hồ sơ dự thầu, ngày 17/6/2020, Bên mời thầu công bố kết quả lựa chọn nhà thầu Gói thầu DH-1.7 Xây dựng hệ thống thoát nước mưa, nước thải và cống cấp ba tại xã Đức Ninh. Theo đó, Liên danh Vinaconex – UDCC trúng thầu với giá 60,013 tỷ đồng, đạt tỷ lệ giảm giá ấn tượng 45,1% (giá gói thầu là 109,488 tỷ đồng).

 Ngày 17/7/2020, Bên mời thầu công bố kết quả lựa chọn nhà thầu Gói thầu DH-1.8 Xây dựng hệ thống thoát nước mưa, nước thải và cống cấp ba tại phường Đồng Sơn và Bắc Nghĩa. Liên danh Vinaconex - UDCC trúng thầu với giá 118,331 tỷ đồng, giảm 41,7% so với giá gói thầu (202,974 tỷ đồng).

 Theo thông tin Bên mời thầu công khai, cả 2 gói thầu nêu trên đều thu hút đông đảo nhà thầu quan tâm. Cụ thể, Gói thầu DH-1.7 có 8 nhà thầu tham dự; Gói thầu DH-1.8 thu hút sự tham dự của 10 nhà thầu. Trong số đó, có những nhà thầu tham dự và bị loại tại cả 2 gói thầu. Cụ thể, Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại tổng hợp Lộc Đại Phát tham dự cả 2 gói thầu trên và đều bị loại ở bước đánh giá tính hợp lệ của hồ sơ dự thầu; Công ty CP Xây dựng Trường Xuân bị loại do không đạt về năng lực, kinh nghiệm (Gói thầu DH-1.7) và bị loại ở bước đánh giá tài chính (Gói thầu DH-1.8). 4 nhà thầu gồm: Liên danh Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Hải Thành - Công ty TNHH Đại Phú Thịnh; Liên danh Công ty CP Tập đoàn Trường Thịnh - Công ty CP Xây lắp và Thương mại An Bảo; Công ty Xây dựng công trình thủy Hà Nội; Công ty CP Hà Huy cùng tham dự cả 2 gói thầu và cũng bị loại ở bước đánh giá tài chính.

 Ngoài những nhà thầu kể trên, riêng tại Gói thầu DH-1.8 còn có một số nhà thầu lớn tham dự thầu, với bề dày kinh nghiệm trúng các gói thầu quy mô lớn trong nước và quốc tế. Có thể kể đến như Tổng công ty Xây dựng Bạch Đằng; Công ty CP Xây dựng số 5.

 Như vậy, với mức giảm giá sâu, Liên danh Vinaconex - UDCC lần lượt vượt qua nhiều nhà thầu lớn để trúng cả 2 gói thầu nêu trên.

 Bên mời thầu cho biết đã hoàn tất ký hợp đồng cả 2 gói thầu với Liên danh Vinaconex - UDCC. 2 gói thầu sẽ sớm được triển khai thi công trong thời gian tới, với thời gian thi công mỗi gói thầu là 30 tháng.

 Dữ liệu Báo Đấu thầu cho thấy, 4 năm qua Vinaconex và các công ty thành viên đã trúng hàng trăm gói thầu trên phạm vi cả nước. Riêng với tư cách Tổng Công ty, Vinaconex được công bố trúng 15 gói thầu trong khoảng thời gian này. Chiếm đa số trong đó là những gói thầu rất lớn, quy mô vài trăm tỷ đồng.

 Về thành viên còn lại trong Liên danh, UDCC cũng từng trúng nhiều gói thầu xây lắp quy mô lớn. Tính riêng từ đầu năm đến nay, UDCC trúng 11 gói thầu, với tổng giá trúng thầu trên 361 tỷ đồng. Nếu tính trong 4 năm trở lại đây, thì tổng số gói thầu UDCC được công khai trúng là trên 60 gói thầu. Trong đó, đáng chú ý nhất là Gói thầu Xây lắp thuộc Dự án Cải tạo, nâng cấp Trường THCS Chu Văn An (TP. Hà Nội) có giá trị 175,552 tỷ đồng (UDCC độc lập trúng thầu vào tháng 12/2018). Về đầu trang

https://baodauthau.vn/tieu-du-an-moi-truong-ben-vung-tp-dong-hoi-quang-binh-giam-gia-sau-lien-danh-vinaconex-udcc-trung-lon-post93069.html

3. Quảng Bình: Lắp đặt trạm BTS đa năng, thân thiện môi trường tại thành phố Đồng Hới

(Baotainguyenmoitruong.vn 27/7, Hồng Thiệu; Tài Nguyên & Môi Trường 28/7, tr11)

 UBND tỉnh Quảng Bình vừa ban hành công văn cho phép Ban Quản lý Dự án Hạ tầng 1 - Tổng Công ty viễn thông MobiFone triển khai xây dựng một số trạm BTS đa năng, thân thiện môi trường trên địa bàn thành phố Đồng Hới.

 Theo đó, ngày 22/7/2020, UBND tỉnh Quảng Bình đã ban hành Công văn số 1279/UBND-KGVX về việc lắp đặt trạm BTS đa năng, thân thiện môi trường tại thành phố Đồng Hới.

 UBND tỉnh Quảng Bình đồng ý chủ trương cho phép Ban Quản lý Dự án (QLDA) Hạ tầng 1 - Tổng Công ty viễn thông MobiFone triển khai xây dựng một số trạm BTS đa năng, thân thiện môi trường trên địa bàn thành phố Đồng Hới với thời hạn đầu tư xây dựng và khai thác, sử dụng tối đa là 10 năm kể từ ngày có chủ trương đầu tư. Hết thời hạn nói trên, căn cứ tình hình thực tế và nhu cầu các bên để xem xét thống nhất việc triển khai tiếp theo. 

UBND tỉnh Quảng Bình chấp thuận cho BQLDA Hạ tầng 1 - Tổng Công ty viễn thông MobiFone triển khai xây dựng một số trạm BTS đa năng, thân thiện môi trường tại TP. Đồng Hới.

 Đồng thời, UBND tỉnh Quảng Bình giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, UBND thành phố Đồng Hới và các sở, ngành, đơn vị liên quan tổ chức khảo sát, thống nhất cụ thể số lượng, vị trí, địa điểm xây dựng các trạm BTS đa năng, thân thiện môi trường của Ban QLDA Hạ tầng 1- Tổng Công ty Viễn thông MobiFone; hướng dẫn Ban QLDA Hạ tầng 1 - Tổng Công ty Viễn thông MobiFone thực hiện các thủ tục liên quan để cấp giấy phép xây dựng theo quy định; chủ trì, phối hợp UBND thành phố Đồng Hới kiểm tra, giám sát việc xây dựng từng trạm BTS.

 UBND thành phố Đồng Hới có trách nhiệm hướng dẫn Ban QLDA Hạ tầng 1 - Tổng Công ty Viễn thông MobiFone thực hiện các thủ tục liên quan để thuê địa điểm xây dựng các trạm BTS đa năng, thân thiện môi trường theo quy định của pháp luật. Trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc phối hợp Sở Tài chính báo cáo UBND tỉnh xem xét, giải quyết. Sở Thông tin và Truyền thông theo dõi, kiểm tra, đánh giá việc triển khai xây dựng các trạm BTS đa năng, thân thiện môi trường của Ban QLDA Hạ tầng 1 - Tổng Công ty Viễn thông MobiFone, báo cáo UBND tỉnh kết quả thực hiện.

 Ngoài ra, UBND tỉnh cũng yêu cầu Ban QLDA Hạ tầng 1 - Tổng Công ty Viễn thông MobiFone trước khi thi công phải hoàn thành đầy đủ hồ sơ, thủ tục theo quy định của pháp luật; khảo sát, lập phương án thiết kế, thi công đảm bảo sử dụng chung hạ tầng tối thiểu cho 03 doanh nghiệp viễn thông và không làm ảnh hưởng đến các công trình hạ tầng kỹ thuật khác (hệ thống cấp, thoát nước, cáp điện, cáp viễn thông, cây xanh…) trình cấp có thẩm quyền phê duyệt; cam kết tự tháo dỡ, di dời khi UBND tỉnh, thành phố Đồng Hới có kế hoạch sử dụng đất vào mục đích khác (nâng cấp, mở rộng các công trình hạ tầng kỹ thuật, chỉnh trang đô thị…). Về đầu trang

https://baotainguyenmoitruong.vn/quang-binh-lap-dat-tram-bts-da-nang-than-thien-moi-truong-tai-thanh-pho-dong-hoi-307693.html

4. Đóng điện vận hành công trình điện mặt trời mái nhà lớn nhất tỉnh Quảng Bình

(TTXVN 28/7, Đức Thọ)

 Ngày 28/7/2020, sau gần 2 tháng thi công với sự cố gắng của Chủ đầu tư, sự hỗ trợ tối đa của Công ty Điện lực Quảng Bình, công trình điện mặt trời mái nhà lớn nhất tỉnh Quảng Bình đã chính thức đưa công trình đóng điện vận hành. Công trình dự án điện mặt trời mái nhà SMETECH có tổng công suất lắp đặt là 926,28 kWp với tổng kinh phí đầu tư ước tính khoảng 13 tỷ đồng. Về đầu trang

 https://vnanet.vn/vi/anh/anh-thoi-su-trong-nuoc-1014/dong-dien-van-hanh-cong-trinh-dien-mat-troi-mai-nha-lon-nhat-tinh-quang-binh-4920129.html

5. Kiên quyết thu hồi các dự án vi phạm cam kết

(Baoquangbinh.vn 28/7, Bùi Thành)

 Hàng loạt dự án sử dụng quỹ đất có lợi thế thương mại nằm ở các vị trí đất “vàng” ven bãi biển Bảo Ninh, Nhật Lệ, Quang Phú (TP. Đồng Hới)... chậm tiến độ kéo dài qua nhiều năm. Mặc dù đã được tỉnh quan tâm tạo mọi điều kiện thuận lợi và có sự “ưu ái” trong việc áp dụng nhiều cơ chế chính sách hỗ trợ, nhưng hiện nhiều dự án vẫn “dẫm chân tại chỗ”, thậm chí có dự án kéo dài trên dưới 10 năm đến nay vẫn chưa hoàn thành khiến dư luận rất bức xúc.

 Dự án Khu du lịch sinh thái Sài Gòn-Bảo Ninh của Công ty cổ phần Du lịch Sài Gòn- Quảng Bình được UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận đầu tư và cho thuê đất vào năm 2009. Khu vực đất thực hiện dự án tọa lạc ở một trong những vị trí đẹp nhất của xã Bảo Ninh (TP. Đồng Hới).

 Qua nhiều lần tỉnh cho chủ trương gia hạn tiếp tục triển khai đầu tư dự án này, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã thực hiện thủ tục cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư chứng nhận điều chỉnh lần thứ nhất ngày 15-11-2018, với diện tích 4,25ha, tổng vốn đầu tư 425 tỷ đồng, thời gian hoàn thành tháng 9-2020.

 Tuy nhiên, đến hiện tại, theo báo cáo của nhà đầu tư, dự án đang triển khai xây dựng phần thô tòa nhà khách sạn (đang xây dựng đến tầng 6), khối lượng hoàn thành khoảng 40%. Nhà đầu tư đang tập trung thi công dự án nhưng do thời gian còn lại không nhiều nên khả năng hoàn thành dự án theo tiến độ được phê duyệt là không khả thi.

 Đối với dự án này, UBND tỉnh đã yêu cầu nhà đầu tư cam kết, thu xếp nguồn vốn và tập trung nguồn lực đầu tư xây dựng hoàn thành dự án đưa vào sử dụng trước ngày 30-9-2020 để chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020-2025 theo chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh. Trường hợp dự án chậm tiến độ cam kết, nhà đầu tư báo cáo UBND tỉnh để xin ý kiến của Ban Thường vụ Tỉnh ủy xử lý theo quy định.

 Cũng nằm trên vị trí đất “vàng” ở xã Bảo Ninh, dự án xây dựng khách sạn 5 sao Pullman của Công ty cổ phần Du lịch Hà Nội-Quảng Bình được UBND tỉnh cấp quyết định chủ trương đầu tư và cho thuê đất vào năm 2016.

 Sau nhiều lần cho điều chỉnh thực hiện, lần cuối vào tháng 9-2019, dự án có quy mô gồm: khối khách sạn, biệt thự nghỉ dưỡng 283 phòng ngủ khách sạn và 18 căn biệt thự nghỉ dưỡng đạt tiêu chuẩn 5 sao quốc tế mang thương hiệu Pullman do Tập đoàn ACCOR quản lý và các dịch vụ đi kèm với tổng vốn đầu tư 1.100 tỷ đồng; thời gian hoàn thành dự án là ngày 31-12-2019.

 Tuy nhiện, hiện tại, qua kiểm tra hiện trường và theo báo cáo của nhà đầu tư, dự án mới xây dựng thi công phần thô của khối khách sạn và các hạng mục công trình phụ trợ khác với tổng giá trị đã thực hiện khoảng 300 tỷ đồng, tiến độ thực hiện dự án đã chậm so với cam kết. Điều đáng nói, hiện dự án đang tạm dừng thi công.

 Dự án Khu du lịch Indochina Quảng Bình Resort của Công ty cổ phần Đông Dương Miền Trung được UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận đầu tư vào năm 2009 và cho thuê đất năm 2010. Qua nhiều lần xin phép điều chỉnh dự án, tháng 10-2018, UBND tỉnh có quyết định phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết của dự án. Theo cam kết, nhà đầu tư phải hoàn thành tối thiểu 50% tổng mức đầu tư dự án trong thời hạn 3 năm (trước ngày 30-7-2021) và hoàn thành dự án đưa vào hoạt động trước ngày 31-12-2022. Nhưng, đến nay, nhà đầu tư mới chỉ xây dựng được phần kè chắn đất, biệt thự mẫu 2 tầng 400m2.

 Nhiều dự án cũng đang lâm vào tình trạng tương tự, như: 2 dự án của Công ty TNHH Phú Ninh tại xã Bảo Ninh; dự án xây dựng khách sạn Coco's Boutique tại phường Đồng Phú của Công ty TNHH Tư vấn đầu tư Hoàng Gia Phát; dự án xây dựng Trung tâm thương mại và văn phòng cho thuê tại phường Đồng Phú của Công ty cổ phần Tập đoàn Linh Thành; dự án xây dựng khu khách sạn sinh thái của Công ty cổ phần Delta tại xã Quang Phú...

 Trước thực trạng trên, nhằm đẩy nhanh tiến độ các dự án, phát huy hiệu quả sử dụng đất, tránh lãng phí tài nguyên đất đai và cơ hội của các nhà đầu tư khác, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương liên quan có giải pháp để tiến hành xử lý cụ thể đối với từng trường hợp.

 Cụ thể, đối với các dự án chậm tiến độ do vướng mắc giải phóng mặt bằng, thủ tục pháp lý hoặc các nguyên nhân khách quan bất khả kháng khác và không nợ nghĩa vụ tài chính với nhà nước thì tiếp tục theo dõi, đôn đốc triển khai thực hiện dự án. Cùng với đó, cần kịp thời hướng dẫn, tháo gỡ vướng mắc cho nhà đầu tư (khi có đề xuất). Trong trường hợp quá thời gian cam kết nhưng không triển khai, không thuộc trường hợp được gia hạn thì kiên quyết tham mưu thu hồi đất, thu hồi dự án theo đúng quy định của Luật Đất đai, Luật Đầu tư. Kiên quyết tham mưu cho UBND tỉnh thu hồi đất, thu hồi dự án theo quy định đối với các dự án đã thuê đất nhưng chậm tiến độ nhiều năm không thuộc trường hợp giãn tiến độ, gia hạn sử dụng đất theo quy định của Luật Đầu tư và Luật Đất đai, chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính với nhà nước.

 Kết luận tại phiên họp thường kỳ tháng 6-2020, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Công Thuật đã giao trách nhiệm cụ thể thêm cho Sở Tài nguyên và Môi trường nhằm tăng cường kiểm tra, rà soát các dự án cấp đất, cho thuê đất mà chậm tiến độ; phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Xây dựng tham mưu UBND tỉnh kiên quyết thu hồi các dự án, đặc biệt là dự án Khu Resort Golden City tại xã Bảo Ninh, thành phố Đồng Hới của Công ty cổ phần Golden City, không triển khai theo cam kết... Về đầu trang

https://www.baoquangbinh.vn/kinh-te/202007/kien-quyet-thu-hoi-cac-du-an-vi-pham-cam-ket-2179590/

III. Xã hội

1. PTI tạm ứng bồi thường cho nạn nhân vụ tai nạn thảm khốc tại Quảng Bình

(Toquoc.vn 27/7, Vân Anh; Tinnhanhchungkhoan.vn 27/7)

 Sáng ngày 27/7, đại diện của Tổng công ty CP Bảo hiểm Bưu điện (PTI) đã phối hợp cùng chủ xe tạm ứng cho các nạn nhân vụ trong vụ tai nạn thảm khốc tại Quảng Bình với số tiền là 10 triệu đồng/người tử vong.

 Đồng thời PTI cũng đã đến bệnh viện động viên và thăm hỏi những người bị thương đang điều trị và tạm ứng bồi thường 5 triệu đồng/người. Tổng số tiền thăm hỏi là 260 triệu đồng. Hiện tại PTI đang phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng, hoàn thiện các hồ sơ liên quan đến vụ việc. Khi xác định được các phạm vi trách nhiệm bồi thường, PTI sẽ chi trả toàn bộ số tiền bồi thường theo quy định.

 Được biết, trước đó, chủ xe biển số 73B – 009.25 đã mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc đối với bên thứ 3 và hành khách vận chuyển trên xe tại PTI Quảng Bình.

 Trước đó, vào lúc 9 giờ 30 phút ngày 26.7, trên đường Hồ Chí Minh nhánh tây qua địa phận xã Tân Trạch (H.Bố Trạch, Quảng Bình) đã xảy ra vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng. Xe khách loại 47 chỗ BS 73B-009.25 do anh Hoàng Trung Toán (27 tuổi, trú P.Ba Đồn, TX.Ba Đồn, Quảng Bình) điều khiển lưu thông theo hướng bắc - nam chở 40 người khi đến địa điểm trên đã mất lái, tự lật về bên trái đường. Vụ việc đã khiến cho 15 người tử vong, 22 bị thương đang được điều trị tại bệnh viện Quảng Bình. Về đầu trang

http://toquoc.vn/pti-tam-ung-boi-thuong-cho-nan-nhan-vu-tai-nan-tham-khoc-tai-quang-binh-20200727154022463.htm

2. Mất bò mới lo làm chuồng

(Daidoanket.vn 27/7, Tinh Anh)

 Dư luận xã hội đang hết sức đau xót trước thông tin, một đoàn cựu học sinh sau khi họp lớp, trên đường đi tham quan đã gặp TNGT khiến 15 người thiệt mạng, 25 người khác bị thương nặng, tại tỉnh Quảng Bình. Làm sao có thể không đau xót khi mà vụ TNGT hoàn toàn có thể tránh được, nếu chủ phương tiện và lái xe tuân thủ nghiêm túc quy định của Luật Giao thông đường bộ và những văn bản pháp luật liên quan.

 Phải tới khi có chiếc xe ô tô 45 chỗ, chở 40 cựu học sinh lao vào vách đá dẫn đến lật xe làm 15 người chết, 25 người bị thương, người ta mới phát hiện ra tài xế chỉ có bằng lái xe B2. Theo quy định của pháp luật, bằng lái xe B2 chỉ được phép điều khiển xe ô tô dưới 9 chỗ (bao gồm cả lái xe), vậy mà tài xế gây TNGT lại dám cả gan nhảy lên cầm vô lăng xe khách 45 chỗ ngồi.

 Trong khi đó, đối với xe khách 45 chỗ ngồi đòi hỏi tài xế phải có bằng lái xe loại E trở lên. Vậy thì một tài xế với bằng B2 làm sao có thể không gây TNGT?

 Theo điều tra bước đầu của cơ quan chức năng, tài xế gây ra vụ TNGT thảm khốc nói trên đã lái xe khách 45 chỗ được một thời gian dài mà không bị phát hiện. Vậy thì một câu hỏi được đặt ra: Doanh nghiệp vận tải sở hữu phương tiện (hoặc chủ phương tiện) khi tuyển tài xế nói trên có biết anh ta chỉ có bằng lái xe loại B2?

 Nếu không biết có nghĩa là vô trách nhiệm, coi thường tính mạng và tài sản của hành khách. Còn nếu biết mà vẫn cho phép tài xế đó cầm vô lăng là hành vi vi phạm pháp luật cần phải bị trừng trị để răn đe.

 Tất nhiên, giờ có “bỏ tù” lái xe, chủ phương tiện hay ai đi chăng nữa thì cũng không thể làm 15 nạn nhân xấu số hồi sinh. Song, chí ít điều đó cũng an ủi vong linh của họ ngậm cười nơi chín suối, còn có tác dụng răn đe, cảnh tỉnh những kẻ coi thường pháp luật khác. Khi mà mạng người đã mất, có nói gì thì mọi chuyện cũng đã muộn màng. Nhưng điều đó không có nghĩa có thể làm ngơ, không làm gì cả. Các cơ quan chức năng cần thấy đó là trách nhiệm của mình để có những biện pháp giải quyết rốt ráo, triệt để vấn đề.

 Trách nhiệm của chủ phương tiện và tài xế lái xe khách gây TNGT đặc biệt nghiêm trọng nói trên đã rõ. Song, còn trách nhiệm của các cơ quan chức năng ở đâu trong vụ việc đau đớn đến tột cùng này? Trong một thời gian khá dài hành nghề của tài xế gây TNGT nói trên, không thể nói là anh ta chưa từng bị lực lượng CSGT dừng xe kiểm tra, chưa từng bị phát hiện sử dụng bằng lái xe B2 để cầm vô lăng xe ô tô khách 45 chỗ. Vậy thì vì sao tới trước thời điểm vụ TNGT kinh hoàng xảy ra, tài xế nói trên vẫn vô tư cầm lái?

 Một số ý kiến cho rằng, bằng lái xe B2 với bằng lái xe hạng E không có nhiều khác biệt, bởi chương trình đào tạo giống nhau, chỉ có lúc sát hạch là lái xe đúng hạng mà thôi. Không phủ nhận là hiện ở không ít trung tâm đào tạo và sát hạch lái xe có thực trạng “tất cả trong một”, tức là dù là B1, B2, C, hay E... thì cũng được đào tạo cùng một chương trình giống hệt nhau. Và rất có thể đây chính là nguyên nhân sinh ra tâm lý chủ quan của người học, rằng đào tạo như nhau thì có bằng gì và lái xe gì chẳng vậy.

 Song, dù điều đó có diễn ra ở đâu đó, vào thời điểm nào đó thì cũng là trái với quy định của pháp luật cần phải bị phát hiện, xử lý, chứ không thể trở thành lý do để biện minh cho hành vi vi phạm pháp luật là lái xe sai chủng loại so với bằng lái được cấp. Nếu như mỗi người tự có ý thức khi tham gia giao thông, tuân thủ nghiêm chỉnh, đầy đủ các quy định của pháp luật, làm sao có thể xảy ra những vụ TNGT cướp đi sinh mạng của nhiều người như vậy? Rất tiếc, ý thức của người tham gia giao thông hiện nay rất yếu.

 Ý thức tham gia giao thông yếu là do người điều khiển phương tiện nhờn luật, không sợ lực lượng chức năng cùng các chế tài kèm theo. Yếu còn do vẫn còn một bộ phận lực lượng thực thi công vụ tiêu cực, cầm lót tay bỏ qua vi phạm. Yếu nữa còn do công tác đào tạo, sát hạch lái xe thời gian qua bị buông lỏng, thiếu kiểm soát, chưa chú trọng đến giáo dục đạo đức người lái xe cho các học viên. Muốn người dân nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật thì cần các cơ quan chức năng tuân thủ đúng pháp luật để làm gương.

 Ngay bây giờ, mỗi cá nhân, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp cần tự soi lại mình xem đã làm gì để ngăn chặn tiến trình dẫn đến các vụ TNGT thảm khốc, gây tang thương cho nhiều gia đình. Đừng để sau mỗi vụ TNGT khiến nhiều người chết và bị thương mới lại ra công điện, chỉ đạo điều này điều nọ, phân tích mổ xẻ “thế A, thế B”, hay xử lý trách nhiệm lái xe, chủ phương tiện... như vậy chẳng khác gì mất bò mới lo làm chuồng. Về đầu trang

http://daidoanket.vn/mat-bo-moi-lo-lam-chuong-502262.html

3. Lười thắt dây an toàn, đánh đổi bằng... tính mạng

(Baogiaothong.vn 27/7, Sỹ Hòa; Baophapluat.vn 28/7)

 Có lẽ con số tử vong sẽ không đến 15 người nếu những hành khách trên chuyến xe định mệnh bị lật ở Quảng Bình thắt dây an toàn theo quy định.

 Hai ngày qua, không khí tang thương bao trùm cả nước. 15 người tử nạn, 22 người khác bị thương trong một vụ lật xe trên đường Hồ Chí Minh nhánh Tây, đoạn qua huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình. Niềm vui kỷ niệm 30 năm ngày ra trường trở thành một ngày đại tang của hàng chục gia đình và người thân.

 Ngay sau vụ tai nạn, bên cạnh công tác cứu hộ cứu nạn, Thủ tướng Chính phủ cũng đã chỉ đạo khẩn trương điều tra nguyên nhân vụ tai nạn. Chắc chắn, công an sẽ sớm tìm ra nguyên nhân của vụ tai nạn thảm khốc này.

 Thế nhưng, theo Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng - người trực tiếp có mặt tại hiện trường chỉ đạo công tác cứu hộ cứu nạn, trong vụ việc này, có một điều rất buồn và ông cũng đã kiểm tra rất kỹ, hỏi trực tiếp cán bộ kiểm lâm - người đầu tiên tới cứu hộ, thì xác định hầu hết các nạn nhân đều không thắt dây an toàn. Cho nên đa phần các nạn nhân bị tử vong vì gãy cổ, chấn thương vùng ngực, văng khỏi vị trí ngồi khi xe lao vào vách đá.

 "Tôi tin rằng nếu các nạn nhân thắt dây an toàn, thương vong sẽ được giảm thiểu hơn. Đây cũng là bài học để chúng ta cảnh tỉnh tới mọi người”, ông Khuất Việt Hùng chia sẻ.

 Điều này cũng được chính anh Hoàng Văn Phổ, cán bộ Hạt Kiểm lâm Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng, một trong những người đầu tiên tiếp cận hiện trường vụ tai nạn xác nhận: "Hầu hết nạn nhân đều bị chấn thương chân tay và đặc biệt là vùng đầu, nhiều người bị dập ngang ngực và cổ".

 Theo nhận định ban đầu, đây là hậu quả của lúc xe bị mất lái đâm gãy hộ lan rồi lao vào vách núi trước khi lật nghiêng khiến những người trên xe bay ra khỏi ghế và va đập mạnh với xung quanh. Chứng tỏ, hầu hết những người ngồi trên xe không thắt dây an toàn khi xe đang di chuyển.

 Điều này cũng được ghi lại khá rõ trong một video clip ghi lại cảnh trước khi xe lao vào vách núi lật nghiêng. Lúc đó, trên xe có hai đến ba người đứng dậy khỏi ghế, đi lại dọc hành lang xe pha trò, hát hò. Tất cả mọi người trên xe cũng vui vẻ hát theo mà không ai chú ý đến việc thắt dây an toàn.

 Trên thực tế, không chỉ riêng chuyến xe định mệnh này, hiện nay nhiều xe khách tuyến cố định hay xe khách hợp đồng du lịch. Khi lên xe, tài xế và phụ xe dường như không nhắc hành khách nhớ thắt dây an toàn; còn hành khách dường như cũng quên quy tắc vô cùng quan trọng này.

 Trong khi đó, máy bay - loại phương tiện được cho là an toàn nhất hiện nay. Trước khi máy bay cất cánh, các hãng hàng không đều dành khoảng 5 phút để hướng dẫn hành khách cài dây an toàn và thoát hiểm khi gặp sự cố. Các tiếp viên hàng không luôn yêu cầu hành khách phải cài dây an toàn suốt dọc hành trình. Đặc biệt, lúc cất và hạ cánh.

 Bàn về chức năng của dây an toàn, ông Nguyễn Qúy Khánh - Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm Nghệ An nói: Mặc dù là một bộ phận có thiết kế nhỏ nhưng dây an toàn có một tác dụng rất lớn mà đầu tiên là bảo vệ vùng ngực và mặt cho người ngồi trên xe.

 Hãy tưởng tượng, nếu chiếc xe đang di chuyển với tốc độ 70km/h phải dừng lại đột ngột, bạn sẽ lao về phía trước với tốc độ tương tự. Dây an toàn sẽ giúp bạn “thắng” lực quán tính đó, giúp phần đầu và mặt của người ngồi trên xe không đập vào kính chắn gió, vô lăng hay hàng ghế phía trước. Ngoài ra, dây an toàn còn giúp những người trong xe không bị ném ra khỏi xe trong trường hợp kính chắn gió hoặc cửa xe bị hư hỏng, lật hoặc bung ra ngoài…

 Vai trò to lớn này đã được chứng minh thực tiễn ngay trong vụ tại nạn thảm khốc ở Quảng Bình. Điển hình là trường hợp anh Hoàng Xuân Hoàng không bị thương và chị Nguyễn Thị Hồng Nhi bị thương nhẹ đang điều trị ở Khoa Răng hàm mặt Bệnh viện Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba Đồng Hới. Khi được hỏi, cả 2 anh chị đều cho biết có thắt dây an toàn khi ngồi trên xe trong suốt hành trình.

 Cũng chính vì những lý do đó, các dòng ô tô trên thế giới, từ xe rẻ tiền đến những siêu xe có giá lên đến cả triệu đô la đều luôn được lắp đặt hệ thống dây an toàn. Đặc biệt, những siêu xe có tốc độ di chuyển cao, hệ thống dây an toàn càng đòi hỏi yêu cầu cao...

 Chính vì vậy, từ lâu pháp luật của nước ta đã đưa ra quy định xử phạt những người người điều khiển phương tiện, người được chở trên ô tô không thắt dây an toàn... trong đó, những văn bản quy phạm pháp luật ra đời sau quy định mức phạt khi vi phạm lỗi này càng nặng hơn.

 Cụ thể Nghị định 100/2019/NĐ-CP hiện hành quy định phạt tiền từ 800.000 đồng - 1 triệu đồng đối với hành vi không thắt dây an toàn khi điều khiển xe chạy trên đường; chở người trên ô tô không thắt dây an toàn (tại vị trí có trang bị dây an toàn) khi xe đang chạy.

 Ngoài ra, phạt tiền từ 300.000 đồng đến 500.000 đồng đối với người được chở trên xe ô tô không thắt dây an toàn khi xe đang chạy. Trước đó, theo Nghị định 46/2016/NĐ-CP, mức phạt đối với hành vi vi phạm này chỉ từ 100.000 - 200.000 đồng.

 Hơn hết, quy định là nhằm bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân khi xảy ra sự cố, tai nạn... Tiền nộp phạt chỉ là con số nhỏ, tính mạng con người mới là quan trọng nhất, là ưu tiên hàng đầu. Rất mong, hậu quả của vụ tai nạn nói trên là bài học nhãn tiền cho những ai còn xem thường quy định thắt dây an toàn này. Về đầu trang

https://www.baogiaothong.vn/thoi-quen-khong-that-day-an-toan-danh-doi-bang-tinh-mang-d473557.html

4. Quảng Bình: Bố trí 3,5 tỷ đồng nâng cấp các công trình nghĩa trang liệt sỹ

(Baoxaydung.com.vn 27/7, Nhất Linh)

 Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Quảng Bình cho biết, UBND tỉnh vừa có Quyết định số 2575/QĐ-UBND ngày 23/7 bố trí 3,5 tỷ đồng từ nguồn vốn đầu tư ngân sách Nhà nước năm 2020 để sửa chữa, nâng cấp các công trình nghĩa trang liệt sỹ trên địa bàn tỉnh.

 Theo đó, kinh phí được phân bổ cho huyện Minh Hóa 600 triệu đồng; huyện Lệ Thủy 500 triệu đồng; huyện Quảng Trạch 500 triệu đồng; thị xã Ba Đồn 450 triệu đồng; huyện Bố Trạch 1 tỷ đồng; huyện Tuyên Hóa 250 triệu đồng; sửa chữa bia, vỏ mộ liệt sỹ tại các nghĩa trang liệt sỹ trong toàn tỉnh 200 triệu đồng.

 Mục tiêu đầu tư sửa chữa hệ thống công trình nghĩa trang liệt sỹ trên toàn tỉnh, để bảo vệ phần mộ và cải tạo cảnh quan khu vực nghĩa trang các anh hùng liệt sỹ. Thời gian hoàn thành dự án trong năm 2020.

 Theo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Quảng Bình, việc sửa chữa, nâng cấp các công trình nghĩa trang liệt sỹ trên địa bàn tỉnh góp phần tri ân những người đã cống hiến, hy sinh vì nền độc lập của dân tộc. Các gói thầu cụ thể của từng công trình sẽ được đấu thầu và hoàn thành xây dựng trong năm 2020. Về đầu trang

https://baoxaydung.com.vn/quang-binh-bo-tri-35-ty-dong-nang-cap-cac-cong-trinh-nghia-trang-liet-sy-285165.html

5. Bàn giao 5 ngôi nhà tình nghĩa cho các gia đình ở Quảng Bình

(Bnews.vn/TTXVN 27/7, Đức Thọ; Daidoanket.vn 28/7, Xuân Thi; Baodansinh.vn 28/7, Doãn Đạt)

 Ngày 27/7, Công ty Điện lực Quảng Bình đã phối hợp với Hội Chữ thập đỏ tỉnh Quảng Bình và chính quyển địa phương tổ chức Lễ bàn giao nhà tình nghĩa cho các hộ gia đình là cựu Thanh niên xung phong và nạn nhân chất độc da cam dioxin trên địa bàn huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình.

 Trong dịp này, tỉnh Quảng Bình có 5 ngôi nhà được hỗ trợ, mỗi ngôi nhà trị giá 50 triệu đồng, trong đó có 3 ngôi nhà ở huyện Quảng Ninh và 2 ngôi nhà ở huyện Lệ Thủy. Lễ bàn giao Nhà tình nghĩa được tổ chức đúng Ngày Thương binh - Liệt sỹ 27/7 có ý nghĩa như một hành động tri ân đến các thế hệ đã dâng hiến tuổi thanh xuân cho đất nước.

 Phát biểu tại buổi lễ, ông Trần Xuân Công, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Quảng Bình bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc về những cống hiến và hy sinh to lớn của những người có công với cách mạng; đồng thời chia sẻ, ngoài thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, ngành điện còn luôn nêu cao trách nhiệm với cộng đồng, đặc biệt là các gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng.

 Cán bộ, công nhân viên ngành điện với truyền thống nghĩa tình, luôn chung tay giúp đỡ các gia đình còn gặp nhiều khó khăn có cuộc sống ổn định hơn.

Trong dịp này, ông Phan Văn Cầu, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Quảng Bình đã trao tặng giấy ghi nhận “Tấm lòng vàng nhân đạo” cho sự hỗ trợ to lớn và ý nghĩa đối với cộng đồng và xã hội của Tổng Công ty Điện lực miền Trung. Về đầu trang

https://bnews.vn/ban-giao-5-ngoi-nha-tinh-nghia-cho-cac-gia-dinh-o-quang-binh/164068.html

6. Cả nước chăm lo người có công

(Qdnd.vn 27/7, Trần Dũng) 

Ngày 27-7, Đoàn công tác của Tổng cục Chính trị (TCCT) do Trung tướng Lê Hiền Vân, Phó chủ nhiệm TCCT làm trưởng đoàn đã dâng hoa, thắp hương tưởng niệm các liệt sĩ tại Khu di tích lịch sử Hang Tám Cô, tỉnh Quảng Bình và thắp hương tại Nhà bia tưởng niệm thanh niên xung phong toàn quốc và Khu mộ 10 nữ liệt sĩ thanh niên xung phong tại Ngã ba Đồng Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh. Đoàn công tác của TCCT thành kính tri ân sự hy sinh anh dũng của các chiến sĩ đã không tiếc máu xương của mình, dâng hiến cả tuổi thanh xuân cho độc lập và thống nhất đất nước. Các anh hùng liệt sĩ mãi mãi là tấm gương tiêu biểu cho lòng yêu nước, ý chí quật cường, cống hiến, hy sinh cho lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội của dân tộc ta. Trước anh linh các anh hùng liệt sĩ, đoàn công tác TCCT nguyện hứa: Cán bộ, nhân viên, chiến sĩ Cơ quan TCCT sẽ luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, đoàn kết, sáng tạo và phát huy tốt phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ nối tiếp truyền thống, ra sức học tập, rèn luyện nâng cao bản lĩnh chính trị, tập trung xây dựng cơ quan vững mạnh, tiêu biểu, góp phần xây dựng quân đội vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, xứng đáng với niềm tin yêu của Đảng, Nhà nước và nhân dân. Về đầu trang

https://www.qdnd.vn/xa-hoi/tin-tuc/ca-nuoc-cham-lo-nguoi-co-cong-629197

7. Lắp đặt năm điểm cấp nước miễn phí cho nhân dân

(Nhandan.com.vn 28/7)

 Trung tâm nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh Quảng Bình đã lắp đặt năm điểm cấp nước miễn phí cho nhân dân tại xã Mai Hóa, huyện Tuyên Hóa và xã Quảng Kim, huyện Quảng Trạch. Theo đó, trung bình mỗi ngày, năm điểm cấp nước này cung cấp khoảng 250 m3 nước cho hơn 700 hộ dân của các xã. Về đầu trang

https://nhandan.com.vn/tin-tuc-xa-hoi/de-phong-mua-lu-sat-lo-dat-tai-cac-tinh-mien-nui-phia-bac--610357/

8. Vụ lật xe khách 15 người chết tại Quảng Bình: Va vào núi trước khoảnh khắc định mệnh

(Doisongphapluat.com 28/7, Thủy Tiên; Nld.com.vn 28/7, Hoàng Phúc; Pháp Luật Việt Nam)

 Liên quan đến vụ lật xe khách khiến 15 người chết tại Quảng Bình, ngày 27/7, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Bình ra quyết định khởi tố vụ án hình sự đối với vụ tai nạn giao thông thảm khốc trên đường Hồ Chí Minh nhánh Tây.

 Ngồi thất thần trước cửa khoa Chẩn đoán hình ảnh của Bệnh viện Việt Nam - Cu Ba Đồng Hới, anh Nguyễn Văn D. là thành viên trong nhóm hội khoá 30 năm ra trường có mặt trên chiếc xe định mệnh, may mắn thoát chết kể lại sự việc.

 Theo đó, sau 30 năm ra trường được gặp lại bạn bè cũ ai cũng háo hức, cùng nhau góp tiền, thuê xe du lịch đi từ thành phố Đồng Hới lên Phong Nha - Kẻ Bàng trong ngày hội khoá. Chiếc xe lớp anh D. thuê là của Cty TNHH Hoàng Thanh Hoài, địa chỉ tại 13 Thái Phiên, phường Nam Lý, TP.Đồng Hới (Quảng Bình). Khi đi được nửa đường, cả lớp yêu cầu tài xế ghé vào một điểm có nhiều cây thông để chụp ảnh. Trong khi tài xế quay đầu xe để đi tiếp đã va vào núi.

 “Vì quá háo hức với cuộc vui nên không mấy ai để ý, nhưng tôi và một người bạn nữa có phần lo lắng, bởi thấy tài xế quá trẻ. Người bạn ngồi cạnh tôi còn nói tài xế này tay nghề chưa vững”, anh D. kể.

 Theo anh D, khi lên xe mọi người bắt đầu mở karaoke để hát. Mọi người thay nhau hát từ nơi dừng chụp ảnh cho đến khi đi qua động Thiên Đường được một lúc thì nghe tài xế thông báo còn 2km nữa đến Ozo (công viên sinh thái nằm trên đường 20 - Quyết Thắng).

 “Khi nghe tài xế thông báo như vậy, mọi người dừng hát và ổn định lại chỗ ngồi. Vì là đàn ông nên tôi và anh bạn lùi về phía sau cùng của xe ngồi, nhường ghế phía trước cho chị em phụ nữ. Đi được thêm một đoạn tôi bắt đầu thấy chiếc xe tăng tốc và chao đảo. Nhưng vì ngồi phía sau cùng nên tôi không biết chuyện gì đang xảy ra và cũng không nghe ai nói gì, kể cả tài xế. Bất ngờ tôi nghe một tiếng rầm và bất tỉnh nhân sự, đến khi tỉnh lại thấy mình ở trong bệnh viện”, anh D. kể lại. Về đầu trang

https://www.doisongphapluat.com/tin-tuc/tin-trong-nuoc/vu-lat-xe-khach-15-nguoi-chet-tai-quang-binh-va-vao-nui-truoc-khoanh-khac-dinh-menh-a332440.html

9. Chia ly trong hội ngộ

(Thanh niên 28/7, tr9, Nguyễn Phúc; Thanhnien.vn 28/7; Nld.com.vn 28/7; Người lao động 28/7, tr12)

 Người bi quan nhất cũng không thể “tưởng tượng” ra một kết thúc đau đớn như vậy đối với nhóm cựu học trò Trường THPT Đồng Hới (TP.Đồng Hới, Quảng Bình). Họ hội ngộ sau 30 năm ra trường hôm 26.7, để rồi nhiều người lại chia ly.

 Theo lời kể của các nạn nhân, sau khi xuất phát từ TP.Đồng Hới, họ chỉ kịp chụp với nhau một vài kiểu ảnh lưu niệm dọc đường chứ chưa tổ chức được hoạt động gì. Thế mà, sau vụ tai nạn, 15 người bạn đã vội vã “chia tay”, mãi mãi đi về bên kia thế giới. Không ít người bạn còn lại vẫn đang chiến đấu với tử thần. Và trong số những người bạn may mắn còn sống sót, không biết họ rồi sẽ phải nhớ về ngày hội ngộ 26.7 như thế nào vào những năm sau.

 Nhưng người khuất đi còn để lại nỗi đau cho người đang sống. Là ông lão tóc bạc Lê Văn Chương (72 tuổi, cha của nạn nhân Lê Thị Lệ Hà) không biết làm sao quên cái khoảnh khắc mở chiếc lá chuối che thi thể, nhìn vào khuôn mặt con gái, đôi mắt đã nhắm nghiền. Là ông Lê Văn Tính (anh ruột của nạn nhân Lê Thị Tuyết Lệ) từng nuôi hy vọng rồi tắt dần hy vọng sống sót của em gái. Đớn đau nữa là “cảnh tóc bạc tiễn người đầu xanh”, khi những cựu giáo chức của Trường THPT TP.Đồng Hới từng dạy dỗ nhóm học trò cũ cách đây 30 năm, nay lại phải đi... viếng học trò. Mà viếng cùng lúc những 15 học trò.

 Chỉ có điều, những giọt nước mắt đau đớn kia sẽ không bao giờ nghe được câu trả lời về những khuất tất sau vụ tai nạn thảm khốc ấy. Ai phải chịu trách nhiệm cho những đớn đau này? Có hay không việc tài xế xe khách Lê Trung Toán mới 27 tuổi, chỉ có bằng lái B2, chưa có bằng E nên chưa đủ điều kiện để lái chiếc xe 47 chỗ ngồi? Và nếu sự nghi ngờ với tài xế Toán là đúng, thì Công ty TNHH Hoàng Thanh Hoài (13 Thái Phiên, P.Nam Lý, TP.Đồng Hới, Quảng Bình, chủ phương tiện) phải ăn nói, phải chịu trách nhiệm ra sao với pháp luật khi giao xe cho người không đủ điều kiện gây hậu quả nghiêm trọng? Những câu hỏi này, có lẽ cơ quan chức năng tỉnh Quảng Bình sẽ phải sớm có lời giải đáp. Về đầu trang

https://thanhnien.vn/blog-phong-vien/chia-ly-trong-hoi-ngo-1257010.html

10. Quảng Bình: Cách ly, theo dõi y tế gần 1.200 người về từ Đà Nẵng

(Dantri.com.vn 28/7, Đặng Tài; Thanhnien.vn 27/7, TQN; Laodong.vn 28/7, Lê Phi Long)

 Nhằm phòng chống dịch Covid-19 lây lan, tỉnh Quảng Bình đã tiến hành cách ly y tế tại nhà và theo dõi sức khỏe của 1.197 người vừa trở về từ Đà Nẵng, lấy mẫu xét nghiệm với 25 trường hợp.

Theo số liệu từ Sở Y tế Quảng Bình, qua công tác nắm bắt, rà soát, các địa phương thuộc tỉnh này đã yêu cầu 1.197 người vừa tử Đà Nẵng trở về cách ly y tế tại nhà, đồng thời các cơ quan chức năng cũng thường xuyên theo dõi, có biện pháp kịp thời khi có dấu hiệu nghi vấn.

 Bên cạnh đó, tỉnh Quảng Bình cũng đã tiến hành lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 với 25 trường hợp và đang chờ kết quả. Đặc biệt trong đó có một trường hợp từ Bệnh viện Đà Nẵng về.

 Quảng Bình: Cách ly, theo dõi y tế gần 1.200 người về từ Đà Nẵng - 1Nhấn để phóng to ảnh

Quảng Bình đang triển khai mọi phương án để chống dịch.

 Người phụ nữ 54 tuổi này từ ngày 16 – 22/7 chăm bệnh nhân tại khoa Đột quỵ Bệnh viện Đà Nẵng, sau đó chuyển về chăm bệnh nhân tại khoa Phục hồi chức năng của Bệnh viện Phục hồi chức năng Đà Nẵng và trở về Quảng Bình vào ngày 26/7 rồi đi thẳng đến trung tâm y tế để được hướng dẫn cách ly.

 Qua khai thác dịch tễ, trường hợp trên có ở Bệnh viện Đà Nẵng trùng với thời điểm bệnh nhân số 416 có ở đây và tại Bệnh viện Phục hồi chức năng Đà Nẵng, trùng thời gian với bệnh nhân số 419. Tuy nhiên, qua điều tra, thì người phụ nữ Quảng Bình này không có tiếp xúc với các ca nhiễm.

 Để chống dịch hiệu quả, UBND tỉnh Quảng Bình cũng đã yêu cầu các địa phương trong tỉnh phải tổ chức giám sát y tế đúng quy định, nếu phát hiện người có các triệu chứng sốt,ho, khó thở, cần chỉ đạo ngay trung tâm y tế lấy mẫu gửi Trung tâm kiểm soát bệnh tật để tiến hành xét nghiệm SARS-CoV-2. Danh sách các trường hợp tiếp xúc với bệnh nhân nhiễm Covid-19 phải khẩn trương gửi về Sở Y tế để báo cáo UBND tỉnh.

 Chỉ đạo cơ quan chuyên môn thông tin tình hình dịch bệnh Covid-19 trên hệ thống truyền thông để người dân chủ động thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch, không chủ quan, lơ là cũng như tâm lý hoang mang. Về đầu trang

https://dantri.com.vn/suc-khoe/quang-binh-cach-ly-theo-doi-y-te-gan-1200-nguoi-ve-tu-da-nang-20200728090901844.htm

 

SỞ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG